Thạc Sĩ Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo Modun nhằm tăng cường năng lực tự học cho học sinh giỏi h

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo Modun nhằm tăng cường năng lực tự học cho học sinh giỏi hóa học lớp 11 THPT​
    Information

    MS: LVHH-PPDH053
    SỐ TRANG: 124
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Xã hội thông tin và nền kinh tế tri thức đã đặt ngành giáo dục đứng trước cơ hội thuận lợi, đồng
    thời cũng đứng trước những thử thách lớn trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực với những yêu cầu mới.
    Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế xã hội, toàn ngành giáo dục đang nỗ lực đổi mới
    phương pháp dạy học (PPDH) theo hướng tích cực, phát huy tối đa khả năng tự học của học sinh; từng
    bước rèn luyện tư duy độc lập nhằm tạo ra những lớp người mới năng động sáng tạo, giàu tính nhân
    văn .đáp ứng được những yêu cầu của thời đại.
    Chủ trương của ngành giáo dục nước ta là giao việc phát hiện đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho
    các trường chuyên. Tuy nhiên còn một số học sinh có năng khiếu và giỏi thật sự nhưng do điều kiện mà
    các em không thể thi và học tại trường chuyên được. Do đó mỗi trường phổ thông ở từng vùng cũng
    phải cần có lực lượng giáo viên giỏi có khả năng phát hiện học sinh năng khiếu và có biện pháp,
    phương pháp để bồi dưỡng cho các em. Điều đó minh chứng bằng kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh và
    cấp quốc gia hàng năm đã có không ít các em học ở các trường THPT không chuyên đạt giải, thậm chí
    còn đạt giải cao. Kết quả đó phần lớn là do năng lực tự học, tự nghiên cứu của các em rất tốt.
    Sau một thời gian đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt là việc tự học và học suốt đời, các
    em học sinh, đặc biệt là những em học sinh giỏi, học sinh năng khiếu môn Hóa học đã đầu tư cho việc
    tự học nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng tài liệu và thông tin hiện nay là rất lớn và có nhiều quan điểm khác
    nhau của nhiều tác giả nên các em rất lúng túng trong việc lựa chọn tài liệu đảm bảo tin cậy để tự học
    và cho ôn thi học sinh giỏi.
    Xuất phát từ những lý do nêu trên tôi đã chọn đề tài “Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn
    theo mođun nhằm tăng cường năng lực tự học cho học sinh giỏi hóa học lớp 11 THPT” để nghiên
    cứu.
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu xây dựng một số biện pháp nâng cao năng lực tự học cho học sinh phần
    hidrocacbon lớp 11- THPT nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh giỏi hóa học ở các
    trường THPT.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Việc thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo mođun nhằm tăng cường năng lực tự học cho học
    sinh giỏi hóa học lớp 11 THPT
    3.2. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học hoá học phần hidrocacbon lớp 11 chuyên, lớp chọn môn Hóa học ở các
    trường THPT.
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Nội dung: Trong khuôn khổ của đề tài này chúng tôi chỉ nghiên cứu, lựa chọn và phối hợp sử
    dụng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hoá học chương hidrocacbon no và
    chương hidrocacbon không no cho học sinh giỏi hóa học ở các trường THPT.
    - Địa bàn: Học sinh giỏi Hóa học ở các lớp chuyên, chọn hóa học ở các trường:
    + THPT Đầm Dơi- Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.
    + THPT Chuyên Hùng Vương, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
    + THPT Hậu Nghĩa, Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
    + THPT Chuyên Tiền Giang, T.P Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
    - Thời gian: Từ tháng 09/2009 đến tháng 05/2010.
    5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
    Nếu thiết kế được một tài liệu tự học có hướng dẫn theo mođun đảm bảo được yêu cầu và chất
    lượng sẽ tăng cường năng lực tự học và nâng cao kết quả học tập cho học sinh, đặc biệt là HSG hóa
    học.
    6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về vấn đề tự học có hướng dẫn của học sinh phổ
    thông, đặc biệt với học sinh giỏi hoá học ở trường THPT
    - Tìm hiểu quá trình tự học có hướng dẫn và PP dạy học hoá học ở trường THPT đặc biệt với
    học sinh lớp chuyên, lớp chọn.
    - Ứng dụng phương pháp tự học theo tài liệu có hướng dẫn đối với học sinh giỏi hóa học ở các
    trường THPT.
    6.2. Biên soạn một tài liệu tự học có hướng dẫn bao gồm các vấn đề lý thuyết, bài tập phần
    hidrocacbon ở lớp 11- THPT giúp học sinh lớp chuyên, lớp chọn hoá học có thể tự học có hiệu quả.
    6.3. Thử nghiệm đánh giá tính khả thi và hiệu quả việc sử dụng tài liệu có hướng dẫn cho học
    sinh lớp chuyên, lớp nhóm chọn hoá học ở trường phổ thông:
    - Tổ chức thực nghiệm sư phạm.
    - Xử lý thống kê các số liệu và rút ra kết luận.
    7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Sử dụng phối hợp các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hoá . trong nghiên
    cứu tài liệu lý luận có liên quan.
    7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Quan sát, trò chuyện với học sinh nhằm đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động tự học của học
    sinh hiện nay.
    - Trao đổi kinh nghiệm với các nhà giáo dục, các giáo viên .
    - Điều tra thăm dò trước và sau thực nghiệm sư phạm.
    - Nghiên cứu kế hoạch học tập của học sinh giỏi hóa học của các lớp chuyên, lớp chọn trường
    THPT.
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    7.3. Nhóm các phương pháp thống kê toán học
    8. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN
    - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dạy học và tổ chức tự học có hướng dẫn
    theo mođun cho HSG hóa học của các lớp chuyên, lớp chọn trường THPT.
    - Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo mođun cho học sinh giỏi hóa học của các lớp
    chuyên, lớp chọn trường THPT (chương “hidrocacbon no” và chương “hidro cacbon không no” lớp
    11).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...