Luận Văn Thiết kế tài liệu dạy học các lớp từ vựng cho giờ học tự chọn môn Tiếng Việt lớp 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thiết kế tài liệu dạy học các lớp từ vựng cho giờ học tự chọn môn Tiếng Việt lớp 5



    Thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục quy định tại Nghị quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội : “Xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam; tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới” , từ năm học 2000-2003 Bộ GD-ĐT đã triển khai bộ chương trình mới trong các cấp học phổ thông . Một trong những điểm mới của chương trình này là đưa dạy học tự chọn thành một bộ phận của chương trình giáo dục phổ thông. Dạy học tự chọn xuất phát từ sự biện chứng của thống nhất và phân hoá, từ yêu cầu đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu dạy học đối với tất cả mọi học sinh, đồng thời khuyến khích phát triển tối đa và tối ưu những khả năng của học sinh, là một hình thức tổ chức dạy học phân hóa phù hợp với xu thế chung của thế giới.
    Việc đưa dạy học tự chọn vào chương trình phổ thông ngay từ bậc tiểu học trước hết dựa trên những kết quả nghiên cứu và thử nghiệm trong nhiều năm qua về sự phát triển của học sinh tiểu học trong quá trình giáo dục. Mỗi học sinh là một cá nhân, có nhu cầu và năng lực phát triển, có cách học và tốc độ học không hoàn toàn giống nhau, do đó có sự phân hóa về trình độ và hứng thú học tập của học sinh trong suốt quá trình đi học. Mọi năng lực cá nhân của học sinh đều có thể phát hiện và phát triển trong môi trường giáo dục thích hợp, trong đó môi trường giáo dục toàn diện ở nhà trường với sự định hướng đúng đắn của chiến lược bồi dưỡng nhân tài xuyên suốt mọi cấp học là môi trường thuận lợi nhất. Thứ hai, khả năng thực hiện giáo dục toàn diện ở tiểu học đang trở thành hiện thực và nhu cầu dạy học các môn học không bắt buộc ở tiểu học để phát triển năng lực cá nhân học sinh ngày càng tăng. Nhu cầu dạy học tự chọn để đáp ứng sự phát triển và hứng thú học tập của học sinh ngày càng trở nên cấp thiết.
    Từ năm học 2002-2003 Bộ GD-ĐT đã có một số hướng dẫn về dạy học tự chọn. Ở nhiều trường tiểu học đã tổ chức dạy học các môn tự chọn cũng như những nội dung tự chọn. Tuy nhiên, quá trình triển khai dạy học tự chọn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt đối với khâu biên soạn tài liệu dạy học tự chọn . Việc đầu tư để tiếp tục bổ sung các nội dung, các chủ đề tự chọn và tổ chức biên soạn tài liệu giáo khoa, tài liệu hướng dẫn triển khai dạy học tự chọn giúp học sinh, giáo viên có thêm nguồn tài liệu dạy học phong phú để lựa chọn là một nhu cầu cấp thiết.
     
Đang tải...