Thạc Sĩ Thiết kế sách giáo khoa điện tử lớp 10 - nâng cao chương "nhóm Halogen"

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là điều kiện để phát huy
    nguồn lực con người và là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp
    công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong thời đại hiện nay, Việt Nam đã là
    thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới WTO, thì giáo dục lại cần
    phải Phát triển hơn nữa để góp phần đào tạo những thế hệ con người Việt Nam mới
    năng động, sáng tạo, có khả năng hội nhập toàn cầu, tự lập trong suốt cuộc đời
    Nhưng, biển học thì vô bờ mà bất cứ trường học nào cũng chỉ có thể cung cấp cho
    con người khối lượng tri thức có giới hạn. Vậy nên học sao đây trong thời đại bùng
    nổ Công nghệ thông tin như hiện nay, kiến thức nhân loại tăng lên vùn vụt, mỗi
    ngày một nhiều? Nên chăng cách giải quyết tốt nhất là rèn luyện cho học sinh khả
    năng tự học như Bác Hồ đã dạy: “Về cách học, phải lấy tự học làm cốt”; có như thế
    thì khi ra trường họ vẫn có thể học mãi, học suốt đời và chỉ có thế họ mới không bị
    lạc hậu so với tình hình Phát triển của khoa học, kĩ thuật.
    Hiện nay, việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy là một bước tiến
    mới, thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Đảng, Nhà nước ta đặc biệt
    quan tâm đến vấn đề này và đã cụ thể hóa bằng chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT
    của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/7/2001 về việc tăng cường giảng
    dạy, đào tạo và ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành giáo dục. Một trong bốn
    mục tiêu được đặt ra là: “Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác
    giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng công
    nghệ thông tin như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp
    giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học”.
    Từ những lí do trên đã thôi thúc chúng tôi chọn đề tài: THIẾT KẾ SÁCH GIÁO
    KHOA Điện tử LỚP 10 – NÂNG CAO CHƯƠNG “NHÓM HALOGEN” với mong muốn hỗ trợ hoạt động tự học Hóa học của học sinh và góp phần vào việc đổi
    mới phương pháp dạy học hiện nay.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Thiết kế sách giáo khoa Điện tử để hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh
    THPT.
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
     Đối tượng nghiên cứu:
    Việc thiết kế sách giáo khoa Điện tử chương “Nhóm Halogen” sách giáo
    khoa lớp 10 nâng cao để hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh.
     Khách thể nghiên cứu:
    Quá trình dạy học Hóa học ở trường THPT.
    4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
    - Thiết kế sách giáo khoa Điện tử chương “Nhóm Halogen”.
    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá kết quả của đề tài.
    5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Nội dung sách giáo khoa Điện tử được giới hạn trong chương “Nhóm
    Halogen” Hóa học lớp 10 nâng cao THPT.
    6. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
    Nếu khai thác tốt các nguồn tài nguyên dạy học từ sách giáo khoa, sách tham
    khảo, các phim thí nghiệm và từ mạng internet kết hợp với việc sử dụng máy vi tính
    và các phần mềm thì sẽ thiết kế được sách giáo khoa Điện tử có nội dung hấp dẫn,
    giao diện đẹp kích thích hứng thú tự học của học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất
    lượng dạy học. 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí thuyết
    - Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài.
    - Truy cập thông tin trên internet.
    - Sử dụng các phần mềm tin học.
    - Phân tích và tổng hợp.
    7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Điều tra bằng các phiếu câu hỏi.
    - Phỏng vấn.
    - Thực nghiệm sư phạm.
    7.3. Sử dụng toán thống kê để xử lý số liệu.
    8. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
    - Sử dụng Công nghệ thông tin để thiết kế các bài học chương “Nhóm
    Halogen” dưới dạng e-book.
    - Giúp học sinh có sách giáo khoa Điện tử để tự học, tự nghiên cứu ở nhà

    CẤU TRÚC LUẬN VĂN

    LỜI CẢM ƠN
    MỞ ĐẦU
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
    Chương 2. THIẾT KẾ SÁCH GIÁO KHOA Điện tử CHƯƠNG “NHÓM HALOGEN”
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    1. Giới thiệu cách sử dụng Dreamweaver
    2. Giới thiệu cách sử dụng Flash Professional 8
    3. Phiếu tham khảo ý kiến giáo viên về e-book
    4. Phiếu tham khảo ý kiến học sinh về e-book
    5. Giáo án bài Khái quát về nhóm Halogen
    6. Giáo án bài Iot
    7. Bài kiểm tra lần 1
    8. Bài kiểm tra lần 2
    9. Bài kiểm tra lần 3
     
Đang tải...