Đồ Án Thiết kế quy trình công nghệ chế tạo thùng toa xe khách

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Đ
    ầu máy toa xe là một phương tiện vận chuyển rất quan trọng trong ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung. Nó có nhiệm vụ vận chuyển một khối lượng lớn hành khách và hàng hoá lưu thông trong nước và quốc tế. Trong tình hình hiện nay, phương tiện giao thông rất đa dạng và phong phú với nhu cầu đi lại ngày càng tăng của đại bộ phận dân chúng. Sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ cũng như độ an toàn tuyệt đối, yêu cầu của ngành Giao thông vận tải nói chung và của ngành Đường sắt nói riêng là đáp ứng được những yêu cầu đó. Một trong những công việc hết sức quan trọng của người thiết kế là tính toán kiểm nghiệm độ bền toa xe, trong đó chủ yếu là thùng xe, bệ xe, động lực học và độ bền giá chuyển.
    Sau năm năm học dưới mái trường Giao thông vận tải. Được sự dạy dỗ nhiệt tình của các thầy và không ngừng phấn đấu của bản thân, em đã tích luỹ đầy đủ những kiến thức mà Nhà trường đề ra. Do vậy, với đề tài “Thiết kế quy trình công nghệ chế tạo thùng toa xe khách” mà Nhà trường giao cho,em muốn đóng góp một phần công sức của mình cho ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung.
    Thiết kế tốt nghiệp là công việc cuối cùng của sinh viên trước khi rời ghế trường Đại học, là đợt thực tập cuối cùng trước khi mang những kiến thức mình đã học được vào áp dụng trong thực tế và nghiên cứu khoa học. Cũng là dịp em được lần nữa củng cố lại kiến thức của mình, giúp em có một phương pháp tư duy khoa học đúng đắn khi ra công tác cũng như nghiên cứu khoa học.
    Trong quá trình làm đề tài được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Vũ Duy Lộc, cũng như các thầy giáo trong bộ môn Đầu máy toa xe, đề tài đã hoàn thành theo đúng thời gian quy định.
    Mặc dù em đã có nhiều cố gắng trong thu thập tài liệu và tìm hiểu thực tế, nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đánh giá, góp ý kiến của các thầy cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS Vũ Duy Lộc, cùng các thầy trong tổ môn Đầu máy toa xe đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.


    PHẦN MỞ ĐẦU
    THỰC TRẠNG NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM
    1. Hạ tầng cơ sở
    Đường sắt Việt Nam ra đời muộn so với thế giới, nhưng cho đến nay cũng phát triển tương đối nhanh do sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nhu cầu đi lại của người dân. Đường sắt nước ta có một trục dọc nối liền ba miền Bắc – Trung – Nam.
    - Tổng chiều dài chính tuyến là 2523 km, gồm ba loại khổ đường:
    + Khổ 1000 mm có tônge chiều dài là 2011Km chiếm 84,5%.
    + Khổ 1435 mm có tổng chiều dài là 136 Km chiếm 5,4% (khổ này còn ít được vận dụng vì hầu hết Đầu máy toa xe vận dụng ở nước ta thuộc khổ đường 1000 mm).
    + Khổ lồng 1435 mm và 1000 mm có tổng chiều dài là:256 Km chiếm10,1%.
    Do nhiều nguyên nhân khác nhau (chiến tranh, thiên tai, đầu tư còn thiếu) nhiều tuyến đường đã xuống cấp không đáp ứng được khả năng vận dụng.
    - Việc bố trí mạng lưới đường sắt còn chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, về mức độ thu hút phối kết hợp giữa các phương thức vận tải, tiêu chuẩn kỹ thuật, trang thiết bị cho hạ tầng Đường sắt nước ta còn ở mức thấp và lạc hậu.
    - Với tình hình hiện nay, Nhà nước đã có kế hoạch đầu tư lớn cho ngành Đường sắt với khả năng đóng mới và nhập các đầu máy có công suất lớn vận dụng cho ngành Đường sắt.
    Về mặt quản lý cũng mang tính chất quy mô lớn, hy vọng trong tương lai sẽ là ngành không thể thiếu được trong lĩnh vực Giao thông vận tải.
    2. Các loại toa xe khách vận dụng ở Việt Nam.
    - Toa xe khách là một trong những loại toa xe góp phần quan trọng trong vận tải chuyên trở hành khách. Hiện tại tính đến năm 2005 co 902 toa xe khổ đường 1000mm và 8 xe khổ đường 1432mm

    Trong đó:
    + Toa xe chạy đường 1000 mm là 902 toa xe.
    + Toa xe chạy đường 1435 mm là 8 toa xe.
    - Chủng loại toa xe khách:
    + Toa xe khách khổ 1000 mm có 8 chủng loại.
    + Toa xe khách khổ 1435 mm có 4 chủng loại.
    - Chất lượng toa xe: trong tổng số toa xe khách hiện có, số toa xe cũ chiếm 29%. Các loại xe cũ phần lớn tuổi thọ trên 30 năm, quá lạc hậu so với sự phát triển chung của thế giới và khu vực. Không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chạy ở tốc độ lớn hơn 80 km/h.
    + Nhược điểm của toa xe cũ là kết cấu lạc hậu, mức độ chịu tải thấp không cho phép chạy ở tốc độ cao, không đáp ứng được yêu cầu vận dụng.
    +. Mặt khác, do kết cấu không phù hợp với công nghệ mới nếu khả năng lắp lẫn kém và khả năng lập tầu, cắt móc với đoàn tàu công nghệ cao kém gây khó khăn cho công tác vận dụng khai thác vận tải.
    Các loại toa xe khách ở Việt Nam chưa được tiêu chuẩn hoá, lại được nhập từ nhiều nước khác nhau nên rất phức tạp, quá nhiều chủng loại, loại hình gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý vận dụng cũng như sửa chữa cải tạo, đóng mới.
    - Trang thiết bị toa xe khách nói chung còn lạc hậu, số lượng toa xe khách giường ngủ hay những tiện nghi sinh hoạt còn lạc hậu không kịp đáp ứng cho nhu cầu đi lại cũng như du lịch,tham quan.
    Nói chung, toa xe khách của Đường sắt Việt Nam hiện nay còn thiếu về số lượng, kém về chất lượng, không đồng bộ về chủng loại. Vì vậy, việc ra đời loại toa xe chất lượng cao, hiện đại, tiện lợi là nhu cầu thiết yếu trong tình hình hiện nay.
    3. Tình hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật của toa xe khách
    Từ năm 1989 đến nay, cùng với sự đổi mới của đất nước, ngành Đường sắt đã và đang tiến hành công cuộc đổi mới trong toàn ngành trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là từng bước hiện đại hoá toa xe khách. Trong quá trình cạnh tranh gay gắt giữa các phương tiện vận tải trong cả nước. Ngành Đường sắt chú trọng đến việc thu hút lượng khách đi tầu nhàm tăng doanh thu cho ngành. Việc nâng cao tốc độ chạy tàu, lắp đặt trang thiết bị tiện lợi, hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối đóng vai trò rất quan trọng.
    - Hành khách là đối tượng vận chuyển đặc biệt, nên ngoài việc đảm bảo an toàn tuyệt đối thì yêu cầu phục vụ phải cần được coi trọng và nâng cao thường xuyên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
    - Nhiệm vụ lớn của các nhà thiết kế và ngành Đường sắt là đưa toa xe có chất lượng cao về trang thiết bị, độ bền, kết cấu vào vận dụng sao cho:
    + Hành khách đi tầu phải được bảo đảm an toàn tuyệt đối.
    + Chất lượng phục vụ hành khách phải được nâng cao, các yêu cầu phục vụ hành khách được đáp ứng ngày càng tốt hơn.
    + Tiện nghi đầy đủ, thoải mái.
    + Tốc độ chạy tàu được nâng cao, đảm bảo tầu đi, đến đúng giờ.
    - Khẩn trương thay các toa xe đã sử dụng trên 20 năm để đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời đóng mới toa xe có trang thiết bị nội thất hiện đại, trang nhã, các tiện nghi phục vụ hành khách được nâng cao hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...