Luận Văn Thiết kế phương án dạy chương động lực học chất điểm vật Lý lớp 10 nâng cao bằng các phương pháp lấy

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    MỞ ĐẦU 1

    1. Lý do chọn đề tài 1

    2. Mục đích nghiên cứu 2

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2

    5. Phương pháp nghiên cứu 2

    6. Dự kiến đóng góp của đề tài 3

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN 4

    1.1. Thực trạng giáo dục Việt Nam 4

    1.2. Vai trò của việc đổi mới phương pháp dạy học 5

    1.3. Mục tiêu giáo dục của môn vật lý ở THPT trong giai đoạn mới 6

    CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN 7

    2.1. Tìm hiểu khái niệm chung về các phương pháp dạy học tích cực 7

    2.2. So sánh “dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm” với “dạy học thụ động lấy người thầy làm trung tâm” 8

    2.3. Bản chất quan điểm dạy học “lấy người học làm trung tâm” 9

    2.4. Một số phương pháp dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm 11

    2.4.1. Phương pháp dạy học nêu vấn đề 11

    2.4.2. Phương pháp thực nghiệm 12

    2.4.3. Phương pháp mô hình 14

    2.4.4. Dạy học hợp tác 15

    2.4.5. Dạy học khám phá 16

    2.5. Chọn lựa và sử dụng các phương pháp dạy học của giáo viên 17

    2.6. Định hướng dạy học lấy người học làm trung tâm 17

    2.6.1. Định hướng 1: Sự nhận thức tích cực của trò về việc học 17

    2.6.1.1. Tạo bầu không khí học tập tích cực 17

    2.6.1.2. Sử dụng định hướng 1 khi soạn giáo án 19

    2.6.2. Định hướng 2: Việc tổ chức thu nhận và tổng hợp kiến thức 19

    2.6.2.1. Tổ chức dạy kiến thức 19

    2.6.2.2. Sử dụng định hướng 2 khi soạn giáo án 20

    2.6.3. Định hướng 3: Phát triển tư duy thông qua việc mở rộng và tinh lọc kiến thức 21

    2.6.3.1. Cách thức giúp học sinh mở rộng và tinh lọc kiến thức 21

    2.6.3.2. Sử dụng định hướng 3 khi soạn giáo án 21

    2.6.4. Định hướng 4: Phát triển tư duy bằng việc sử dụng kiến thức có hiệu quả 22

    2.6.4.2. Sử dụng định hướng 4 khi soạn giáo án 22

    2.6.5. Định hướng 5: Rèn luyện thói quen tư duy 22

    2.6.5.1. Cách thức giúp học sinh phát triển thói quen tư duy 22

    2.6.5.2. Sử dụng định hướng 5 khi soạn giáo án. 23

    CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM – VẬT LÝ 10 NÂNG CAO BẰNG CÁC PHƯƠNG PHÁP LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM 24

    3.1. Tìm hiểu về chương “Động lực học chất điểm”- vật lý 10 nâng cao – THPT 24

    3.1.1. Vị trí và vai trò của chương 24

    3.1.2. Cách tiếp cận và trình bày các đơn vị kiến thức của chương 24

    3.1.2.1. Các khái niệm 24

    3.1.2.2. Các định luật 25

    3.1.3. Cấu trúc của chương 25

    3.2. Thiết kế tiến trình dạy học một số nội dung chương động lực học chất điểm vật lí 10 nâng cao 26

    3.2.1. Thiết kế tiến trình dạy học bài 13 : “ Lực. Tổng hợp lực và phân tích lực” 26

    3.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài 20: “ Lực ma sát” 38

    KẾT LUẬN 54

    1. Kết luận 54

    2. Khuyến nghị 56

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 57

    PHỤ LỤC 58
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...