Đồ Án Thiết kế ôtô khách 50 chỗ ngồi trên ôtô sát xi DHZ1120KR3

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển. Việc đi lại giữa các vùng, miền là nhu cầu không thể thiếu được. Thế nhưng các nhà máy đóng ôtô chuyên chở hành khách của chúng ta chưa đáp ứng được về số lượng và chất lượng nên phần lớn lượng xe khách hiện nay phải nhập từ nước ngoài.
    Là một sinh viên ngành động lực trước khi kết thúc khoá học em được nhận đồ án tốt nghiệp: “Thiết kế ôtô khách 50 chỗ ngồi trên ôtô sát xi DHZ1120KR3”. Đây là đề tài mang tính tổng hợp kiến thức cơ sở và chuyên ngành ma em đã được học và cũng rất thiết thực đối với đất nước ta hiện nay, nhằm giải quyết nhu cầu về phương tiện vận chuyển hành khách. Qua đề tài này sẽ giúp cho em hiểu sâu hơn và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
    Vì kiến thức có hạn, tài liệu còn hạn chế, kinh nghiệm còn ít, khối lượng công việc tính toán lớn nên đồ án không tránh khỏi sai sót mong thầy cô và các bạn đóng gop ý kiến để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Cơ Khí Giao Thông đã tận tình hướng dẫn để cho em hoàn thành tốt đồ án này.
    Đà Nẵng, ngày 30 tháng 05 năm 2007




    SVTH: Lê Thanh Tuấn
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    MỤC LỤC 2
    1. Lí do chọn đề tài. 4
    2. GIỚI THIỆU ôtô SÁT XI DHZ1120KR3. 5
    2.1. Thông số kỹ thuật cơ bản của ôtô sát xi dhz1120kr3. 7
    2.2. CÁC TỔNG THÀNH VÀ HỆ THỐNG CỦA ôtô SÁT XI DHZ1120KR3. 8
    2.2.1. Động cơ. 8
    2.2.2. Giới thiệu các hệ thống trên ôtô sát xi DHZ1120KR3. 8
    3. Thiết kế Ôtô khách 50 chỗ ngồi. 9
    3.1. Những yêu cầu tổng quát. 9
    3.2. LỰA CHỌN hình dáng của ôtô khách thiết kế. 10
    3.2.1. Yêu cầu thiết kế hình dáng ôtô khách. 10
    3.2.2. Phân tích chọn hình dáng của ôtô thiết kế. 11
    3.3. PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ KHUNG VỎ ÔTÔ KHÁCH. 12
    3.3.1. Bố trí dầm ngang sàn ôtô khách. 12
    3.3.2. Bố trí khung, vòm ôtô khách. 15
    3.4. PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CỬA chính. 20
    3.5. THIẾT KẾ, BỐ TRÍ BÊN TRONG XE KHÁCH. 22
    3.5.1. Thiết kế khoảng không gian buồng lái. 22
    3.5.2. Thiết kế, bố trí ghế ngồi. 26
    3.5.3. Thiết kế khoang chứa hàng, giá để hành lý. 29
    3.4.5. Kích thước các bậc lên xuống tại cửa ra vào. 30
    3.6. QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO. 32
    4. CÁC TÍNH TOÁN CƠ BẢN. 39
    4.1. XÁC ĐỊNH TRỌNG LƯỢNG BẢN THÂN VÀ TRỌNG LƯỢNG TOÀN BỘ CỦA ÔTÔ THIẾT KẾ. 39
    4.2. XÁC ĐỊNH SỰ PHÂN BỐ TRỌNG LƯỢNG ÔTÔ LÊN CÁC CẦU. 48
    4.2.1. Phân bố trọng lượng lên các cầu khi ôtô không tải. 48
    4.2.2. Phân bố trọng lượng lên các cầu khi xe đầy tải. 53
    5. KIỂM TRA BỀN KHUNG XƯƠNG. 55
    5.1. KIỂM TRA BỀN DẦM DỌC THEO UỐN. 55
    5.1.1. Mô men uốn dầm dọc do trọng lượng khung vỏ, hành khách, hành lý và hàng hoá. 57
    5.1.2 Mômen uốn do trọng lượng các tổng thành được treo của ôtô cơ sở. 65
    5.1.3. Vẽ biểu đồ mômen uốn của dầm dọc. 67
    5.2. KIỂM TRA BỀN KHUNG THÙNG XE THEO XOẮN. 70
    5.2.1. Xác định mômen xoắn tác dụng lên khung và thùng xe. 70
    5.2.2. Tính xoắn thùng xe khách. 73
    5.2.3. Kiểm tra độ chuyển vị. 84
    6. TÍNH TOÁN ỔN ĐỊNH ÔTÔ KHÁCH THIẾT KẾ. 85
    6.1. XÁC ĐỊNH TỌA ĐỘ TRỌNG TÂM ÔTÔ THIẾT KẾ. 85
    6.2. TÍNH TOÁN ỔN DỊNH DỌC ÔTÔ. 87
    5.3. TÍNH TOÁN ỔN ĐỊNH NGANG ÔTÔ KHÁCH. 89
    6.4. KIỂM TRA ĐỘNG HỌC QUAY VÒNG CỦA ÔTÔ. 90
    6.5. XÁC ĐỊNH HÀNH LANG QUAY VÒNG CỦA ÔTÔ. 93
    7. Tính toán sức kéo ô tô khách THIẾT KẾ. 96
    7.1. CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN. 96
    7.2. TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC HỌC Ô TÔ. 96
    7.3. LẬP CÁC ĐỒ THỊ ĐẶC TÍNH ĐỘNG LỰC HỌC. 98
    7.3.1. Lập đồ thị đặc tính ngoài của động cơ. 98
    7.3.2. Lập đồ thị đặc tính kéo của ô tô. 102
    8. KẾT LUẬN. 113
    8. KẾT LUẬN. 114
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...