Đồ Án Thiết kế nội thất trường mầm non hoa trạng nguyên

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 4/11/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1.Lí do chọn đề tài.
    - Các trường mẫu giáo vẫn chưa được đầu tư chú trọng đúng mức, cách trang trí sắp xếp trong lớp học còn nhiều chỗ không hợp lý, dẫn đến hiệu quả trong dạy và học không đạt hiệu quả.
    - Số lượng trẻ tới trường ngày càng đông, các lớp học rơi vào tình trạng quá tải, không đủ không gian để đáp ứng nhu cầu chơi và học của trẻ đồng thời gây khó khăn cho viêc quan tâm chăm sóc của cô giáo đối với trẻ.
    - Thực tế hiện nay, phần lớn các nhà trẻ được cải biên từ các nhà dân, các cơ quan cũ , do đó không đáp ứng được nhu cầu cơ bản của một trường mẫu giáo do bộ giáo dục đề ra.
    - Là một sinh viên chuyên nghành thiết kế nội thất xác định được nhu cầu thực tế mà cụ thể là trang trí nội thất trường mầm non , môi trường học tập và sinh hoạt cho các cháu thiếu nhi là rất cần thiết vì thế em quyết định chọ đề tài thiết kế nội thất trường mầm non làm đồ án tốt nghiệp lần này.
    2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.
    Đây không phải là đề tài mới mẻ mà đã có nhiều nhà thiết kế như: kiến trúc sư Trần Việt, Vũ Đình Nam, Cần Phú Minh đã nghiên cứu về đề tài này nhưng em muốn làm rõ hơn công năng công trình trường mầm non dành cho trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi.Đồng thời tạo ra một không gian ấn tượng cho trẻ.
    3.Mục đích của luận văn.
    - Rèn luyện các phương pháp và kỹ năng thiết kế nội thất các công trình công cộng cụ thể là các công tác giáo dục: trường mầm non, mẫu giáo.
    - Tạo ra được thiết kế mới hiện đại, phù hợp với hoạt động giáo dục mầm non, làm nổi bật được công năng của từng thiết kế trong khuôn viên trường mầm non.
    4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    - Đối tượng nghiên cứu: các cháu ở độ tuổi từ 4 tuổi đến 5 tuổi.
    - Phạm vi nghiên cứu: công trình Trường mẫu giáo Thanh Bình thuộc xã Thanh Bình- huyện Thống Nhất- tỉnh Đồng Nai.
    5.Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng phương pháp nghiên cứu mang tính chất tổng hợp: trên báo chí, sách vở, internet, thực tiễn nhà trẻ ở thành thị và nông thôn
    6. Đóng góp của khóa luận
    - Môn học giúp em biết cách tổ chức thiết kế một công trình nội thất, các quy trình tổ chức thiết kế, các bước tiến hành thiết kế, cách thức thực hiện, trình bày bản vẽ thiết kế, cách thức thuyết minh ý đồ thiết kế.
    - Lấy cơ sở làm tài liệu cho khóa sau.
    7. Kết cấu của luận văn.
    Chương 1: Nghiên cứu đề tài.
    Chương 2: Cơ sở thiết kế nhà trẻ.
    Chương 3: Giải pháp cho không gian cụ thể.


    MỤC LỤC 01
    A. PHẦN MỞ ĐẦU 04
    1.Lí do chọn đề tài . 04
    2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài . 04
    3.Mục đích của luận văn. . . 04
    4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. . .04
    5.Phương pháp nghiên cứu . .05
    6. Đóng góp của khóa luận . .05
    7. Kết cấu của luận văn. . .05
    B. PHẦN NỘI DUNG .06
    CHƯƠNG 1: NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI .06
    1.1.Khái niệm chung về trường mầm non .06
    1.1.1.Khái niệm. .06
    1.1.2. Phân loại trường mầm non. . . .06
    1.2. Đặc điểm chung của các loại hình trường mầm non. . .07
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ THIẾT KẾ KHÔNG GIAN NHÀ TRẺ .10
    2.1. Tình hình phát triển của nhà trẻ trên thế giới và Việt Nam 10
    2.1.1. Nguồn gốc của nhà trẻ. 10
    2.1.2. Tình hình phát triển của nhà trẻ trên thế giới. .10
    2.1.3. Tình hình phát triển của nhà trẻ ở Việt Nam. 10
    2.2. Những cơ sở để xây dựng mô hình cho trường mẫu giáo 12
    2.2.1. Tìm hiểu công năng trường mầm non. 12
    2.2.2. Cách phân chia không gian trường mầm non 12
    2.2.3. Màu sắc sử dụng trong trường mầm non. .13
    2.3. Lợi ích mà trường mầm non mang lại . 13
    2.4. Đặc điểm sinh lý của trẻ . . 13
    2.4.1. Đặc điểm sinh lý .13
    2.4.2. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. .14
    2.5.Những giải pháp để xây dựng cho trường mẫu giáo. 20
    2.5.1. Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo 20
    2.5.2. Khối phòng phục vụ học tập 21
    2.5.3. Khối phòng tổ chức ăn 21
    2.5.4. Khối phòng hành chính quản trị. . 21
    2.5.5. Sân vườn .22
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP CHO KHÔNG GIAN CỤ THỂ 24
    3.1. Phương pháp thiết kế. .24
    3.1.1.Ý tưởng . 24
    3.1.2. Những ý đồ thiết kế tổ chức không gian nội thất trường mầm non Hoa Trạng Nguyên. .25
    3.1.2.1. Tổng thể kiến trúc trường mầm non Hoa Trạng Nguyên . 25
    3.1.2.2.Ý đồ thiết kế cho không gian cụ thể. . 25
    3.2. Tổ chức không gian. 26
    3.2.1. Tổ chức không gian giờ chơi. 26
    3.2.2. Tổ chức không gian giờ học. .28
    3.2.3. Tổ chức không gian ăn. .29
    3.2.4. Tổ chức không gian ngủ. . 29
    3.3. Giải pháp thiết kế sơ bộ . 29
    3.3.1. Giải pháp về tường . 29
    3.3.2. Giải pháp về sàn . .30
    3.3.3. Giải pháp về trần. .30
    3.3.4. Giải pháp về giao thông. 31
    3.3.5. Giải pháp về ánh sáng. .31
    3.3.6. Giải pháp về thiết kế đồ. .32
    3.3.6.1. Giải pháp về bàn ghế, giường ngủ được thiết kế theo tiêu chuẩn kích cỡ phù hợp với chiều cao của trẻ 32
    3.3.6.2. Giải pháp cho tủ đựng đồ. .33
    3.3.6. 3. Giải pháp cho giá bày đồ. .33
    3.4. Thể hiện đồ án trường mầm non Hoa Trạng Nguyên. .34
    C. PHẦN KẾT LUẬN CHUNG . .44
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...