Đồ Án Thiết kế nội thất shop thời trang Hermès Paris Fashion Shop

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 4/11/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    #1 Quy Ẩn Giang Hồ, 4/11/14
    Last edited by a moderator: 4/11/14
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    Xã hội ngày càng phát triển, khả năng sáng tạo tìm tòi của con người luôn không ngừng và nhu cầu thưởng thức cái đẹp ngày càng được nâng cao. Không còn là thời người dân chỉ luôn lo cho “ăn no, mặc ấm” mà đã trở thành “ăn ngon, mặc đẹp”. Ngày nay qua các kết quả khảo cổ học đã chứng minh cho chúng ta thấy con người từ thời xa xưa đã biết cảm nhận và thể hiện cái đẹp của cuộc sống quá những hình vẽ trạm khắc, trang trí, đồ trang sức, phù điêu .ở những nơi mà con người sinh sống. Trải qua hàng nghìn năm loài người vẫn luôn không ngừng tìm kiếm, cảm nhận và sáng tạo cái đẹp. Hay nói một cách khác cái đẹp có thể coi là sự toàn vẹn, hài hòa giữa hình thức và nội dung của các sự vật xung quanh cuộc sống. Việc cảm thụ cái đẹp ngày càng đưa con người vươn xa hơn hướng tới sự phát triển cuộc sống, hoàn thiện bản thân một cách hoàn hảo nhất.
    Đi song song bên cạnh bất kì một nền văn minh nào cũng là sự phát triển của một nền mỹ thuật. Một phần quan trọng của mỹ thuật là mỹ thuật công nghiệp. Mỹ thuật công nghiệp mang đến cho con người sự giải quyết nhu cầu về cái đẹp, nhất là trong thời đại công nghiệp phát triển như vũ bão và để khẳng định vị trí của mình trong xã hội.
    Chính vì thế Mỹ thuật công nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại, đóng góp những sản phẩm và công trình đẹp cho cuộc sống, giải quyết nhu cầu về mặt thẩm mỹ, định hướng và nâng cao trình độ thẩm mỹ cho xã hội. Và trong sự phát triển chung của ngành Mỹ thuật công nghiệp, ngành thiết kế Nội – Ngoại thất giữ một vị trí vô cùng quang trọng bởi nó đã trở thành một bộ phận tất yếu không thể thiếu trong xã hội hiện nay. Có thể khẳng định chính lĩnh vực này đã xây dựng lên một bộ mặt của toàn xã hội qua mỗi thời đại với mức độ phát triển tương ứng, đồng thời cũng góp phần chứng minh cho sự phát triển của một quốc gia, ghi dấu một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, một nền kiến trúc phản ánh văn hóa bản xứ sâu sắc và độc đáo.
    1. Lý do chọn đề tài:
    Trải qua hàng thế kỷ với những biến động lớn của lịch sử Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng và các chế độ đã thành rào cản kìm hãm sự phát triển và tính năng động, sáng tạo của mỗi con người, làm hạn chế đi vai trò của Mỹ thuật công nghiệp nói chung.
    Tuy nhiên kể từ khi đất nước được giải phóng cùng với nhiều cơ chế mới của Việt Nam mở cửa giao lưu với các nước bạn, hội nhập kinh tế khiến cho việc đầu tư, xuất nhập khẩu của Việt Nam trở nên thuận lợi hơn. Hàng hóa ở Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng, nền kinh tế ngày càng phát triển. Bên cạnh đó nhu cầu hàng hóa phục vụ đời sống cho con người ngày càng được nâng cao khi đại bộ phận người dân đã vượt qua được nghèo khó hướng tới cuộc sống sung túc và dư giả hơn. Đối với mua bán nhỏ lẻ như ở Việt Nam hiện nay, các cửa hàng to nhỏ thi nhau mọc san sát trên các con phố và đa dạng về các loại mặt hàng.
    Theo quy trình tồn tại và phát triển mỗi mặt hàng khi tung ra thị trường để đến được tay người tiêu dùng không hề đơn giản. Phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau như quảng cảo, triển lãm và nhiều hình thức bán hàng như qua mạng internet, các hệ thống, chi nhánh . Đối với môi trường kinh doanh nước ta, bán hàng qua internet cũng đã có sự khởi đầu tốt và ngày càng phổ biến, tuy nhiên tâm lý chung của người mua hàng muốn được “sờ tận tay, nhìn tận mắt” nhất là đối với các mặt hàng có giá thành cao. Đặc biệt là đối với mặt hàng thời trang bởi còn nhiều vấn đề như mặc thử, chất liệu . hay có những khách hàng cẩn thận đến từng “đường kim mũi chỉ”. Chính vì vậy mua bán các sản phẩm thông qua những cửa hàng bán lẻ (shop) vẫn là hình thức được lựa chọn phổ biến, tối ưu nhất với người tiêu dùng. Nhất là với mặt hàng thời trang thì đến tận cửa hàng vẫn là lựa chọn hoàn hảo nhất dù ở bất kì các quốc gia nào trên thế giới.
    Ngoài việc quảng bá thương hiệu thì việc gây dựng hình ảnh cho khách hàng cũng vô cùng quang trọng, nó không chỉ phản ánh phong cách riêng biệt mà còn thể hiện đẳng cấp của thương hiệu ấy. Luôn song hành cùng sản phẩm và tác động trực tiếp đến việc tạo chỗ đứng cho thương hiệu trên thị trường chính là hệ thống các shop bán hàng.
    Với mong muốn tìm tòi, học hỏi, sở thích đồng thời chia sẻ vốn kiến thức đã được đào tạo và tích lũy trong quá trình học tập tại trường, em chọn đề tài tốt nghiệp là thiết kế trang trí nội thất shop thời trang HERMÈS PARIS.
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài:
    Mục đích của việc chọn đề tài này nhằm tạo ra một không gian mua sắm, trưng bày sản phẩm tiện nghi và thoải mái,hiệu quả sử dụng cao đáp ứng được cả nhu cầu về công năng vật chất lẫn tinh thần của những đối tượng sử dụng nó. Đồng thời thể hiện đẳng cấp của người sử dụng các sản phẩm mà đối tượng chính là người có thu nhập cao.
    Về cơ bản trang trí nội thất shop thời trang chính là tạo ra được không gian trưng bày hợp lý với đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho một shop thời trang cao cấp. Phương pháp thiết kế, trang trí nội thất, cách sắp xếp và trưng bày đồ đạc, chất liệu, màu sắc, ánh sáng sử dụng phải phù hợp với nội dung, tính chất và quy mô công trình.
    Shop thời trang không chỉ đơn thuần là một nơi mua sắm mà bên cạnh đó còn góp phần cho nhụ cầu giải trí, thư giãn của con người. Trong xã hội ngày nay, nhịp sống ngày càng bộn bề và kinh tế phát triển cao. Chính vì thế thời gian đi mua sắm cũng là thời gian thư giãn, giải trí của họ. Với một số người, mua sắm vừa là sở thích cũng vừa là một thú vui chứ không đơn thuần mua sắm là một nhu cầu. Với mặt hàng thời trang thì điều này càng cần chú ý đặc biệt. Bên cạnh đó phương án đưa ra phải có giá trị kinh tế, khoa học công nghệ, đảm bảo độ bền vững của công trình và nổi bật được đặc điểm của thương hiệu.
    3. Mục đích của luận văn:
    Xuất phát từ sở thích và những ý tưởng Mỹ thuật công nghiệp kết hợp với khả năng sáng tạo không gian, thẩm mỹ trong không gian nôi thất. Cùng với những giải pháp trang trí có tính năng hợp lý, đưa ra hình thức trang trí phù hợp với tính chất của công trình và thương hiệu thời trang một cách hợp lý và có tính cạnh tranh cao.
    Cần tạo ra những hình dáng trang trí mới đạt hiệu quả cao về tạo dáng, cô đọng về màu sắc và ánh sáng trong không gian trưng bày, thu hút được khách hàng và làm nổi bật các sản phẩm của hãng.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng cần nghiên cứu là các công trình thiết kế nội – ngoại thất trong và ngoài nước. Hơn bất kì không gian nào, Shop thời trang đặc biệt phải được chú trọng với hình thức mới lạ, hấp dẫn và thu hút khách hàng đồng thời phải có tính cạnh tranh. Trong kinh doanh thì đây là một yếu tố hết sức quan trọng và có ý nghĩa sống còn đối với thương hiệu cũng như chủ của shop thời trang. Cũng chính vì vậy việc trang trí thiết kế shop rất hiếm khi được các chủ shop bỏ qua mà thường khiến cho nó trờ thành thế mạnh của shop. Đặc biệt là đối với mặt hàng thời trang thì nhu cầu thiết kế lại càng tạo được ấn tượng để hấp dẫn người mua đến với shop mình.
    Bên cạnh mục đích thu hút khách hàng, một không gian nội thất được thiết kế đẹp còn làm tăng giá trị sản phẩm nói riêng, và thương hiệu sản phẩm nói chung, đồng thời khiến người mua hàng cảm thấy mình được coi trọng và chăm sóc một cách chu đáo, thể hiện dẳng cấp thương hiệu cũng như người tiêu dùng. Đây là một yếu tố tâm lý rất cần được tạo ra cho khách hàng khiến họ tin dùng và lựa chọn sản phẩm.
    Đồng thời có thể thấy thiết kế trang trí nội ngoại thất cho shop là một đề tài mới mẻ mà ngày càng được nhiều người quan tâm. Phạm vi nghiên cứu là các công trình mang tính ứng dụng cao, phù hợp với môi trường làm việc và khí hậu tại Việt Nam. Thiết kế nội thất shop thời trang đòi hỏi người thiết kế phải sáng tạo một cách tối đa để tạo được không gian đẹp và mới lạ theo quan điểm thẩm mỹ mà nó còn phải đạt được mục đích hết sức quan trọng đó là mục đích kinh tế. Chính vì thế, thiết kế cửa hàng người họa sỹ phải đi sâu tìm tòi một cách nghiêm túc về rất nhiều các yếu tố sản phẩm , thương hiệu, cá tính riêng của nó lẫn tâm lý khách hàng Tổng hợp tất cả các yếu tố đó cộng với khả năng thẩm mỹ của bản thân để cấu thành một không gian nội thất độc đáo và có cá tính riêng biệt.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    Có thể thấy thiết kế trang trí nội thất shop không chỉ đáp ứng yêu cầu thuận tiện trong việc mua sắm, mà còn có khả năng đáp ứng cả nhu cầu tinh thần của khách hàng. Thiết kế phải đạt được những yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư về kinh tế hay các chi tiết thiết kế. Đây là mục tiêu và cũng là thử thách không dễ với các nhà thiết kế nói chung.
    Qua việc phân tích tổng hợp ở các tài liệu, tạp chí, sách và mạng internet kết hợp với tư duy của một nhà thiết kế tôi đặt ra mục tiêu cho thiết kế nội thất của mình là tạo được một không gian mua sắm lý tưởng cho khách hàng, đáp ứng tất cả các nhu cầu về công năng sử dụng cũng như giá trị thẩm mỹ. Tôi muốn tạo ra một không gian thật độc đáo, mới lạ với khchs hàng, đồng thời tạo cảm giác về tầm giá trị của sản phẩm và thương hiệu.
    Điều này cũng gây được tình cảm tốt đẹp đối với những người đến shop và đặc biệt là những khách hàng trung thành với thương hiệu. Bởi nó cho họ cảm giác được tôn trọng, được đề cao giá trị bản thân. Đó là cái hồn mà tôi muốn thổi vào tác phẩm của mình, dồng thời nó cũng sẽ mang được cả nét cá tính, đặc trưng riêng của sản phẩm cũng như thương hiệu.
    6. Đóng góp của khóa luận:
    Hiện nay hầu hết thông tin đều có rất đầy đủ trên các trang mạng xã hội, chúng ta có thể dễ dàng truy cập internet để tra cứu, tuy vậy vẫn có nhiều thông tin chưa chính xác và đảm bảo uy tín, nên ngoài việc tra cứu mạng, chúng ta nên đến các thư viện các nhà sách để có thể tìm đọc những cuốn sách có liên quan đến đề tài mình trọn ,cộng thêm mượn tư liệu khóa luận của các giai đoạn khóa trước để lại, vừa để học hỏi vừa để rút ra kinh nghiệm làm khóa luận được tốt hơn và củng cố cho đề tài của mình được tốt hơn.
    Bài khóa luận của tôi được cô đọng từ nhiều nguồn thông tin nhằm truyền tải chút ít kiến thức về ngành thiết kế nội - ngoại thất cũng như những tư duy của em vào đồ án tốt nghiệp.
    Khóa luận này với mong muốn góp phần làm phong phú thêm nhận thức của các nhà kinh doanh về vai trò và hình thức tôt chức của hệ thống shop bán lẻ trong chiến lược dinh doanh. Bên cạnh đó đề cao giá trị thẩm mỹ cũng như công năng trong thiết kế Nội – Ngoại thất nói chung và cho đề tài nói riêng. Qua đó khẳng định vai trò của một nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo đưa người tiêu dùng đến gần với giá trị đích thực của sản phẩm.
    7. Kết cấu của khóa luận:
    Bài khóa luận này bao gồm 3 chương chính:
    Chương 1: Khái quát chung về loại hình shop thời trang
    Chương 2: Cơ sở thiết kế đồ án
    Chương 3: Giải pháp thiết kế cho đồ án tốt nghiệp


    MỤC LỤC
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài 07
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài 08
    3. Mục đích của luận văn 09
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 09
    5. Phương pháp nghiên cứu 10
    6. Đóng góp của khóa luận 11
    7. Kết cấu của khóa luận 11
    B. PHẦN NỘI DUNG
    Chương 1: Khái quát chung về loại hình shop thời trang 12 - 22
    1. Khái niệm shop thời trang 12
    1.1. Phân loại shop thời trang 13
    1.2. Đặc điểm shop thời trang 14
    2. Sơ lược về hãng thời trang HERMÈS PARIS 14
    2.1. Giới thiệu về hãng thời trang HERMÈS PARIS 15
    2.2. Lịch sử HERMÈS PARIS qua 3 thế kỷ 16
    2.2.1. Năm 1837 – TK 19 16
    2.2.2. Tk 19 – những năm 70 của thế kỷ 20 17
    2.2.3. TK 20 đến nay 20
    2.3. Những sản phẩm nổi tiếng thế giới 22

    Chương 2: Cơ sở thiết kế đồ án 29 - 50
    1. Thực trạng shop thời trang hiện nay 29
    2. Nghiên cứu chung 31
    2.1. Nghiên cứu về loại hình sản phẩm 31
    2.2. Nghiên cứu về đối tượng phục vụ 31
    2.3. Những sản phẩm được trưng bày trong shop 31
    3. Cách thức trang trí mặt tiền và hình ảnh quảng cáo 37
    3.1. Nghiên cứu thực tiễn một số cửa hàng thời trang cùng hãng 37
    3.2. Đặc điểm hình ảnh quảng cáo của hãng 39
    4. Cơ sở công năng 39
    4.1. Phân tích công năng 39
    4.2. Bố trí công năng trên mặt bằng 40
    5. Phương pháp sử dụng ánh sáng và vật liệu 41
    5.1. Phương pháp sử dụng ánh sáng 41
    5.2. Phương pháp sử dụng vật liệu 45
    5.3. Một số luật trong thiết kế 46
    6. Các hình thức trang trí 49
    6.1. Khai thác nét truyền thống vốn có của sản phẩm 49
    6.2. Khai thác yếu tố tâm lý khách hàng 50

    Chương 3: Giải pháp thiết kế cho đồ án tốt nghiệp 51 - 62
    1. Ý tưởng sáng tác 51
    2. Yêu cầu, nhiệm vụ thiết kế 53
    2.1. Phân tích vị trí mặt bằng 53
    2.2. Sơ bộ giải pháp thiết kế 55
    3. Các giải pháp về công năng và không gian 59
    3.1. Giải pháp cho khu trưng bày bên ngoài 59
    3.2. Giải pháp cho lối vào và hướng giao thông 59
    3.3. Giải pháp cho quầy thanh toán 60
    3.4. Giải pháp cho khu vực chờ và tư vấn khách hàng 60
    3.5. Giải pháp cho khu trưng bày bên trong 60
    3.6. Giải pháp cho phòng thử đồ 60
    3.7. Giải pháp cho nhà kho 61
    3.8. Giải pháp cho cửa hàng khi tổ chức sự kiện 61
    4. Kết quả sáng tác 62

    C. PHẦN KẾT LUẬN
    Tư liệu tham khảo 74
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...