Đồ Án Thiết Kế Nội Thất Nhà Hàng Dân Tộc Hương Mường

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 4/11/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1.Lý do chọn đề tài
    Xã hội đang phát triển ngày càng nhanh nên nhu cầu được nghỉ ngơi giải trí,hưởng thụ cuộc sống là vấn đề lớn được con người rất quan tâm.Một cuộc sống được coi là tốt khi những nhu cầu được đáp ứng trọn vẹn,được nghỉ ngơi thư giãn và được thưởng thức những giá trị nghệ thuật để giúp cho tâm hồn được thưởng thức những giá trị nghệ thuật đẻ giúp cho tâm hồn được nghỉ nghơi thư giãn và đươc thưởng thức những giá trị nghệ thuật đẻ giúp cho tâm hon được thả lỏng sau những gio làm việc căng thẳng và lấy lại sức lực cũng như say mê với công việc.Tạo ra những không gian công cộng phục vụ cho những nhu cầu đó vấn đề không thể thiếu trong xã hội .
    Đề tài được xuất phát ý tưởng tạo ra không gian Nhà hang.Tìm hiểu phân tích những yêu cầu về công năng,sau đó đưa giải pháp trang trí phục vụ công năng đó.Nghiên cứu không gian bên trong kiến trúc cùng với việc tìm hiểu sự hoạt động của con người để đứ ra được giải pháp công năng cho thiết kế.Từ đó đưa ra các giải pháp cho hình tượng nghẹ thuật . Bằng trang trí phù hợp,hấp dẫn ăn nhập theo công năng củ công trình.Tạo ra không gian mới ,đạt hiệu quả sủ dụng,bố trí nội thất,lựa chon sử dụng chất liệu,màu sắc ánh sáng,tuân thủ các quuy đinh về bản vẽ kiến trúc,tác dụng tạo dựng nên nét đẹp văn hóa
    Khóa luận là gợi ý giải pháp để những người có tâm huyết với dân tộc Mường có thể mở những nhà hàng ở những thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu ẩm thực dân tộc Mường đến giới trẻ, để giới trẻ bây giờ thêm hiểu và thích món ăn của dân tộc, từ đó có những kế hoạch hành động để phát triển văn hóa ẩm thực, kinh doanh mặt hàng ăn uống, làm giàu cho bản thân và cho xã hội, nha hàng dân tộc Mường cũng giúp quảng bá văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế thông qua du lịch, từ đó góp phần phát triển ngành du lịch nước nhà.

    2.Tình hình nghiên cứu của đề tài
    Nhìn lại lich sử phát triển của loài nguoi,sẽ là không quá khi cho rằng “nhà hàng xét trên khí a cạnh nào đó cũng có vai trò như lủa đối bới sụ phát triển của xã hội loài nguời.Nếu lủa giúp biên con nguoi từ động vật bình thường thành đọng vật tinh khôn,thì cafe kich thích các sáng tạo đẻ biến con nguwoif tinh khôn thành con nguoi văn minh hiện đại”
    Quả thật nhà hàng được phát triển rộng rãi ,đời sống trở nên cao cấp .và thân thiện.Bữa cơm,bao giờ cũng là nơi gia đình sum họp quây quần bên nhau,là nơi gắn kêt chặt chẽ.nhưng trong cuộc sống ngoài gia đình ra chúng ta còn nhiều mối quan hệ khác như đồng nghiệp,đối tác để tạo nên keo gắn kết chặt chẽ trong mối giao tiếp ăn uống cũng là nới làm tăng hiểu nhau và gắn bó hơn
    Nói đến ẩm thực Mường chúng ta phải nói tới như một nét văn hóa đặc trưng trong bề dày truyền thống văn hóa của người dân tộc Mường. Họ sáng tạo ra những món ăn đặc trưng cho riêng mình, khi ta thưởng thức những món ăn đó ta hiểu hơn về cuộc sống lao động, nếp sống bao đời nay của dân tộc này. Người Mường thường sống trong những thung lũng gần những sông, suối. Trong môi trường thiên nhiên và gắn bó với nó. Họ trồng cấy trên những sườn đồi, những thửa ruộng khai thác và thu hoạch theo mùa vụ, ngoài ra họ còn săn bắn, hái lươm trên nương rẫy, đánh bắt cá ở những dòng sông khe suối.


    3.Mục đích của khóa luận
    Ngày nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm thay đổi nhu cầu ăn uống của khách hàng, do đó đòi hỏi phải nâng ẩm thực lên tầm nghệ thuật. Khách hàng đang đòi hỏi ngày càng cao sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa phương Đông và phương Tây. Các nhà hàng sẽ được xây dựng có tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa, .
    Vì lí do đó mà nhiều năm gần đây thiết kế nhà hàng là một trong những ngành phát triển ở Việt Nam, và cần những bàn tay thiết kế nội thất. Vì vậy, em quyết định chọn đề tài tốt nghiệp là thiết kế, đối tượng hướng tới là những người trong nước cũng như ngoài nước yêu văn hóa dân tộc MƯỜNG
    Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước, lĩnh vực văn hóa có nhiều biến đổi. Do vậy, nghiên cứu về văn hóa nhà sàn và vấn đề bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa nhà sàn dân tộc Mường trong cuộc sống đương đại là việc làm vô cùng cần thiết.

    4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng; các hình thức thiết kế nội thất nhà hàng dân tộc trong và ngoài nước,
    -Phạm vi nghiên cứu: thiết kế có ứng dụng cao phù hợp với tín ngưỡng phong tục tập quán của người Việt Nam.

    5.Phương pháp nghiên cứu
    - Dựa vào thực tiễn của mặt bằng kiến trúc và chức năng đã có.

    - Tổng hợp tư liệu đã có và kiến thức được học để đưa ra những giải pháp và ý tưởng mới lạ, độc đáo, hợp lý trong quy hoạch thẩm mỹ nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
    - Dựa vào sự thống nhất về kiến trúc và trang trí nội thất để tạo cho đồ án có sự thống nhất phù hợp giữa bên trong và bên ngoài công trình.
    - Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến loại hình vui chơi giải trí để từ đó đưa ra phương pháp tối ưu cho việc trang trí và thiết kế nội thất.
    - Đi khảo sát thực tế.
    -hiện nay có rất nhiều phương pháp tiếp cận đề tài cảu minh:như sách báo,tạo chí,internet
    6.kết cấu của khóa luận
    Kết cấu bao gồm 3 chương:
    -chương 1:tổng quan về đề tài nhà hàng dân tộc Mường
    -chương 2:cơ sở lý luận thiết kế
    -chương 3:giải pháp thiết kế ứng dụng trong đồ á
    -Những vấn đề đặt ra.
    Ngày nay khi đời sống kinh tế xã hội càng phát triển thì đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Trong cơ chế thị trường sôi động hiện nay, mức sống của người dân được nâng cao không chỉ về vật chất mà họ còn có nhu cầu nâng cao về tư duy thẩm mỹ. Chính vì vậy nhu cầu vui chơi giải trí là một nhu cầu không thể thiếu trong xã hội hiện đại.
    Con người trong xã hội hiên đại họ sống năng động hơn, yêu cầu về công việc cũng nặng nề hơn. Trong hoàn cảnh đó nhu cầu được vui chơi giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên cũng cần phải có những không gian giải trí, thư giãn khác nhau để phù hợp với nhiều loại đối tượng khách hàng. Có thể là những nơi sôi động cho giới trẻ hoặc cũng có thể là những không gian yên tĩnh dành cho những người muốn được thư giãn nghỉ ngơi. Chính vì vậy mà sự ra đời hàng loạt của các loại hình vui chơi giải trí là một tất yếu khách quan nhằm thoả mãn nhu cầu của con người trong xã hội phát triển.
    ở Việt Nam hiện nay mô hình giải trí câu lạc bộ còn rất mới mẻ vì nó ra đời sau các loại hình vui chơi giải trí khác. Tuy nhiên loại hình này đang ngày càng được giới trẻ Việt Nam đón nhận. Bắt nguồn từ nhu cầu nói trên, vai trò của người thiết kế là phải tạo được những không gian hợp lý cho các loại hình vui chơi giải trí khác nhau để đáp ứng chung được nhu cầu của xã hội.

    - Nhiệm vụ
    Một không gian nội thất đẹp không chỉ là một không gian đẹp về hình thức bên ngoài mà trong đó còn phải chứa đựng tình cả của người thiết kế và tính cách của chủ nhân. Một không gian có hồn và tình cảm thì mới có thể tồn tại lâu dài với thời gian và nhà thiết kế cần tìm tòi, sáng tạo để hướng con người tới một tư duy thẩm mỹ cao. Nghệ thuật trang trí nội thất là rất gần gũi với cuộc sống con người nên nhiệm vụ của nhà thiết kế là vô cùng quan trọng, nó có tính chất quyết định cho một công trình về cả hình dáng bên ngoài lẫn nội dung và công năng tinh thần của công trình ấy
    -mục đích của đề tài.
    Từ những kiến thức được học về Mỹ thuật công nghiệp kết hợp với những nghiên cứu của bản thân em nhận thấy nhiệm vụ cụ thể đặt ra trong bài thiết kế câu lạc bộ này là :
    - Trước hết phải có khả năng tổ chức, bố trí không gian cho phù hợp và hợp lý về công năng sử dụng, từ đó đưa ra những thiết kế phù hợp cả về công năng vật chất lẫn công năng tinh thần và phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho công trình đó.
    - Tạo dáng về không gian nội thất, về sự phân bố không gian, về hình khối, màu sắc sao cho nổi bật chất sáng tạo và cá tính cho từng không gian thiết kế. Tuy nhiên nhà thiết kế cũng phải chú ý đến từng chi tiết thiết kế sao cho cô đọng tránh rườm rà và không đồng nhất về phong cách thiết kế.
    - Cần phải đi sâu quan sát thực tế để có thể hiểu và nắm bắt được đặc điểm, tính chất công trình mà mình đang thực hiện. Từ đó đi vào thiết kế cho phù hợp với đề tài đã chọn.
    . Mục đích sáng tác
    - Tạo nên không gian nội thất có ý tưởng sáng tạo, có hiệu quả cao và có thể áp dụng trong thực tế cuộc sống.
    - Tổ chức không gian, sắp xếp bố cục, chất liệu, ánh sáng, màu sắc và hình tượng nghệ thuật hợp lý, hài hoà đặc biệt là phù hợp với nội dung công trình.
    - Tổ chức không gian, sắp xếp bố cục, chất liệu, ánh sáng, màu sắc và hình tượng nghệ thuật hợp lý, hài hoà và đặc biệt là phải phù hợp với nội dung công trình.
    - Giải quyết các vấn đề một cách khoa học, sáng tạo và kinh tế, có sự lôi cuốn, hấp dẫn nhằm phục vụ đúng mục đích để thoả mãn nhu cầu của xã hội.
    - Những ý tưởng đưa ra có hình tượng, chắt lọc và hoàn thiện

    - Tạo được sự đặc sắc, khác biệt giữa không gian mình thiết kế với những công trình đã có trong thực tế; ý tưởng rõ ràng, ăn nhập và thống nhất không gian.
    - Tạo ra sự cuốn hút về hình khối, ánh sáng, màu sắc và chất liệu làm sao nổi bật tính hiện đại và sang trọng.


    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Bảng chữ cái viết tắt
    LỜI CẢM ƠN .3

    A.PHẦN MỞ ĐẦU .4
    1. Lý do chọn đề tài .4
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài .5
    3. Mục đích của khóa luận .6
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .6
    5. Phương pháp nghiên cứu .6
    6. Kết cấu của khóa luận .7
    B.PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1: Tổng quan về vần đề nghiên cứu nhà hàng 10
    1.1. Khái quát chung về nhà hàng .10
    1.1.1 Định nghĩa .10
    1.1.2 Phân loại nhà hàng .10
    1.2 Đặc trưng cơ bản của nhà hàng dân tộc 16
    1.3 Khái quát chung về ẩm thực dân tộc Mường 16
    CHƯƠNG 2: Cơ sở lý luận thiết kế 18
    2.1. Thực trạng về nhà hàng .18
    2.2.Cơ sở tổ chức không gian nội thât 20
    2.2.1. Cơ sở văn hóa truyền thống .21
    2.2.2. Cơ sở công năng của nhà hàng dân tộc Mường 21
    2.2.3. Cơ sở tạo hình 22
    2.2.3.1. Hình khối, đường nét, mảng miếng 22
    2.2.3.2. Màu sắc 23
    2.2.3.3. Chất liệu .23
    2.2.3.4. Ánh sáng 23
    2.2.3.5. Cây xanh .24
    2.3. Gía trị thẩm mỹ của nhà hàng dân tộc .25
    2.3.1. Môi trường nội thất (tường, trần, sàn) .25
    2.3.2. Trang thiết bị nội thất 26
    2.3.3. Trang trí mỹ thuật nội thất 27
    2.4.Tiêu chuẩn thiết kê nhà hàng .28
    CHƯƠNG 3: Giải pháp thiết kế ứng dụng trong đồ án 31
    3.1. Ý tưởng thiết kế 32
    3.1.1. Lên ý tưởng 32
    3.1.2. Phác thảo thể hiện ý tưởng .33
    3.2. Đặc điểm công trình kiến trúc chọn làm đồ án 33
    3.3. Giải pháp thiết kế 34
    3.3.1. Mặt bằng nội thất, mặt bằng trần 34
    3.3.2. Các mặt cắt, thiết kế sản phẩm 35
    3.3.3 Các phòng chính .36
    3.4. Kết quả sáng tác 37
    Tiểu kết .38
    KẾT LUẬN 39
    Tài liệu tham khảo 39
    Phụ lục .39
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...