Luận Văn Thiết kế nhà máy bia năng suất 20 triệu lít/năm tại KCN Sông công II, Thái Nguyên

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I : LẬP LUẬN KINH TẾ
    I.Tình hình sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam
    Việt Nam là một nước Đông Nam á, vùng khí hậu nhiệt đới ẩm, bia là thứ đồ ưống có độ cồn nhẹ, có giá trị dinh dưỡng và chất lượng cảm quan cao có tác dụng giải khát nên bia rất được ưa chuộng ở Việt Nam.
    Với mức tiêu thụ 2,7 tỷ lít bia trong năm 2010 (khoảng 24 lít trên/đầu người/năm, bằng 1/10 so với châu Âu), Việt Nam đã trở thành nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc. Lượng bia tiêu thụ hàng năm vẫn tăng 15%.
    Sức hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam thu hút hàng trăm nhà sản xuất bia với đủ quy mô lớn nhỏ, hình thức địa phương, tổng công ty, liên doanh, nước ngoài .

    Theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam có khoảng 350 cơ sở sản xuất bia có trụ sở ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước và tiếp tục tăng mạnh về số lượng. Trong số này, có hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít/năm, 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu lít/năm, và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít/năm.

    Dù 350 cơ sở sản xuất bia cho thị trường 87 triệu dân là con số không nhỏ, nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống sản xuất của mình.

    Trong khi các nhà máy liên tục đầu tư mở rộng sản xuất thì bia nhập khẩu cũng đổ bộ vào thị trường. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, lượng bia nhập khẩu năm 2010 tăng tới 50% so với năm 2009, lên đến 1,66 triệu sản phẩm (tính chung với mặt hàng rượu) đã được đưa ra thị trường.

    Các loại bia như Corona, Budweiser, Bit Burger, Leffe Brown, Hoegaarden White, MOA, Cooper, Bavaria . xuất xứ Mexico, Đức, Bỉ, Hà Lan . dù có giá cao gấp 2-3 lần so với bia sản xuất trong nước nhưng vẫn được ưa chuộng tại các nhà hàng, khách sạn.

    Tuy số lượng bia nhập khẩu chiếm tỷ trọng thấp nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng sẽ là đối thủ đáng gờm cho các nhà sản xuất trong tương lai.
    II.Chọn địa điểm và năng suất xây dựng nhà máy
    Các nguyên tắc lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy:
    + Gần nơi đông dân cư để có nguồn nhân lực dồi dào, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi.
    + Thuận lợi về giao thông để vận chuyển nguyên liệu, vật liệu và sản phẩm.
    + Gần nguồn cung cấp nước, có hệ thống thoát nước hợp lý để không ảnh hưởng đến môi trường, đến sức khỏe của người dân trong vùng.
    + Gần vùng nguyên liệu và nhiên liệu.
    + Địa hình bằng phẳng, điạ chất ổn định, không có chấn động.
    + Đủ diện tích bố trí thiết bị và khu vực trong nhà máy, sản xuất, giao thông nội bộ thuận tiện, có đất dự trữ cho mở rộng sản xuất.
    Từ các nguyên tắc trên, em lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy nằm trong khu công nghiệp khu công nghiệp Sông Công II, Tx Sông Công, Thái Nguyên. Địa điểm này đáp ứng được các nhu cầu trên phương diện sau:
    II.1.Đầu ra
    Do vị trí địa lý thuận lợi, Thái Nguyên trở thành trung tâm kinh tế xã hội của cả vùng trung du và miền núi phía bắc. Trong những năm gần đây kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng tăng trưởng nhanh. Dân số của tỉnh khoảng 1,3 triệu người nên nhu cầu uống bia trong tỉnh cũng vì thế mà là khá lớn tuy vậy trong tỉnh chỉ có một nhà máy sản xuất bia Vibaco với năng suất khoảng 5 triệu lít/năm. Với mức tiêu thụ bia của người Việt Nam hiện nay khoảng 26 lít/người/năm thì lượng tiêu thụ một năm của tỉnh trên 25 triệu lít. Chính vì vậy em lựa chọn xây dựng một nhà máy bia với năng suất là 20 triệu lít / năm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...