Tiểu Luận Thiết kế một số trò chơi vận động nhằm phát triển các tố chất thể lực cho học sinh Tiểu học trong ph

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài“Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khỏe là góp phần cho cả nước mạnh khỏe .luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người yêu nước .Dân cường thì nước thịnh” đây chính là lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác năm 1946 định hướng cho sự hình thành và phát triển nề thể dục thể thao mới, cho thấy Bác đã quan tâm sâu sắc đến công tác thể dục thể thao và sức khỏe của người dân. Đặc biệt, trong sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhằm đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp thì yếu tố con người luôn luôn chiếm vi trí quan trọng hàng đầu. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất chiếm một vị trí đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do đó thể dục thể thao là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt hoạt động thể dục thể thao là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực phục vụ cho lao động và các hoạt động khác.
    Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, phù hợp với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới giáo dục là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục thể chất, hai mặt này luôn luôn song song và quan hệ chặt chẽ với nhau tạo nên sự phát triển toàn diện cho học sinh.Và từ năm 2002 – 2003, bộ môn Thể dục được áp dụng trên phạm vi toàn quốc (từ lớp 1 đến lớp 5). Môn Thể dục là môn học rất cần thiết trong chương trình tiểu học vì môn học này trang bị cho các em một số kiến thức, kĩ năng cơ bản, sơ giản cần thiết nhất nhằm rèn luyện tư thế cơ bản đúng, làm giàu vốn kĩ năng vận động, góp phần giữ gìn và nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực giúp các em sinh hoạt, học tập có hiệu quả.
    Môn Thể dục có thể nói là môn đặc thù trong trường tiểu học, người giáo viên là người giữ vai trò then chốt, chủ đạo trong quá trình day học thể dục; các em tiếp nhận kiến thức một cách thụ động nhưng tập luyện một cách chủ động, tích cực. Đòi hỏi giáo viên phải tích cực, sáng tạo và linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp, đồng dùng dạy học một cách hợp lí để nâng cao chất lượng dạy học. Hệ quả của giáo dục thể chất trong môn Thể dục gắn liền với đặc điểm giải phẫu sinh lí, tâm lí học và đặc điểm phát triển tố chất thể lực của học sinh. Thể lực của mỗi em sẽ được nâng cao qua việc tập luyện thường xuyên, hệ thống các bài tập và qua các loại trò chơi vận động. Trong dạy học Thể dục, trò chơi vận động không thể thiếu sau mỗi tiết học, vì trò chơi sẽ giúp các em giảm bớt căng, vui vẻ, thoải mái và giúp các em phát triển các tố chất thể lực ( nhanh, mạnh, bền, khéo léo, mềm dẻo), không ngừng đem lại sức khỏe, tình yêu thiên nhiên, tinh thần đoàn kết . cho học sinh mà còn góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Thế nhưng, một số học sinh hiện nay thường ham chơi các trò chơi điện tử trên Internet và thích ăn, uống các đồ ăn chứa nhiều chất ngọt hoặc chất béo, ít tham gia các hoạt động thể dục dẫn đến hiện tượng thừa chất dinh dưỡng ngày càng nhiều, biểu hiện là thừa cân, béo phì ngày càng phổ biến. Do chương trình dạy học Thể dục ở Tiểu học xây dựng theo cấu trúc đồng tâm nên nội dung dạy học phát triển dần qua từng lớp và trò chơi vận động lặp đi lặp lại qua từng khối lớp như vậy học sinh sữ nhàm chán, các tố chất thể lực của các em không được rèn luyện, phát triển. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn Thể dục chưa đầu tư đến giờ dạy, chưa phát huy tính tích cực của học sinh và ít chú ‎ đến tố chất thể lực của từng học sinh.
    Tôi nhận thấy rằng việc rèn luyện sức khỏe và nâng cao thể lực, trang bị cho các em học sinh có một cơ thể khỏe mạnh, có thể lực tốt, trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng cần thiết trong nhà trường sẽ giúp các em tham gia vào lao động sản xuất tạo ra nhiều của cải vật chất, nâng cao hiệu quả trong công việc hoặc có sức khỏe tốt để tiếp tục học lên cao hơn nữa. Với những lí do trên thì việc phát triển các tố chất thể lực để nâng cao sức khỏe cho các em học sinh là một vấn đề hết sức cần thiết. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài: Thiết kế một số trò chơi vận động nhằm phát triển các tố chất thể lực cho học sinh tiểu học trong môn Thể dục” để nghiên cứu nhằm giúp học sinh bớt căng thẳng, phát huy tính tích cực, sôi nổi và đạt hiệu quả cao sau mỗi giờ học.
     
Đang tải...