Tiểu Luận Thiết kế một số trò chơi học tập môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 trên phần mềm Powerpoint

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục Trang
    A. MỞ ĐẦU 3
    1. Lí do chọn đề tài 3
    2. Mục đích nghiên cứu 4
    3. Giới hạn đề tài .4
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . .4
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu . .4
    6. Phương pháp nghiên cứu . 4
    B. NỘI DUNG . .5
    Chương I: Cơ sở lí luận về vấn đề thiết kế trò chơi học tập
    trên phần mềm Powerpoint môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 . .5
    1. Các khái niệm có liên quan .5
    1.1. Trò chơi học tập là gì? .5
    1.2. Phần mềm Powerpoint là gì? .5
    2. Tác dụng của trò chơi học tập .5
    3. Các loại trò chơi học tập . 5
    4. Mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung môn Tự nhiên và Xã hội lớp .5
    4.1. Mục tiêu . 5
    4.2. Nhiêm vụ. . .6
    4.3. Nội dung . 6
    Chương II. Thực trạng việc thiết kế trò chơi học tập
    môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 trên phần mềm Powerpoint
    trường tiểu học Ngô Quyền – An Phú – Tam Kỳ - Quảng Nam 7
    1. Vài nét về trường tiểu học Ngô Quyền 7
    2. Thực trạng việc thiết kế trò chơi học tập
    môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 trên phần mềm Powerpoint 7
    3. Nguyên nhân tồn tại 9
    3.1. Nguyên nhân khách quan . . .9
    4.2. Nguyên nhân chủ quan . . .9
    4. Biện pháp khắc phục .9
    4.1. Cách xây dựng một trò chơi học tập 10
    4.2. Cách tiến hành tổ chức trò chơi học tập . .10
    4.3. Hình thức tổ chức trò chơi học tập 10
    4.4. Các kĩ thuật cơ bản khi sử dụng phần mềm Powerpoint 11
    5. Đề xuất một số trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint . .14
    C. KẾT LUẬN 25
    D. Danh mục tài liệu tham khảo . .26


    A. MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Cấp tiểu học là cấp học nền móng của ngành giáo dục, tạo đà cho các cấp học sau này, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội Phương pháp giáo dục tiểu học phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. (Theo Điều 24 - Luật Giáo dục - 1998).
    Môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 là một môn học không kém phần quan trọng, giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức cơ bản ban đầu về bộ phận cơ thể, giữ vệ sinh cá nhân, vui chơi an toàn, biết được thành viên trong gia đình, nhận biết một số cây và con vật. Song sách giáo khoa lớp 1 không đưa ra kiến thức đóng khung sẵn mà là hệ thống các hình ảnh bên cạnh các lệnh yêu cầu học sinh thực hiện, kênh hình nhiều hơn kênh chữ. Vì vậy, để dạy tốt tiết học, giáo viên phải sử dụng các phương tiện trực quan, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp giảng dạy và học.
    Trong các hoạt động dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 thì hoạt động tổ chức trò chơi là hoạt động cần thiết, nhằm khắc sâu kiến thức kiến thức cho các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ngày nay, giáo viên ở các trường tiểu học đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng điện tử trên phần mềm Powerpoint để phục vụ việc giảng dạy. Trong bài giảng điện tử, trò chơi học tập lại rất cần thiết, vì trò chơi học tập là một hoạt động nhằm giúp các em hứng thú trong học tập, kích thích tư duy sáng tạo để mở rộng hiểu biết của các em. Đồng thời, là phương pháp, phương tiện rèn luyện kĩ năng, tính mạnh dạng tự tin để hòa nhập với tập thể và củng cố vững chắc kiến thức. Trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint với những hiệu ứng sinh động sẽ tăng sự hưng phấn, khả năng chú ý, kĩ năng quan sát, tư duy của các em, giờ học sẽ thoả mái; các em vừa chơi mà vừa học. Lớp 1 là năm học đầu tiên của giai đoạn đầu - giai đoạn học tập cơ bản, nhận thức của các em thiên về tri giác trực tiếp đối tượng mang tính tổng thể, khả năng phân tích chưa cao, khó nhận ra mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng. Nếu các em được tham gia vào các trò chơi bổ ích và lí thú thì các em sẽ không nhàm chán và đó là điều kì diệu đối với các em.
    Trong thực tế, để tổ chức một tiết Tự nhiên và Xã hội ở lớp 1 không phải là điều đơn giản, và thiết kế trò chơi trong bài giảng điện tử phù hợp, sinh động, đáp ứng mục tiêu bài học là việc rất khó khăn đối với giáo viên. Cụ thể ở trường tiểu học Ngô Quyền, giáo viên đã sử dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế bài giảng nhưng rất đơn điệu, thiếu trò chơi học tập. Có những bài cũng có trò chơi nhưng chưa phát huy hết tính năng của phần mềm này. Nhiều giáo viên cho rằng: thiết kế trò chơi trên Powerpoint mất thời gian, phức tạp Như vậy, giờ học sẽ không mang lại hiệu quả cao, các em cảm thấy mệt mỏi, tẻ nhạt.
    Chúng tôi nhận thấy: trò chơi học tập được thiết kế trên Powerpoint với nhiều tranh ảnh đẹp, nhiều màu sắc thu hút các em vào bài học, bài giảng điện tử của giáo viên hấp dẫn, sinh động hơn, giờ học đạt hiệu quả cao. Hay nói cách khác, trò chơi học tập trên Powerpoint là món ăn tinh thần bỗ dưỡng, hấp dần và lí thú đối với học sinh lớp 1. Chính vì lí do trên, chúng tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế một số trò chơi học tập môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 trên phần mềm Powerpoint” để nghiên cứu, nhằm giúp học sinh bớt căng thẳng, phát huy tính tích cực, sôi nổi và đạt hiệu quả cao sau mỗi giờ học.
     
Đang tải...