Thạc Sĩ Thiết kế một số bài giảng giúp học sinh giải bài tập hình học phẳng ở trường trung học phổ thông với

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) đang xâm nhập vào hầu hết các, lĩnh vực của đời sống con người. Việc đưa CNTT với tư cách là phương tiện, dạy học (PTDH) hiện đại đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ với quy mô quốc, tế và đó là một xu thế của giáo dục thế giới., Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một nhiệm vụ quan trọng của, toàn ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để đào tạo ra những, con người phát triển toàn diện đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện, đại hóa đất nước., Hiện nay, vai trò của CNTT đối với giáo dục trên thế giới đã được, khẳng định. Ở nước ta việc sử dụng CNTT trong việc dạy học tại trường phổ, thông tuy đã phát triển, nhưng trên thực tế cho thấy để thực sự việc ứng dụng, CNTT đi vào chiều sâu và phát triển hiệu quả thì trong quá trình dạy và học, phải khai thác tối đa được các tính năng của công nghệ truyền thông., Trong dạy học toán những bài trình chiếu đa phần chỉ mang tính minh, họa người học chỉ xem và tiếp nhận tri thức chứ chưa tương tác với máy tính., Những mô hình dạy học toán tích cực được thiết kế bằng phần mềm động trên, máy tính cung cấp những hình ảnh trực quan về các ý tưởng toán học, thúc, đẩy việc sắp xếp và phân tích các dữ liệu, tính toán một cách chính xác và, trong quá trình tương tác với máy tính học sinh (HS) có thể tập trung vào việc, đưa ra quyết định, phản ánh để giải quyết vấn đề., Nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới đã chỉ ra rằng: HS có thể học, toán được nhiều hơn, sâu hơn với việc sử dụng mô hình toán tích cực. Hơn nữa, giáo viên (GV) không dừng lại ở mức minh họa cho HS hiểu mà còn có thể khai, thác tương tác với phần mềm toán nhằm hình thành những ý tưởng mới., Từ những lý do trên chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu là “Thiết kế một số bài giảng giúp HS giải bài tập hình học phẳng ở trường Trung học phổ, thông (THPT) với sự hỗ trợ của phần mềm Vi thế giới”,

    2. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu khả năng tương tác với phần mềm Vi thế giới để vận dụng, vào dạy học giải một số bài tập hình học phẳng theo hướng thiết kế kịch bản, hướng dẫn HS tương tác với phần mềm để chiếm lĩnh tri thức.,

    3. Giả thiết khoa học, Nếu thiết kế được các kịch bản sư phạm để HS tương tác với phần mềm, Vi thế giới thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học giải bài tập hình học, phẳng, góp phần đổi mới PPDH.,

    4. Phương pháp nghiên cứu,
    + Phương pháp nghiên cứu lý luận, Nghiên cứu những tài liệu về PPDH giải bài tập môn toán, các tài liệu, liên quan đến bài tập hình học phẳng trong bậc phổ thông., Nghiên cứu việc lập kế hoạch, chuẩn bị quá trình dạy học giải một số, bài tập hình học phẳng với sự hỗ trợ của phần mềm Vi thế giới về mặt mục, tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học., Thiết lập môi trường có dụng ý sư phạm thông qua đó người học có, thể học tập trong hoạt động (HĐ). Tìm hiểu thông tin về các trang WEB, diễn, đàn dạy học toán trên mạng về giải một số bài tập hình học phẳng với sự hỗ trợ, của phần mềm Vi thế giới.,
    + Phương pháp điều tra quan sát., Quan sát, điều tra kết quả quá trình vận dụng dạy học giải một số bài tập, hình học phẳng ở trường phổ thông với sự hỗ trợ của phần mềm Vi thế giới.,
    + Phương pháp thực nghiệm sư phạm., Giảng dạy một số giáo án dạy bài tập hình học phẳng ở trường phổ, thông được thiết kế với sự hỗ trợ của phần mềm Vi thế để kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của phương án đề ra tại trường THPT Cô Tô Huyện Cô Tô .,
    + Phương pháp thống kê toán học, Xử lý số liệu điều tra thu được.,

    5. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm 3 chương.,
    Chương I. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài,
    Chương II. Thiết kế các phương án dạy học hình học phẳng với sự hỗ, trợ của phần mềm Vi thế giới,
    Chương III. Thực nghiệm sư phạm (TNSP)
     

    Các file đính kèm:

    • 6.pdf
      Kích thước:
      858.2 KB
      Xem:
      0
Đang tải...