Đồ Án Thiết kế mới xe chở rác ba bánh cỡ nhỏ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Ngày nay, vấn đề môi trường luôn được quan tâm không chỉ trong phạm vi của một quốc gia mà lan rộng ra toàn thế giới. Bên cạnh khí thải những ngành công nghiệp, khí thải giao thông thì rác thải cũng là một nguyên nhân không kém gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên và đặc biệt là sức khỏe con người trong quá trình đô thị hoá.
    Phương thức thu gom rác trong tương lai gần của thành phố Đà Nẵng sẽ thay đổi với hàng loạt trạm trung chuyển đi vào hoạt động khi đó đội ngũ công nhân làm việc bằng xe ba gác đạp hay kéo sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định hiệu quả thu gom rác. Để nâng cao hiệu suất thu gom rác trên mỗi công nhân, giảm bớt sức lao động cho người công nhân bằng cách cơ giới hoá một phần phương thức vận chuyển đồng thời cũng nhằm giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị do khí xả động cơ, đề tài đi vào thiết kế loại xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu khí hoá lỏng để chở thùng rác thay cho các xe ba gác đạp hiện nay.
    Đề tài “ Thiết kế xe chở rác ba bánh chạy bằng nhiên liệu LPG” cũng đã được nhiều nhà khoa học cũng như sinh viên trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Đà Nẵng quan tâm nghiên cứu và đạt được một số kết quả nhất định, tuy vậy đề tài này chưa đi vào ứng dụng thực tế được. Do vậy em chọn đề tài “Thiết kế mới xe chở rác ba bánh cỡ nhỏ” với một số cải tiến để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của xe mà đề tài trước đó chưa giải quyết được.
    Do xe thiết kế cần phải đáp ứng một số yêu cầu khắc khe về chiều cao sàn xe, chiều dài toàn bộ xe và khả năng quay vòng trên những đường hẻm nhỏ nên với kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế, tài liệu tham khảo về các loại xe ba bánh ít, thời gian thực hiện ngắn nên mặc dù đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, làm việc một cách nghiêm túc nhưng quá trình tìm ý tưởng thiết kế và xe thiết kế ra còn nhiều nhược điểm chưa thể giải quyết hết. Kính mong được các thầy cô chỉ bảo để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Sau cùng em xin chân thành cảm ơn Thầy cô giáo trong khoa đặc biệt là các Thầy trong trung tâm thí nghiệm động cơ và ô tô và Thầy giáo hướng dẫn Th.S. Lê Văn Tụy đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình làm đồ án.
    MỤC LỤC
    1. VẤN ĐỀ THU GOM VÀ VẬN CHUYỂN RÁC THẢI TRONG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI. 6
    1.1. VẤN ĐỀ THU GOM VÀ VẬN CHUYỂN RÁC THẢI. 6
    1.2. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI. 7
    2. PHÂN TÍCH TÌM PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC. 8
    2.1. ĐỐI TƯỢNG CHUYÊN CHỞ CỦA XE. 8
    2.1.1. Loại thùng 660 lít. 8
    2.1.2. Loại thùng 240 lít. 8
    2.2. YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC CẦN THIẾT KẾ. 9
    2.3. CHỌN PHƯƠNG ÁN TRUYỀN ĐỘNG. 9
    2.4. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC. 13
    2.4.1. Tính chọn động cơ. 13
    2.4.2. Tính chọn bộ truyền xích. 17
    2.4.2.1. Ưu nhược điểm của bộ truyền xích. 18
    2.4.2.2. Chọn loại xích và các thông số của xích, đĩa xích. 18
    2.4.3. Thông số kỹ thuật của bộ truyền thay đổi chiều chuyển động xe. 21
    2.4.4. Bộ vi sai. 21
    2.4.4.1. Công dụng. 21
    2.4.4.2. Chọn bộ vi sai. 21
    2.4.4.3. Sơ đồ động và nguyên lý làm việc. 22
    2.4.5. Tính chọn bộ truyền đai. 24
    2.4.5.1. Ưu nhược điểm của bộ truyền đai. 24
    2.4.5.2. Tính chọn các thông số của bộ truyền. 24
    2.4.6. Tính chọn bộ căng đai. 29
    2.4.7. Chọn lốp. 30
    3. THIẾT KẾ KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ CHUNG. 32
    3.1. XÁC ĐỊNH SƠ BỘ CHIỀU DÀI CỦA XE. 32
    3.1.1. Chiều dài toàn bộ xe. 32
    3.1.2. Chiều dài cơ sở của xe. 33
    3.2. XÁC ĐỊNH CHIỀU CAO XE. 36
    3.3. XÁC ĐỊNH CHIỀU RỘNG XE. 36
    4. XÁC ĐỊNH CÁC TOẠ ĐỘ TRỌNG TÂM XE. 37
    4.1. XÁC ĐỊNH CÁC TOẠ ĐỘ TRỌNG TÂM KHI XE KHÔNG TẢI. 37
    4.1.1.Xác định toạ độ trọng tâm xe theo chiều dọc. 37
    4.1.2. Xác định toạ độ trọng tâm xe theo chiều cao. 38
    4.2. XÁC ĐỊNH CÁC TOẠ ĐỘ TRỌNG TÂM KHI XE ĐẦY TẢI. 39
    4.2.1.Xác định toạ độ trọng tâm xe theo chiều dọc. 39
    4.2.2. Xác định toạ độ trọng tâm xe theo chiều cao. 40
    5. TÍNH TOÁN SỨC KÉO CỦA XE THIẾT KẾ. 42
    5.1. MỤC ĐÍCH. 42
    5.2. NHỮNG THÔNG SỐ CƠ BẢN. 42
    5.3. TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC HỌC CỦA XE. 43
    5.4. LẬP CÁC ĐỒ THỊ ĐẶC TÍNH ĐỘNG LỰC HỌC. 44
    5.4.1. Lập đồ thị đặc tính ngoài của động cơ. 44
    5.4.2. Lập đặc tính kéo của xe. 46
    5.4.2.1. Lập đặc tính công suất của xe. 46
    5.4.2.2. Lập đặc tính kéo của xe thiết kế. 50
    5.4.3. Lập đồ thị đặc tính động lực học của xe. 53
    5.4.4. Lập đồ thị gia tốc của xe. 56
    6. BÁN KÍNH VÀ HÀNH LANG QUAY VÒNG CỦA XE THIẾT KẾ. 60
    6.1. BÁN KÍNH QUAY VÒNG CỦA XE. 60
    6.2. HÀNH LANG QUAY VÒNG CỦA XE. 61
    7. TÍNH TOÁN ỔN ĐỊNH XE. 63
    7.1. TÍNH ỔN ĐỊNH DỌC CỦA XE. 63
    7.2. TÍNH ỔN ĐỊNH NGANG CỦA XE. 68
    7.2.1. Tính ổn định ngang của xe khi chuyển động trên đường nghiêng ngang. 68
    7.2.2. Tính ổn định ngang của xe khi chuyển động quay vòng trên đường nghiêng ngang. 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...