Đồ Án Thiết kế mô hình WIG 4 chỗ ngồi - môn Thiết Kế Máy Bay

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Mục lục . . 2
    Lời tựa . . 5
    Chương I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI . . 7
    1. Giới thiệu tổng quan về WIG . 7
    1.1. WIG là gì? . . 7
    1.2. Phân loại WIG . . 9
    1.3. Những ưu điểm của WIG so với các phương tiện giao thông khác . 12
    2. Nhu cầu thị trường về WIG ở Việt Nam . 12
    2.1. Những ứng dụng tiềm năng của WIG ở nước ta . 12
    2.2. Phân tích nhu cầu thị trường . . 13
    3. Tìm hiểu về hiệu ứng mặt thoáng . 14
    3.1. Hiệu ứng mặt thoáng là gì? . 14
    3.2. Các yếu tố ảnh hưởng lên hiệu ứng mặt thoáng . . 16
    4. Giới thiệu đề tài . 17
    Tài liệu tham khảo . 19
    Chương II: THIẾT KẾ CẤU HÌNH . 21
    1. Cấu hình thân . 21
    2. Cấu hình cánh . 21
    2.1. Hình dạng cánh . . 21
    2.2. Số cánh và loại cánh . . 23
    2.3. Vị trí tương đối của cánh so với thân . . 24
    3. Cấu hình đuôi . 25
    3.1. Vị trí đặt đuôi . 25
    3.2. Hình dạng đuôi . . 25
    4. Động cơ . 27
    4.1. Loại động cơ và số động cơ . 27
    4.2. Vị trí đặt động cơ . . 28

    5. Vị trí đặt phao và bề mặt điều khiển trên cánh . 29
    6. Tham khảo phác thảo tổng thể . 29
    Tài liệu tham khảo . 31
    Chương III: THIẾT KẾ SƠ BỘ . 33
    1. Tham khảo thông số của các mẫu máy bay đã được thiết kế . 33
    2. Xác định khối lượng của WIG . 34
    3. Xác định diện tích cánh và công suất động cơ . 37
    3.1. Yêu cầu về vận tốc bay bằng . . 37
    3.2. Vận tốc stall . . 37
    3.3. Yêu cầu về quãng đường cất cánh . 39
    3.4. Yêu cầu về quảng đường hạ cánh . . 40
    3.5. Ước tính diện tích cánh và công suất động cơ . 41
    3.6. Chọn biên dạng cánh cho WIG . . 43
    4. Chiều cao của WIG . 43
    5. Chiều dài của WIG . 44
    6. Thiết kế cabin . 45
    6.1. Ghế ngồi cho phi công . . 45
    6.2. Ghế ngồi cho hành khách . . 48
    6.3. Phương án bố trí chỗ ngồi trong cabin . 50
    6.4. Kích thước của cabin . . 51
    7. Phác thảo cấu hình WIG . 52
    Tài liệu tham khảo . 54
    Chương IV: THIẾT KẾ CHI TIẾT . 56
    1. Lực khí động . 57
    1.1. Lực nâng khí động . . 57
    1.2. Lực cản khí động . . 59
    2. Lực thủy động . 62
    2.1. Lực đẩy Archimedes . . 62

    2.2. Lực nâng thủy động . 64
    2.3. Lực cản thủy động . . 65
    2.4. Lực cản ma sát nước . . 65
    2.5. Lực cản sóng . . 66
    3. Phân tích các tác động của lực và điều chỉnh công suất động cơ . 67
    Tài liệu tham khảo . 71
    Chương V: ỔN ĐỊNH VÀ ĐIỀU KHIỂN . 73
    1. Thiết kế bánh lái và bề mặt điều khiển WIG . 73
    1.1. Bánh lái liệng sử dụng cánh phụ . . 73
    1.2. Bánh lái độ cao (elevator) . 76
    1.2.1. Thiết kế đuôi ngang . . 76
    1.2.2. Thiết kế bánh lái độ cao (elevator) . . 78
    1.3. Bánh lái hướng (rudder) . 79
    1.3.1. Thiết kế đuôi đứng . . 80
    1.3.2. Thiết kế bánh lái hướng . . 81
    1.3.3. Layout hiệu chỉnh . . 82
    2. Thiết kế hệ thống điều khiển cho WIG . 84
    2.1. Tổng quan về hệ thống điều khiển trên WIG . . 84
    2.2. Thiết kế cơ cấu điều khiển . . 85
    3. Đánh giá ổn định của WIG . 87
    3.1. Ổn định tĩnh dọc . . 87
    3.2. Điểm giới hạn sau . 91
    3.3. Ổn định động . . 92
    Tài liệu tham khảo: . 96
    Chương VI: THIẾT KẾ KẾT CẤU . 98
    1. Kết cấu cánh . 98
    1.1. Lựa chọn kết cấu cánh . . 98
    1.2. Phân bố lực nâng tác động lên cánh . . 100
    1.3. Phân bố trọng lượng kết cấu và trọng lượng nhiên liệu . 101

    1.4. Tổng hợp tải trọng tác dụng lên cánh . . 103
    2. Kết cấu thân . .105
    2.1. Lựa chọn kết cấu thân . . 105
    2.2. Phân tích lực tác động lên thân . . 107
    Tài liệu tham khảo: . .112
    Chương VII: THIẾT KẾ CHONG CHÓNG . 114
    1. Phương pháp thiết kế . .114
    1.1. Lý thuyết động lượng đơn giản Froude . . 114
    1.2. Lý thuyết động lượng góc . . 115
    1.3. Lý thuyết phần tử cánh . . 115
    2. Các bước thiết kế . 116
    3. Chi tiết tính toán thiết kế chong chóng . .117
    4. Kết quả tính toán thiêt kế . 119
    4.1. Các thông số đầu vào . . 119
    4.2. Kết quả tính toán . . 120
    Tài liệu tham khảo: . .126



    Lời tựa THIẾT KẾ WIG 4 CHỖ
    NGỒI
    Lời tựa
    Thiết Kế Máy Bay là một môn học mang nhiều tính ứng dụng giúp sinh viên xâu chuỗi các
    kiến thức cơ bản về hàng không tạo ra cái nhìn tổng quan, toàn diện và ứng dụng những kiến
    thức đó để tạo ra sản phẩm cụ thể.
    Trong khuôn khổ của môn Thiết Kế Máy Bay - Lớp VP08HK - Chương trình PFIEV,
    dưới sự dẫn dắt của PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống. Tôi đã cùng với các bạn trong nhóm của mình
    thực hiện đề tài Thiết kế mô hình WIG 4 chỗ ngồi.
    Cùng với việc tìm hiểu các nguồn tài liệu từ internet, sách báo và các luận văn của các
    khóa trước, môn học đã giúp cho tôi tích lũy thêm nhiều kiến thức quý giá, giúp ích tôi rất nhiều
    trong việc học các môn học khác. Tôi hy vọng rằng môn học này sẽ được phát huy và có nhiều
    hình thức mới mẻ.
    Xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn chi tiết tận tình của thầy Nguyễn Thiện Tống, sự
    cộng tác giúp đỡ nhiệt tình từ các thành viên trong nhóm và góp ý của các bạn trong lớp đã giúp
    tôi hoàn thành báo cáo này.
    Sinh viên thực hiện

    Chương I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI . . 7
    1. Giới thiệu tổng quan về WIG . 7
    1.1. WIG là gì? . . 7
    1.2. Phân loại WIG . . 9
    1.3. Những ưu điểm của WIG so với các phương tiện giao thông khác . 12
    2. Nhu cầu thị trường về WIG ở Việt Nam . 12
    2.1. Những ứng dụng tiềm năng của WIG ở nước ta . 12
    2.2. Phân tích nhu cầu thị trường . . 13
    3. Tìm hiểu về hiệu ứng mặt thoáng . . 14
    3.1. Hiệu ứng mặt thoáng là gì? . 14
    3.2. Các yếu tố ảnh hưởng lên hiệu ứng mặt thoáng . . 16
    4. Giới thiệu đề tài . 17
    Tài liệu tham khảo . 19


    Chương I: Giới thiệu đê tài THIẾT KẾ WIG 4 CHỖ NGỒI
    Chương I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
    Ngày nay, thế giới ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển ngày càng đa dạng và có
    nhiều đòi hỏi khắc khe. Sự ra đời của thuyền bay WIG giúp lấp đầy thêm những khoảng trống
    trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đó là khoảng trống của sự chuyển giao giữa thuyền bè và máy
    bay. Khái niệm WIG trên thế giới không có gì là xa lạ. Tuy nhiên ở Việt Nam đây lại là một khái
    niệm còn khá mới mẻ. Với những điều kiện phát triển hiện tại của đất nước ta thì vị trí của WIG
    có lẽ không nên để trống lâu hơn nữa.
    1. Giới thiệu tổng quan về WIG
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...