Đồ Án Thiết kế mô hình động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU

    Nhận xét của giáo viên hướng dẫn----------------------------------------------- 2

    Nhận xét của giáo viên duyệt----------------------------------------------------- 3

    Lời cảm ơn -------------------------------------------------------------------------- 4

    Mục lục ------------------------------------------------------------------------------ 5

    NỘI DUNG

    CHƯƠNG I: DẪN NHẬP ------------------------------------------------------10

    1. Lý do chọn đề tài -----------------------------------------------------10

    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu----------------------------------10

    3. Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------11

    4. Các bước thực hiện---------------------------------------------------11

    5. Kế hoạch nghiên cứu ------------------------------------------------11

    CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU MÔ HÌNH --------------------------------12

    I. Cấu tạo mô hình ---------------------------------------------------------12

    II. Sơ đồ mạch điện---------------------------------------------------------16

    III. Sơ đồ chân ECU---------------------------------------------------------18

    IV. Các yêu cầu khi sử dụng mô hình-------------------------------------21

    CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRỰC

    TIẾP GDI ĐỘNG CƠ 3S-FSE -------------------------------------------- 22

    A Mô tả chung ----------------------------------------------------------------22

    B Hệ thống điều khiển điện tử GDI ---------------------------------------24

    I. Tổng quát ----------------------------------------------------------------24 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ

    Đồ án tốt nghiệp

    Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE

    6

    II. Các cảm biến hệ thống phun xăng 3S – FSE -----------------------25

    1. Vị trí các cảm biến bố trí trên xe----------------------------------25

    2. Cảm biến áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp ---------------25

    3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ---------------------------------28

    4. Cảm biến vị trí bướm ga ------------------------------------------29

    5. Cảm biến vị trí bàn đạp ga-----------------------------------------30

    6. Cảm biến ôxy --------------------------------------------------------30

    7. Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston G và NE -------------32

    8. Cảm biến kích nổ ---------------------------------------------------33

    III. Các mạch điều khiển cơ bản-------------------------------------------36

    1. Mạch nguồn----------------------------------------------------------36

    2. Mạch điều khiển bơm ----------------------------------------------37

    3. Mạch khởi động -----------------------------------------------------38

    IV. Điều khiển phun nhiên liệu --------------------------------------------39

    1. Bơm cao áp ----------------------------------------------------------39

    2. Điều khiển phun nhiên liệu ----------------------------------------40

    3. Mạch dẫn động kim phun------------------------------------------42

    V. Điều khiển đánh lửa ----------------------------------------------------43

    1. Sơ đồ mạch điện hệ thống đánh lửa ------------------------------43

    2. Tín hiệu igt thời điểm đánh lửa -----------------------------------44

    3. Tín hiệu xác nhận đánh lửa IGF ----------------------------------44

    VI. Hệ thống chuẩn đoán OBD II ---------------------------------------45

    1. Mô tả------------------------------------------------------------------45

    2. Kiểm tra đèn báo hiệu ----------------------------------------------45

    3. Phát hiện mã lỗi -----------------------------------------------------45

    VII. Hệ thống VVT-i--------------------------------------------------------48

    1. Cấu tạo ---------------------------------------------------------------48

    2. Hoạt động ------------------------------------------------------------49

    3. Dạng xung điều khiển ----------------------------------------------50

    VIII. Hệ thống luân hồi khí thải EGR ------------------------------------51

    1. Motor bước điều khiển van EGR ---------------------------------51

    2. Sơ đồ mạch điện van EGR-----------------------------------------52

    3. Tác dụng EGR bên trong của hệ thống VVT-i------------------52

    CHƯƠNG IV: BÀI GIẢNG THỰC HÀNH --------------------------- 54

    4. Kiểm tra điện áp ----------------------------------------------------55

    5. Kiểm tra mạch cấp nguồn -----------------------------------------59

    6. Kiểm tra bơm tiếp vận ---------------------------------------------62

    7. Kiểm tra kim phun -------------------------------------------------66

    8. Kiểm tra kim phun khởi động lạnh ------------------------------69

    9. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát ----------------------74

    10. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ không khí nạp ---------------------77

    11. Kiểm tra cảm biến ôxy --------------------------------------------80

    12. Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga -------------------------------83

    13. Kiểm tra cảm biến vị trí bàn đạp ga -----------------------------86

    14. Kiểm tra cảm biến áp suất trên đường ống nạp -----------------89

    15. Kiểm tra mạch tín hiệu G, NE ------------------------------------93

    16. Kiểm tra mạch tín hiệu đánh lửa ----------------------------------96

    17. Kiểm tra bơm cao áp -----------------------------------------------99

    18. Kiểm tra bộ khuếch đại điện áp EDU -------------------------- 102

    19. Kiểm tra hệ thống thay đởi góc phối khí VVT-i-------------- 106

    20. Kiểm tra van xoáy SCV ------------------------------------------ 108

    21. Kiểm tra hệ thống tuần hoàn khí xả EGR --------------------- 110

    22. Chẩn đoán OBDII trên động cơ 3S-FSE----------------------- 113

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO



    CHƯƠNGI: DẪN NHẬP

    1. Lý do chọn đề tài

    Bước vào thế kỷ thứ 21 với tốc độ phát triển nhanh chóng của

    công nghệ và nhu cầu học của mọi người ngày càng cao, phần lớn học sinh

    đều có thể vào học hệ đại học hoặc cao đẳng, kể cả những người đi làm trở lại

    học đại học, cao đẳng với các chuyên ngành nâng cao ngày càng đông như

    hiện nay. Do vậy, đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách, dựa trên

    những quan điểm phát huy tính tích cực người học, đề cao vai trò tự học của

    người học, kết hợp với sự hướng dẫn của giáo viên đang được áp dụng rộng

    rãi. Sự phát triển này đã làm thay đổi không chỉ cách giảng mà còn thay đổi

    cả quá trình tổ chức dạy học, ứng dụng cộng nghệ dạy học, phương tiện kỹ

    thuật dạy học trong giảng dạy .do đó khắc phục nhược điểm của phương

    pháp cũ, tạo ra chất lượng của phương pháp mới cho giáo dục – đào tạo, đây

    cũng là chủ trương của nhà nước đề ra: đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương

    pháp dạy học, học tập, chú trọng chất lượng không chạy theo số lượng .Đặc

    biệt đối với các ngành cơ khí ôtô, việc nghiên cứu và chế tạo mô hình phục vụ

    cho công tác dạy và học là nhu cầu cấp thiết của xã hội.

    Ngoài ra, nhằm cập nhật những công nghệ mới và tăng tính trực

    quan hóa trong giảng dạy và học tập, với mục đích nâng cao chất lượng dạy

    và học. Mô hình này được thiết kế và chế tạo gồm phần động cơ và phần sa

    bàn với đầy đủ hệ thống điện của động cơ. Song song đó còn có các bài giảng

    mẫu được thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học

    tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất. Chính vì lẽ đó, người nghiên cứu như

    chúng tôi quyết định thiết kế, chế tạo mô hình đông cơ phun xăng trực tiếp

    (GDI) với mong muốn giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp thu để việc học có

    hiệu quả cao hơn.

    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.

    a. Mục tiêu

    - Nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi

    cho giáo viên hướng dẫn sinh viên trong quá trình thực tập.

    - Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay bài học lý thuyết vào bài học

    thực hành.

    - Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, dễ

    cảm nhận được hình dạng và vị trí các chi tiết lắp đặt trên hệ thống phun xăng

    trực tiếp GDI

    - Giúp sinh viên kiểm tra và đo đạc các thông số của hệ thống phun

    xăng, đánh lửa trên động cơ 3S-FSE.

    - Góp phần hiện đại hóa phương tiện và phương pháp dạy thực

    hành trong giáo dục-đào tạo.

    ___________________________________

    ___________________________________

    ___________________________________

    ___________________________________

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...