Đồ Án Thiết kế mạch giao tiếp giữa ECU và vi điều khiển để hiển thị lỗi động cơ TYOTA 4A-FE (TM+CAD+ trình

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU

    1. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI

    1.1. Đặt vấn đề
    1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ
    2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LINH KIỆN THIẾT KẾ BỘ GIAO TIẾP
    2.1. Giới thiệu khái quát về họ vi điều khiển 8051
    2.1.1. Cấu trúc vi điều khiển P89V51RD2
    2.1.2. Chức năng các chân
    2.1.3. Tổ chức bộ nhớ của bộ vi điều khiển 8951
    2.1.4. Các thanh ghi chức năng đặc biệt ( SFR
    2.1.5. Hoạt động của bộ định thời và các ngắt
    2.1.5.1. Hoạt động của định thời
    2.1.5.2. Hoạt động ngắt
    2.2. Bộ chuyển đổi ADC
    Giới thiệu vi mạch ADC0809
    2.3. Giao tiếp LCD 16 x 2 và vi điều khiển P89V51RD2
    2.3.1. Giới thiệu LCD 16 x 2
    2.3.2. Phương thức giao tiếp giữa LCD 16 x 2 và vi điều khiển P89V51RD2
    3. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ
    3.1. Sơ đồ cấu trúc và các khối chức năng của hệ thống điều khiển động cơ
    3.2. Các tín hiệu đầu vào
    3.2.1.Cảm biến vị trí bướm ga
    3.2.2. Cảm biến nhệt độ nước làm mát
    3.2.3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp
    3.2.4. Cảm biến ôxy
    3.2.5. Cảm biến kích nổ
    3.2.6. Cảm biến áp suất đường ống nạp
    3.2.7. Bộ tạo tín hiệu G và NE
    3.2.8. Tín hiệu STAR (máy khởi động
    3.3. Bộ điều khiển điện tử
    3.3.1. Tổng quan
    3.3.2. Cấu trúc ECU
    3.4. Các tín hiệu điều khiển
    3.4.1. Điều khiển đánh lửa
    3.4.1.1. Cơ bản về đánh lửa theo chương trình
    3.4.1.2. Điều khiển chống kích nổ
    3.4.1.3. Hiệu chỉnh góc đánh lửa theo các chế độ làm việc của động cơ
    3.4.2. Điều khiển kim phun
    3.4.2.1. Hoạt động của kim phun
    3.4.2.2. Sơ đồ mạch điện điều khiển kim phun
    3.4.2.3. Chức năng của ECU trong việc điều khiển kim phun
    3.4.2.4. Sự hiệu chỉnh thời gian phun
    3.4.3. Điều khiển chế độ không tỉa (cầm chừng) và kiểm soát khí thải
    3.5. Hệ thống tự chuẩn đoán
    3.5.1. Tổng quan về hệ thống tự chuẩn đoán
    3.5.2. Nguyên lý phát hiện lỗi
    3.5.3. Phương pháp truy xuất mã lỗi

    4. THIẾT KẾ MẠCH GIAO TIẾP VI ĐIỀU KHIỂN P89V51RD2 VÀ ECU ĐỘNG CƠ

    4.1. Cơ sở giao tiếp
    4.2. Phương án thiết kế
    4.4. Sơ đồ mạch tổng thể của thiết bị hiển thị mã lỗi
    4.5. Giới thiệu động cơ thử nghiệm
    5. CHƯƠNG TRÌNH GIAO TIẾP ECU VÀ HIỂN THỊ MÃ LỖI LÊN LCD
    5.1. Lưu đồ thuật toán
    5.2. Chương trình
    6. QUY TRÌNH CHẨN ĐOÁN
    7. KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO





    LỜI NÓI ĐẦU
    Hệ thống phun xăng điện tử ngày càng được sử dụng rộng rãi nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường. Trong quá trình học và thực tập em được tìm hiểu về động cơ phun xăng điện tử, biết được nguyên lý phát hiện lỗi động cơ. Trên một số xe, việc ECU phát hiện lỗi được thông báo cho người sử dụng thông qua đèn báo. Việc này gây bất tiện cho người sử dụng và người kỹ thuật viên khi muốn biết lỗi động cơ phải tra bảng mã lỗi của từng loại động cơ.
    Thiết kế một thiết bị hiển thị lỗi của động cơ thay cho việc đọc lỗi bằng đèn báo, hoặc thay thế cho thiết bị sẵn có trên thị trường nhưng giá quá cao, mà vẫn chính xác. Em chọn đề tài: ‘‘Thiết kế mạch giao tiếp giữa ECU và vi điều khiển để hiển thị lỗi động cơ”
    Qua đây em xin chân thành cám ơn đến thầy Phạm Quốc Thái và các thầy phụ trách phòng thí nghiệm AVL đã tạo điều kiện cho em được tiếp xúc các mô hình thực tế, tham khảo nhiều tài liệu quí trong thời gian thực tập và làm đồ án tốt nghiệp. Mong muốn thiết kế một thiết bị đơn giản với nhiều chức năng nhưng do thời gian làm đề tài khá ngắn, nội dung đề tài có nhiều vấn đề phức tạp, sự thiếu thốn các thiết bị đo, thiết bị kiểm tra, ngoài ra hạn chế trong việc thiết kế mạch điện tử cũng tạo ra không ít khó khăn nên đề tài mới chỉ được kiểm tra trên động cơ TYOTA 4A-FE. Trong quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những sai sót mong các thầy thông cảm và chỉ dẫn tạo điều kiện để em được hoàn thiện đề tài.
    Em xin chân thành cảm ơn!



    Đà nẵng, ngày 01 tháng 06 năm 2007
    Sinh viên thực hiện





    New folder (3)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...