Thạc Sĩ Thiết kế, lắp đặt và khai thác mô hình động cơ phun xăng - đánh lửa bằng hộp E cu nissan

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 30/6/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN

    Trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ chân thành và hết sức tận tình của thầy Trương Thái Minh, thầy là cầu nối quan trọng giúp đỡ tận tình cho chúng em về mặt kiến thức, về tác phong làm việc của một cử nhântương lai. Thầy luôn có những đánh giá và góp ý kiến hết sức chân thành về những sai sót mà chúng em mắc phải trong quá trình thực hiện đề tài, tận tâm tạo mọi điều kiện cho chúng em sửa chữanhững khuyết điểm để chúng em rút ra những bài học kinh nghiệmquýgiá cho bản thân.
    Chúng em cũng không quên gửi lời tri ân của mình đến quí thầy cô của khoa Cơ Khí Động Lực. Chính quí thầy là tấm gương sáng giúp chúng em hoàn thiện về phẩm chất và kiến thức trong suốt ba năm học tại trường Cao Đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh.
    Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình và bạn bè, những người đã luôn giúp đỡ, động viên chúng em trong quá trình học tập.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, do kiến thức còn hạn chế nên chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em xin quí thầy lượng thứ và kính mong sự góp ý quí báu của quí thầy cô.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn!


    TP.HCM, ngày 10 tháng 06 năm 2014














    TÓM TẮT
    Ở nước ta, hệ thống phun xăng xuất hiện trên ô tô ngày càng nhiều. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trình độ kĩ năng của đội ngũ bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống này hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
    Chính vì vậy, việc chế tạo mô hình động cơ phun xăng và đánh lửa bằng hộp ECM phục vụ công tác giảng dạy thực hành là một công việc thiết thực và cấp bách.
    Để thực hiện đề tài, nhóm chúng em đã nghiên cứu cấu trúc và ưu nhược điểm của các mô hình đã có, cấu trúc hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM, chọn mẫu động cơ thực hiện.
    Như chúng ta đã biết, hệ thống phun xăng trực tiếp và đánh lửa thông qua hộp ECM để điều khiển phun xăng, đánh lửa đúng thời điểm nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất động cơ. Cho đến nay, chưa có mô hình giảng dạy nào cho phép sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, sâu sắc và thực tế toàn bộ hệ thống điện và điện tử trên đông cơ. Đặc biệt là hệ thống phun xăng trực tiếp, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra của đề tài là thiết kế chế tạo một mô hình giảng dạy hệ thống phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM mang tính trực quan, giải quyết được các nhược điểm của các mô hình hiện có, phục vụ công tác giảng dạy thực hành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ ô tô.
    Đề tài đã thực hiện những nội dung sau:
    Chọn động cơ phun xăng, đánh lửa dùng delco quang điều khiển bằng hộp ECM.
    Thiết kế, lắp đặt động cơ trên mô hình.
    Thử nghiệm hoạt động của mô hình kết hợp với máy chẩn đoán OBD1.
    Thiết kế các bài tập thực hành cho mô hình.
    Sau một thời gian nghiên cứu, tất cả các nội dung đề ra đã được hoàn thành. Kết quả là lần đầu tiên một mô hình dạy học mang tính đột phá và sáng tạo đã được chế tạo thành công với giá thành thấp.








    Mục Lục
    Chương 1: MỞ ĐẦU
    1.1. Lí do chọn đề tài.
    1.2. Mục tiêu chọn đề tài.
    1.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
    1.4. Phạm vi giới hạn của đề tài.
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
    2.1. Khái niệm, vấn đề lí thuyết có liên quan đến đề tài.
    2.2. Hệ thống hóa vấn đề nghiên cứu.
    2.3. Phương pháp giải quyết.
    Chương 3: GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ NISSAN VÀ CÁC VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT.
    3.1. Tổng quan về động cơ Nissan.
    3.2. Nghiên cứu chi tiết vấn đề cần giải quyết trên động cơ Nissan.
    3.3. Yêu cầu khi sử dụng mô hình.
    Chương 4: CÁC BÀO TẬP THỰC HÀNH
    4.1. Phần phun xăng
    4.2. Phần đánh lửa
    4.3. Các hệ thống phụ
    Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    TÀI LIỆU KHAM KHẢO









    Chương 1: MỞ ĐẦU
    1.1. Lý do chọn đề tài:
    - Trước sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật thì phương pháp dạy học phải thay đổi theo hướng học đi đôi với hành.
    - Đa số các ô tô đời trước đều sử dụng hệ thống bộ chế hòa khí và đánh lửa được điều khiển bởi hộp ECM.
    - Mô hình chúng tôi được thiết kế dựa trên phần động cơ và phần sa bàn với đầy đủ các hệ thống điện , cảm biến cần thiết của động cơ. Ngoài ra còn có các bài giảng mẫu thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất.
    - Vì vậy nhóm sinh viên chúng tôi quyết định thiết kế, lắp đặt và khai thác mô hình động cơ phun xăng đánh lửaNISSAN.
    1.2. Mục tiêu đề tài:
    - Tìm hiểu chuyên sâu động cơ.
    - Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay những bài học lí thuyết mà mình đã học vào bài học thực hành.
    - Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, sâu sắc và thực tế hơn với toàn bộ hệ thống điện và điện tử trên động cơ
    - Sinh viên giải thích được nguyên lí hoạt động, biết cách chẩn đoán hư hỏng các thiết bị của động cơ.
    1.3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
    - Mô hình động cơ NISSAN là công cụ cần thiết để sinh viên có điều kiện nhận thức và có những hiểu biết thực tếhơn. Dựa vào mô hình sinh viên có thể thực hành các bài kiểm tra, nghiên cứu chẩn đoán hư hỏng các chi tiết trên mô hình.
    1.4. Phạm vi giới hạn của đề tài:
    - Phục vụ cho việc học tập của sinh viên tại trường.
    - Biên soạn tài liệu hướng dẫn hệ thống bài tập thực hành trên mô hình động cơ.
    - Chuẩn bị chẩn đoán mã lỗi kết hợp với động cơ để chuẩn đoán trên động cơ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...