Đồ Án Thiết kế lắp đặt hệ thống phanh cho xe chở rác ba bánh

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Hiện nay vấn đề gia tăng dân số, tốc độ đô thị hoá nhanh tại các thành phố, đi kèm với nó là lượng rác thải lớn, ô nhiễm môi trường. Giải quyết vấn đề này đang là một trong những thách thức đối với chính quyền thành phố. Thực trạng này cũng đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố, với lượng rác thải ra mỗi ngày quá lớn, trong khi ngân sách TP còn hạn hẹp, chưa thể đáp ứng được đủ xe chuyên dụng cuốn ép tự động, bởi loại xe này hiện nay còn phải mua của nước ngoài với giá khá đắt. Để giải quyết vấn đề này, đã từ lâu Công ty Môi trường Đô thị TP đưa vào hoạt động một số lượng lớn các loại xe thô sơ sử dụng sức người, trên những con đường rộng từ 2 - 3m và khu vực quanh các trạm trung chuyển, để vận chuyển rác về các trạm.
    Để nâng cao hiệu suất thu gom rác, giảm bớt sức lao động cho người công nhân bằng cách cơ giới hoá một phần phương thức vận chuyển, đồng thời cũng nhằm giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị do khí xã động cơ, đề tài đi vào thiết kế loại xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu khí hoá lỏng( LPG) để chở thùng rác thay cho các xe ba gác đạp hiện nay.
    Đề tài “ Thiết kế xe chở rác ba bánh chạy bằng nhiên liệu LPG” cũng đã được nhiều nhà khoa học cũng như sinh viên trường Đại Học Bách Khoa- Đại Học Đà Nẵng quan tâm nghiên cứu và đã đạt được kết quả nhất định, tuy vậy đề tài này chưa ứng dụng thực tế được. Do khối lượng tính toán thiết kế xe khá lớn nên ở đề tài “ Thiết kế đóng mới xe chở rác ba bánh” em được giao nhiệm vụ: “ Thiết kế lắp đặt hệ thống phanh cho xe chở rác ba bánh ” với một số cải tiến để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của xe mà đề tài trước đó chưa giải quyết được.
    Với kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế, tài liệu tham khảo về các loại xe ba bánh còn ít, thời gian thực hiện ngắn nên mặc dù đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu, làm việc một cách nghiêm túc nhưng quá trình tìm ý tưởng thiết kế và xe thiết kế ra có thể còn nhiều nhược điểm chưa thể giải quyết hết. Kính mong được các thầy cô chỉ bảo để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Sau cùng em xin được chân thành cảm ơn thầy cô giáo trong khoa, đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn TS.Trần Thanh Hải Tùng, thầy Huỳnh Bá Vang và các thầy cô giáo trong Trung tâm thí nghiệm động cơ và ô tô đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong suốt quá trình làm đồ án.
    Đà Nẵng, Ngày Tháng năm 2008
    Sinh viên
    Nguyễn Văn Thanh
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    1. Mục đích, ý nghĩa đề tài . 4
    1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyển rác thải . .4
    1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài .4
    2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe . .5
    2.1. Kích thước khối lượng thùng rác cần chuyên chở . 5
    2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế 6
    2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung . 6
    2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nữa Romooc .6
    2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước . . .7
    2.3.3. Thiết kế xe ba bánh một bánh dẫn hướng trước và hai bánh sau 8
    2.4. Xác định các kích thước tổng thể chung . 8
    2.4.1. Xác định sơ bộ chiều dài của xe . 8
    2.4.1.1. Chiều dài toàn bộ xe . 8
    2.4.1.2. Chiều dài cơ sở của xe 9
    2.4.2. Xác định chiều cao xe .13
    2.4.3. Xác định chiều rộng xe 13
    2.5. Xác định các tọa độ trọng tâm xe 13
    2.5.1. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe không tải 13
    2.5.2. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe đầy tải .14
    3. Thiết kế hệ thống phanh . .16
    3.1. Lý thuyết chung về hệ thống phanh 16
    3.2. Phân tích chọn loại dẫn động phanh . .19
    3.3. Tính mô men phanh cần sinh ra ở các cơ cấu phanh 26
    3.4. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh sau .29
    3.4.1. Bán kính bề mặt ma sát của trống phanh .29
    3.4.2. Chọn các kích thước còn lại . 29
    3.4.3. Xác định lực ép cần thiết . .30
    3.4.5. Kiểm tra điều kiện tự siết .34
    3.5. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh trước . .34 3.5.1. Bán kính ngoài [​IMG], bán kính trong [​IMG] , bán kính trung bình [​IMG] của đĩa phanh
    . 34
    3.5.2. Lực ép cần thiết . 35
    3.5.3. Diện tích bề mặt làm việc của má phanh . 36
    3.6. Tính toán kiểm tra nhiệt và mài mòn 37
    3.6.1. Tính toán mài mòn . . 37
    3.6.2. Tính toán nhiệt . . .39
    3.7. Tính toán dẫn động phanh . .43
    3.7.1. Các phương án điều khiển hệ thống phanh . .43
    3.7.2. Tính toán dẫn động phanh thuỷ lực điều khiển bằng bàn đạp . .44
    3.8. Phanh dừng . . .51
    3.9. Tính toán hiệu quả phanh .54
    3.9.1. Đặc tính phanh của xe thiết kế . 54
    3.9.2. Mômen phanh thực tế . . . 63
    3.10. Lắp đặt vận hành . . . .66
    4. Kết luận . .68
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...