Đồ Án Thiết kế kỹ thuật mô hình hệ thống phun xăng đa điểm – Karman

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thiết kế kỹ thuật mô hình hệ thống phun xăng đa điểm – Karman


    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN .​ 1
    1.2 GIỚI HẠN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .​.1
    1.3 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI .1
    1.3.1 EFI là gì ​ ​ 1
    1.3.2 Lịch sử phát triển ​ .3
    1.3.3 Phân loại ​ ​ 4
    1.3.3.1 Loại CIS ( Continuous Injection System) .​ .4
    1.3.3.2 Loại AFC ( Air flow Controlled Fuel Injection) 5
    CHƯƠNG 2
    HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI

    2.1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG .6
    2.1.1 Tỷ lệ nhiên liệu – không khí ​ .6
    2.1.2 Tỷ lệ hỗn hợp khí lý tưởng .​ 7
    2.1.3 Hệ số dư lượng không khí ​ 7
    2.1.4 Tính đồng nhất của hỗn hợp cháy ​ 9
    2.1.5 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến công suất (Ne ) và suất tiêu
    hao nhiên liệu (ge ) của động cơ ​ .10
    2.1.6 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy tới hiệu suất của động cơ 11
    2.1.7 Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến độ độc hại của khí thải .12
    2.1.8 Sự phân bố hỗn hợp cháy giữa các xylanh ​13
    2.2 NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ EFI
    ​ ​ 15
    2.2.1 Điều khiển phun cơ bản ​ .15
    2.2.1.1 Dòng không khí ​ .16
    2.2.1.2 Dòng nhiên liệu ​ .16
    2.2.1.3 Cảm nhận khí nạp .​ .17
    2.2.1.4 Điều khiển lượng phun cơ bản .​ 17
    2.2.1.5 Thời điểm và khoảng thời gian phun ​ .18
    2.2.2 Điều khiển hiệu chỉnh .​ .19
    2.2.2.1 Hiệu chỉnh .​ .2​0
    2.2.2.2 Các thiết bị phụ ​ .20
    CHƯƠNG 3
    THIẾT KẾ KỸ THUẬT HỆ THỐNG
    3.1 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ ​ .23
    3.2 GIỚI THIỆU MỘT SỐ MÔ HÌNH TRƯỜNG BẠN 25
    3.2.1 Mô hình 1 ​ ​.25
    3.2.2 Mô hình 2 ​ ​.26
    3.2.3 Mô hình 3 ​ ​.27
    3.3 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN LẮP ĐẶT ​ 28
    3.3.1 Phương án 1 .​ .2​9
    3.3.2 Phương án 2 .​ .3​0
    3.3.3 Phương án 3 .​ .3​0
    3.4 THIẾT KẾ KHUNG MÔ HÌNH ​ .32
    3.4.1 Bảng lắp thiết bị ​ .32
    3.4.2 Bộ khung mô hình ​ 32
    3.5 THIẾT KẾ KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐÃ LỰA CHỌN 33
    3.5.1 Hệ thống nhiên liệu ​ .33

    3.5.1.1 Hệ thống nhiên liệu trên ôtô .​ 33
    1. Bình nhiên liệu ​ .33
    2. Bơm nhiên liệu ​ .34
    a. Kết cấu bơm ​ .34
    b. Điều khiển bơm nhiên liệu ​ .35
    3. Ống dẫn nhiên liệu ​ 36
    4. Lọc nhiên liệu ​ 36
    5. Bộ giảm rung động ​ 36
    6. Ống phân phối ​ 37
    7.a. Vòi phun khởi động ​ .37
    7.b Vòi phun chính .​ 37
    8. Xylanh ​ ​ 39
    9. Bộ ổn định áp suất ​ .39
    10. Ống hồi nhiên liệu ​ .40
    3.5.1.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống nhiên liệu trên mô hình .41
    1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động ở dạng khối ​ 41
    2. Mô hình ​ ​ 42
    3.5.2 Hệ thống nạp khí .​ .45
    3.5.2.1 Hệ thống nạp khí trên ôtô ​ .45
    1. Lọc gió ​ ​ .45
    2. Cảm biến lưu lượng khí .​ .45
    3. Ống nối .​ ​ 47
    4.a. Cổ họng gió .​ 47
    4.b. Van khí phụ .​ 49
    5. Khoang nạp khí .​ .49
    6. Đường ống nạp .​ 50
    7. Xylanh động cơ ​ 50
    3.5.2.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống nạp khí trên mô hình 51
    1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động ở dạng khối ​ 52
    2. Mô hình ​ ​ 52
    3.5.3 Hệ thống điều khiển điện tử ​ 54
    3.5.3.1 Hệ thống điều khiển điện tử trên ôtô .​ .54
    1. Cảm biến vị trí bướm ga ​ 55
    2. Cảm biến nhiệt độ nước (THW) ​ 57
    3. Cảm biến nhiệt độ khí nạp ​ 58
    4. Cảm biến nồng độ oxy .​ 59
    5. Tín hiệu máy khởi động (STA) .​ .60
    6. Tín hiệu đánh lửa của động cơ ​ .61
    7. Rơ le EFI chính ​ 62

    8. Bộ điều khiển điện tử (ECU – electronic control unit) .63
    3.5.3.2 Thiết kế kỹ thuật hệ thống điều khiển điện tử trên mô hình 65
    1. Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống ở dạng khối 69
    2. Mạch điện điều khiển hệ thống .​ 69
    3.5.4 Hệ thống phun xăng trên mô hình ​ .72
    3.5.4.1 Sơ đồ ​ ​ 72
    3.5.4.2 Nguyên lý hoạt động ​ .72
    3.5.4.3 Lắp đặt các bộ phận trên mô hình ​ .73
    3.6 KIỂM TRA BỀN, TÍNH MÔMEN CHỐNG LẬT CỦA BỘ KHUNG MÔ HÌNH
    VÀ TÍNH CHỌN DÂY. ​ .75
    3.6.1 Kiểm tra bền trên đòn ngang ​ .75
    3.6.2 Tính mômen chống lật của mô hình ​ 78
    3.6.3 Tính chọn dây .​ 78​
    CHƯƠNG 4
    CÁC BÀI TẬP TRÊN MÔ HÌNH
    4.1 KIỂM TRA BƠM NHIÊN LIỆU ​ 81
    4.2 KIỂM TRA VÒI PHUN CHÍNH ​ 82
    4.2.1 Đo điện trở ​ .8​2
    4.2.2 Kiểm tra phun nhiên liệu ​ .82
    4.3 KIỂM TRA VÒI PHUN KHỞI ĐỘNG LẠNH ​83
    4.3.1 Kiểm tra điện trở cuộn dây vòi phun ​ .83
    4.3.2 Kiểm tra sự phun của vòi phun ​ 83
    4.3.3 Kiểm tra sự rò rỉ ​ .84
    4.4 KIỂM TRA RƠLE ĐIỀU KHIỂN PHUN ​ .84
    4.4.1 Kiểm tra thông mạch ​ 84
    4.4.2 Kiểm tra hoạt động ​ 85
    4.5 KIỂM TRA CÔNG TẮC ĐỊNH THỜI VÒI PHUN KHỞI ĐỘNG LẠNH 85
    4.6 ĐO KIỂM TRA RƠLE CHÍNH .​ .86
    4.6.1 Kiểm tra sự hoạt động của rơle ​ 86
    4.6.2 Kiểm tra thông mạch ​ 86
    4.7 BỘ CẢM BIẾN VỊ TRÍ BƯỚM GA ​ .87
    4.7.1 Đo điện trở ​ .8​7
    4.7.2 Điều chỉnh vị trí bướm ga ​ .87
    4.8 CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT ​ .87
    4.8.1 Đo điên áp ​ ​ 87
    4.8.2 Đo điện trở ​ .8​8
    4.9 KIỂM TRA CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA 89
    4.9.1 Kiểm tra các dây điện thứ cấp .​ 89
    4.9.2 Kiểm tra roto và nắp phân phối ​ .89
    4.9.3 Kiểm tra cuộn dây đánh lửa .​ 90
    4.9.4 Kiểm tra bộ phân phối ​ .90
    4.10 KIỂM TRA ECU .​ 91​
    4.10.1 Đo điện áp của EFI ECU ​ .91
    4.10.2 Đo điện trở EFI ECU .​ .92
    ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN
     
Đang tải...