Luận Văn Thiết kế kỹ thuật hệ thống nhiên liệu phục vụ phòng khảo nghiệm động cơ Bộ môn Động lực Khoa Cơ khí

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Thiết kế kỹ thuật hệ thống nhiên liệu phục vụ phòng khảo nghiệm động cơ Bộ môn Động lực Khoa Cơ khí


    MỤCLỤC
    Mục Trang
    Lời nói đầu . . . . . 1
    Chương 1: Khái quátvề phòng khảo nghiệm . . . . 2
    Chương 1: Khái quátvề phòng khảo nghiệm . . . . 3
    1.1Khái niệm – Chứcnăng . . . . . 3
    1.1.1 Khái niệm . . . . 3
    1.1.2 Chứcnăng . . . . . 3
    1.2 Phòng khảo nghiệm độngcơcủa hãng AVL . . . 4
    1.2.1Bố trí chungcủa phòng khảo nghiệm . . . . 4
    1.2.2Bố tríhệ thống nhiên liệu . . . 6
    1.3 Phòng khảo nghiệm độngcơBộmôn Độnglực . . 7
    1.3.1 Hiện trạng . . . . 7
    1.3.2 Tínhcấp thiếtcủa việc xây dựng phòng khảo nghiệm
    trong nhà trường. . . . . 8
    1.3.3Mục đích –Ý nghĩa . . . . 10
    1.3.4 Đốitượng nghiêncứu . . . . . 11
    1.3.5Mục tiêu đề tài . . . . 12
    Chương 2: Phân tích vàlựa chọn phương án . . . 13
    Chương 2: Phân tích vàlựa chọn phương án . . . 14
    2.1 Phương ánlựa chọn . . . . 14
    2.1.1 Phương áncủa trườngHọc việnHải quân . . 14
    2.1.2 Phương án đomức tiêu hao nhiên liệu theo khốilượng
    van điều khiển tay . . . . 15
    2.1.3 Phương án đomức tiêu hao nhiên liệu theo khốilượng
    van điều khiển điệntừ . . . . . 17
    2.1.3 Phương án đomức tiêu hao nhiên liệu theo th ể tích
    van điều khiển tay . . . . . 19
    2.1.4 Phương án đomức tiêu hao nhiên liệu theo th ể tích
    van điều khiển điệntừ . . . . 22
    2.1.5 Phương án đomức tiêu hao nhiên liệu phốihợp giữa kiểu
    đo thể tíchvới kiểu đo khốilượng . . . 24
    2.2 Phân tíchlựa chọn phương án cho phòng khảo nghiệm
    Bộ môn Độnglực . . . . 26
    Chương 3: Thiếtkếkỹ thuậthệ thống . . . 28
    Chương 3: Thiếtkếkỹ thuậthệ thống . . . 29
    3.1Sơ đồ nguy ên lýhệ thống . . . . . 29
    3.2 Các thôngsố ban đầu . . . . . 29
    3.2.1 Độngcơ thiếtkế . . . . . 29
    3.2.2 Các phầntửhệ thống . . . . 30
    3.3 Tính toán kétdự trữ . . . . 30
    3.4 Tính toán két trực nhật . . . . . 32
    3.5 Tính toán két thí nghiệm . . . . 35
    3.6 Tính chọnbơmcấp. . . . . 36
    3.7 Tính toán thủy lực đường ống . . . . 37
    3.7.1 Tính toán thủy lực đường ốngdẫn nhiên liệutừ két thí nghiệm
    đến độngcơ . . . . . 37
    3.7.2 Tính toán thủy lực đường ốngcấp nhiên liệu lên két trực nhật . 46
    3.8 Tínhsứcbền đường ống . . . . . 51
    3.8.1 Tínhsứcbền đường ốngcấp nhiên liệutừ két thí nghiệm
    vào độngcơ . . . . . 51
    3.8.2 Tínhsứcbền đường ốngcấp nhiên liệu lên két trực nhật . . 57
    3.9 Tính chọn phương án chống rung động chohệ thống đường ống. . 62
    3.10Hệ th ống điều khiển điện – điệntừcủahệ thống . . . 63
    3.10.1 Van điệntừ . . . . . 63
    3.10.2Hệ thống điện điều khiển van điệntừ . . . . 66
    Chương 4:Kết luận và đề xuất . . . . 72
    Chương 4:Kết luận và đề xuất . . . . 73
    4.1Kết lu ận . . . . . 73
    4.2 Đề xuất . . . . . 73
    Mụclục . . . . . 75
    Tài liệu tham khảo . . . . 78
    Phụlục.



    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong xu thế hiện nay ,nền kinhtế th ị trường việc nâng cao chấtlượng công
    nghệ đóng vai trò quan trọng. Nó quyết địnhsự thành đạtcủa công ty ,tổ chứcsản
    xuất. Để đạt đượcmục đích ấy đòihỏi phải có những con người hiện đại làm chủ
    đượcmọi công nghệ vànơisản sinh ra những con người đó là các trường đạihọc,
    cao đẳng, trunghọc chuy ên nghiệp và các trườngdạy nghề.
    Để theokịp thời đại công nghệ, nhữngnămgần đây Đảng ủy và ban giám
    hiệu nhà trường Đạihọc Thủy sản đã không ngừng nâng cao chấtlượngdạy vàhọc
    đồng thời không ngừng trangbị các trang thiếtbị hiện đại cho các phòng thí
    nghiệm.Hiện nay nhà trường cókế hoạch trangbị choBộ môn Độnglực KhoaCơ
    khímột phòng khảo nghiệm nhằm nâng cao chấtlượng đàotạocủa sinh viên trong
    ngành này ngay tại khu nhà thí nghiệm mới xây.
    Để đáplạisự quan tâmcủa nhà trường đốivớiBộ môn, Bộ môn Độnglực đã
    giao cho tôi thực hiện đề tài: “ Thiếtkếkỹ thuậthệ thống nhiên liệu phụcvụ
    phòng khảo nghiệm độngcơBộmôn Độnglực KhoaCơ khí” .

    Chương 1
    KHÁI QUÁTVỀ PHÒNG KHẢO NGHIỆM
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    3
    CHƯƠNG 1
    KHÁI QUÁTVỀ PHÒNG KHẢO NGHIỆM
    1.1. KHÁINIỆM -CHỨCNĂNG.
    1.1.1.Khái niệm
    Phòng khảo nghiệm lànơi đo đạcmột cách chính xác các thôngsốkỹ thuật
    của độngcơ sau khi chếtạo hoặc sausửa chữalớn nhằmmục đíchlậplạihồsơ cho
    máy trong quá trình đưa vàovận hành khai thác chúng.
    1.1.2 Chứcnăng.
    Đặc trưng chủy ếucủa phòng khảo nghiệm là tiến hành đo đạc các thôngsố
    kỹ thuậtcủa máy sau khi chếtạo hoặcsửa chữalớn. Chính vìvậy mà chứcnăngcủa
    phòng khảo nghiệm là xây dựng các đường đặc tínhcủa máy dựa trên những thông
    số đã đo được.Những thôngsố được đo đạccụ th ể là:
    - Công suất độngcơ
    - Mômentải độngcơ
    - Chế độ nhiệtcủahệ thống làmmát
    - Chế độ nhiệthệ thống bôi trơn
    - Suất tiêu hao nhiên liệu
    - Mức tiêu haodầu bôi trơn
    - Hệsốnạp không khí
    - Thành phần khíxả
    Qua những thôngsốkể trên tu ỳ vào điều kiện yêucầumà ta có thể xáclập cho
    máy những thôngsốcụ th ể mà ta có thể ápdụng vào nhằmmục đích khai tháctối
    đa hiệu quảsửdụng máy .
    Mặt khác phòng khảo nghiệm còn có chứcnăng nâng cao khảnăng kiến thức
    về độngcơcủa ngườivận hành nó saumỗilầnsửa chữa hoặcvới lo ại máymớitừ
    đó có thể phát huymột cáchtối đavềkỹ năngcủamình khivận hànhmáy .
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    4
    1.2 PHÒNG KHẢONGHIỆM ĐỘNGCƠCỦA HÃNGAVL
    1.2.1Bố trí chungcủa phòng khảo nghiệm
    Hình 1.1 Phòng khảo nghiệm độngcơcủa hãngAVL
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    5
    Hình 1.2Sơ đồbố trí thiếtbịcủa phòng khảo nghiệmcủa hãngAVL
    Trong đó:
    1: Phòng thử (côlập) 11: Thiếtbịbảovệ trục
    2: Sàn 12: Phanh điện (tải)
    3:Cửa phòng độngcơ 13:Cầnmang cáp điệncủa các thiếtbị đo
    4:Cửa phòng kiểm tra 14:Bộ thổi gióvới thiếtbị đo 442
    5:Cửasổ quan sát 15:Bộ hút gióvới thiếtbị đo 415
    6: Độngcơvớihệ thống giá đỡ 16: Ống tiêu âm, giảm tốc
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    6
    7:Bộ ổn nhiệtdầu bôi trơn 554 17:Hệ thống CVS (kiểm tra khíxả)
    8:Bộ điều khiển nhiệtnước làm mát 18:Hệ thống kiểm tra PUMA
    9:Bộ đomức tiêu thụ nhiên liệu 19:Bảng điều khiển
    10:Bộ tiêu âm
    Quasơ đồ ta nhận th ấy rằng trang thiếtbịcủa phòng khảo nghiệm của hãng
    đượcbố trí theohướng cólợi chosức khỏecủa ngườivận hành. Theo đó phòng thử
    độngcơ đượcbố trí biệtlậpvới các thiếtbị đo đảmbảo trong quá trình đo các thiết
    bị khôngbị ảnhhưởngbởi độngcơ. Đồng thời phòng kiểm trasự hoạt độngcủa các
    thiếtbị và phòng điều khiểncũng đượcbố trí riêngrẽ đảmbảotớimứctối đavề tác
    hạicủa các thiếtbị đến con người.
    Các thiếtbị đo đượcsửdụng trong quá trình đo đạc, khảo nghiệmhầuhết đã
    đượctự động hóa (sửdụng cácbộ vixử lí). Thông tinvề các thôngsố đo đượcsẽ
    được truy ềnvề phòng điều khiển qua tín hiệu điện và được giả mãbằngmáy tính.
    1.2.2Bố tríhệ thống nhiên liệu
    Hình 1.3Sơ đồtổng quátcủahệ thống nhiên liệu
    Tronghệ thống này nhiên liệu đượccấp vào thiếtbị đo kiểm 733Stừ đây
    nhiên liệu đượccấp vào độngcơ, lượngdầuhồisẽ được trởlại thiếtbị đo kiểm.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Ks. MTrLƯƠNGCÔNG NHỚ
    Ks. MTr. ĐẶNGVĂN TUẤN
    Khai ThácHệ ĐộngLực Tàu Thuỷ
    Trường ĐạiHọcHàngHải – 1997
    2. MAI THẮNG
    CơHọc ChấtLỏngKỹ Thuật
    Nhà XuấtBảnNôngNghiệp
    3. TS. NGUYỄNVĂN BA
    HướngDẫn Giải BàiTậpSứcBềnVật Liệu
    Trường ĐạiHọc Thuỷ Sản – 2000
    4. Th.s. NGUYỄN ĐÌNH LONG
    TrangBị ĐộngLực
    Trường ĐạiHọc Thuỷ Sản – 1994
    5. AVL - Test Bed Mechanics
    6. AVL - Transient Fuel Consumption Measurement
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...