MỤC LỤC Trang CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ÔTÔ DU LỊCH Ở VIỆT NAM .1 1.1. Giới thiệu chung về ôtô du lịch ở Việt Nam: .1 1.2. Các phương án bố trí động cơ trên ôtô du lịch: 1 1.3. Giới thiệu chung về hệ thống truyền lực: .3 1.4. Các cách bố trí hệ thống truyền lực. 3 CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỘP SỐ ÔTÔ DU LỊCH 6 2.1. Giới thiệu chung về các loại hộp số đang được sử dụng hiện nay: .6 2.1.1. Đặc điểm chung của hộp số cơ khí có cấp: .6 2.1.2. Đặc điểm cấu tạo của hộp số cơ khí có cấp: Hộp số cơ khí có cấp trên ôtô du lịch hiện nay thường có hai loại: Hộp số hai trục và hộp số ba trục .7 2.1.2.1. Hộp số ba trục: .7 2.1.2.2. Hộp số hai trục: . .16 2.2. Hộp số tự động: .19 2.2.1. Biến mô thuỷ lực: 19 2.2.2.Hộp số hành tinh: . .21 CHƯƠNG 3 NHIỆM VỤ- YÊU CẦU- PHÂN LOẠi HỘP SỐ 25 3.1. Nhiệm vụ: .25 3.2. Phân loại: 25 3.3. Yêu cầu đối với hộp số ôtô: .26 Chương 4 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ VÀ SƠ ĐỒ ĐỘNG HỘP SỐ 27 4.1. Chọn cách bố trí động cơ: 27 4.2. Chọn loại hộp số và sơ đồ động: 28 4.2.1. Chọn loại hộp số: . 28 4.2.2. Lựa chọn sơ đồ động: 28 4.2.3. Đường chạy số: . .29 CHƯƠNG 5 KẾT CẤU VÀ TÍNH TOÁN CÁC CHI TIẾT HỘP SỐ 31 5.1. Kết cấu và tính toán các chi tiết hộp số: . .31 5.1.1. Bánh răng: .31 5.1.1.2. Xác định số răng của bánh răng hộp số .33 5.1.1.3. Tính bánh răng: 35 5.1.2.Trục hộp số: . .41 5.1.2.1. Chọn vật liệu chế tạo trục: . .41 5.1.2.2. Kết cấu trục: . 41 5.1.2.3. Xác định phản lực tại gối và đường kính tại tiết diện nguy hiểm: .43 5.1.2.4. Tính độ cứng vững trục: .55 5.1.2.5. Tính toán sức bền trục: . 58 5.1.2.6. Kiểm tra ứng suất dập trên then hoa lắp hai bộ đồng tốc,lắp bánh răng của bộ truyền lực chính và moayơ ly hợp: .59 5.1.2.7. Kiểm ta ứng suất dập của then bằng lắp bánh răng số lùi tại vị trí trục sơ cấp: .60 5.1.3. Tính toán ổ trục: 61 5.1.4.Tính toán ổ trượt: . .66 5.1.5. Bộ đồng tốc: 67 5.2. Vỏ hộp số: . 68 5.3. Hướng dẫn sử dụng: 69 5.3.1. Quy trình tháo lắp hộp số: . .69 5.3.2. Quy trình bảo dưỡng: .69 5.3.3. Các hư hỏng và cách khắc khắc phục: . .70 5.4. Quy trình gia công trục: . 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO .75 KẾT LUẬN .76