Đồ Án Thiết kế hộp số truyền động cơ khí, hai trục, 4 số tiến và một số lùi cho xe du lịch 4 chỗ ngồi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Trang
    CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ÔTÔ DU LỊCH Ở VIỆT NAM .1

    1.1. Giới thiệu chung về ôtô du lịch ở Việt Nam: .1

    1.2. Các phương án bố trí động cơ trên ôtô du lịch: .1

    1.3. Giới thiệu chung về hệ thống truyền lực: .3

    1.4. Các cách bố trí hệ thống truyền lực. 3

    CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỘP SỐ ÔTÔ DU LỊCH.6

    2.1. Giới thiệu chung về các loại hộp số đang được sử dụng hiện nay: 6

    2.1.1. Đặc điểm chung của hộp số cơ khí có cấp: 6

    2.1.2. Đặc điểm cấu tạo của hộp số cơ khí có cấp: Hộp số cơ khí có cấp trên ôtô du lịch hiện nay thường có hai loại: Hộp số hai trục và hộp số ba trục. 7
    2.1.2.1. Hộp số ba trục: 7

    2.1.2.2. Hộp số hai trục: 16

    2.2. Hộp số tự động: .19

    2.2.1. Biến mô thuỷ lực: .19

    2.2.2.Hộp số hành tinh:21

    CHƯƠNG 3 NHIỆM VỤ- YÊU CẦU- PHÂN LOẠi HỘP SỐ 25

    3.1. Nhiệm vụ: 25

    3.2. Phân loại: .25

    3.3. Yêu cầu đối với hộp số ôtô: .26

    Chương 4 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ VÀ SƠ ĐỒ ĐỘNG HỘP SỐ

    27

    4.1. Chọn cách bố trí động cơ:.27

    4.2. Chọn loại hộp số và sơ đồ động:28

    4.2.1. Chọn loại hộp số: 28

    4.2.2. Lựa chọn sơ đồ động: .28

    4.2.3. Đường chạy số: 29



    CHƯƠNG 5 KẾT CẤU VÀ TÍNH TOÁN CÁC CHI TIẾT HỘP SỐ .31

    5.1. Kết cấu và tính toán các chi tiết hộp số:31

    5.1.1. Bánh răng: 31

    5.1.1.2. Xác định số răng của bánh răng hộp số33

    5.1.1.3. Tính bánh răng: 35

    5.1.2.Trục hộp số: 41

    5.1.2.1. Chọn vật liệu chế tạo trục:.41

    5.1.2.2. Kết cấu trục:.41

    5.1.2.3. Xác định phản lực tại gối và đường kính tại tiết diện nguy hiểm:

    43

    5.1.2.4. Tính độ cứng vững trục: .55

    5.1.2.5. Tính toán sức bền trục: 58

    5.1.2.6. Kiểm tra ứng suất dập trên then hoa lắp hai bộ đồng tốc,lắp bánh răng của bộ truyền lực chính và moayơ ly hợp:59
    5.1.2.7. Kiểm ta ứng suất dập của then bằng lắp bánh răng số lùi tại vị trí trục sơ cấp: 60
    5.1.3. Tính toán ổ trục: 61

    5.1.4.Tính toán ổ trượt:66

    5.1.5. Bộ đồng tốc: 67

    5.2. Vỏ hộp số: 68

    5.3. Hướng dẫn sử dụng: 69

    5.3.1. Quy trình tháo lắp hộp số:.69

    5.3.2. Quy trình bảo dưỡng: 69

    5.3.3. Các hư hỏng và cách khắc khắc phục: .70

    5.4. Quy trình gia công trục:.70

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 75

    KẾT LUẬN .76





    Lời Nói Đầu

    Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Ngành cơ khí ôtô là một trong những ngành đang trong quá trình phát triển mạnh, với nhiều nhà máy sản xuất tiên tiến mọc lên. Ôtô ngày nay càng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong thực tế đời sống vì nhưng tiện ích mà nó mang lại. Một trong những bộ phận không thể thiếu của ôtô và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều khiển ôtô,đó là hộp số. Ngày nay, hộp số ôtô khá phong phú về chủng loại, về kết cấu công nghệ. Nhưng phổ biến nhất là hộp số truyền động cơ khí, các loại xe chất lượng cao còn được trang bị hộp số tự động.Tuy có một số nhược điểm so với hộp số tự động nhưng hộp số truyền động cơ khí vẫn có những ưu điểm và được sử dụng phổ biến trong các loại ôtô hiện nay. Trong quá trình học tập tại trường, qua các đợt thực tập trong lẫn ngoài truờng em đã lắm bắt được những kiến thức cơ bản về hộp số, từ kết cấu đến công nghệ chế tạo cơ bản
    Trong đợt xét tốt nghiệp năm nay, với vinh dự được nhà trường giao đề tài về thiết kế hộp số truyền động cơ khí. Em đã cố gắng trình bày những vấn đề cơ bản nhất về hộp số, ứng dụng và tính toán các chi tiết của hộp số nhằm đưa hộp số thiết kế đạt tới điều kiện tối ưu nhất có thể. Được trình bày thành 6 chương
    sau:

    Chương 1: Giới thiệu chung về ôtô du lịch.

    Chương 2: Giới thiệu chung về hộp số ôtô du lịch ở Việt Nam

    Chương 3: Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hộp số.

    Chương 4: Lựa chọn phương án thiết kế và sơ đồ động hộp số.

    Chương 5: Kết cấu và tính toán các chi tiết hộp số.

    Trong quá trình làm công tác tốt nghiệp em đã được thầy hướng dẫn, cùng các thầy trong bộ môn, đã có những góp ý, hướng dẫn tận tình giúp em hoàn thành công tác tốt nghiệp. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng do tài liệu, năng lực có hạn nên chắc chắn đồ án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của các thầy cùng các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn. Cuốicùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn Nguyễn Quốc Hiệp đã tậntình giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho em hoàn thành luận văn.



    Nha Trang 11/2006

    Sinh viên thực hiện

    Ngô Như Vịnh
     
Đang tải...