Đồ Án Thiết kế hoán cải hệ thống phanh ô tô tải KIA RHINO + bản vẽ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHẬP ĐỀ

    Ô tô ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Do có các ưu điểm mà các phương tiện giao thông khác vẫn chưa thể thay thế được như: hoạt động trên các địa hình phức tạp ở vùng rừng núi, ven biển, những hoạt động trong cự ly ngắn.
    Trong điều kiện của nước ta hiện nay, nền công nghiệp ô tô chưa phát triển, xe ô tô chủ yếu vẫn được nhập từ nước ngoài. Với nhiều lý do mà ô tô ở nước ta được nhập từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong đó có những xe đã hoàn thiện đạt tiêu chuẩn quốc tế, bên cạnh đó vẫn còn nhiều xe chưa đạt tiêu chuẩn đang trên đường hoàn thiện. Vì thế vấn đề khai thác, sửa chữa, bảo dưỡng phục hồi, hoán cải (nếu cần) nhằm làm tăng khả năng khai thác, kéo dài tuổi thọ của xe là một yêu cầu cần thiết.
    Hiện nay, an toàn chuyển động ô tô là một vấn đề thời sự được cả thế giới quan tâm. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế thì số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Nó góp phần làm tăng mật độ, tăng vận tốc chuyển động ô tô trên đường. Tuy nhiên đó cũng là một trong các nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông. Để đảm nhận được vai trò phòng ngừa chủ động thì các hệ thống điều khiển (hệ thống lái và hệ thống phanh) phải luôn trong trạng thái làm việc tốt.
    Vì vậy đề tài “ Thiết kế hoán cải hệ thống phanh ô tô tải KIA RHINO” sẽ khảo sát đặc điểm kết cấu và sự hoạt động của hệ thống phanh trên các xe ô tô. Trên cơ sở đó đề xuất một số phương án hoán cải nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống phanh. Đây là một việc làm thiết thực góp phần nâng cao kiến thức cho bản thân và mở rộng tầm hiểu biết để đáp ứng một phần nhu cầu của ngành cơ khí sửa chữa ô tô.
    Các nội dung triển khai của đề tài bao gồm:
    Phần 1: Giới thiệu về đơn vị thực tập
    Giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của Viện Khoa Học Và Công Nghệ Giao Thông Vận Tải
    Phần 2: Nội dung đề tài
    Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh: phân tích đặc điểm kết cấu, nguyên lý hoạt động của các hệ thống phanh trên các xe ô tô. Phân tích tính ưu nhược điểm của từng loại dẫn động phanh
    Chương 2: Nghiên cứu hoán cải: nghiên cứu đặc điểm cấu tạo và hoạt động, phân tích ưu nhược điểm của hệ thống phanh ô tô tải KIA RHINO, lựa chọn phương án thiết kế
    Chương 3: Thực hành hoán cải: trên cơ sở phương án thiết kế đã lựa chọn tiến hành các công việc thiết kế hoán cải
    Chương 4: Tính toán so sánh hiệu quả phanh: tính toán so sánh hiệu quả phanh của hệ thống phanh trên xe nguyên thuỷ và trên xe hoán cải. So sánh hiệu quả phanh khi hệ thống phanh trên xe hoán cải có một trong các mạch bị hư hỏng. Kết luận



    KẾT LUẬN CHUNG
    Sau 3 tháng nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu thực tế xe tải KIA RHINO với sự hướng dẫn của Thầy TS. NGUYỄN NƯỚC, đề tài “Thiết kế hoán cải hệ thống phanh ô tô KIA RHINO” đã được thực hiện một cách hoàn chỉnh với các nội dung:
    Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh
    Chương 2: Nghiên cứu hoán cải
    Chương 3: Thực hành hoán cải
    Chương 4: Tính toán so sánh hiệu quả phanh
    Từ kết quả nghiên cứu hệ thống phanh xe tải KIA RHINO đã nêu trong các chương của đề tài, chúng tôi rút ra một số kết luận sau:
     Hệ thống phanh trên ô tô là hệ thống điều khiển quan trọng, đóng vai trò an toàn trong chuyển động, phòng ngừa một cách chủ động các tai nạn trên đường.
     Kết cấu của hệ thống phanh ngày càng được hoàn thiện, chất lượng của hệ thống phanh ngày cang cao. Những yêu cầu đối với hệ thống phanh ngày một khắt khe hơn, nhất là hiện nay và trong tương lai ô tô chuyển động với tốc độ cao và mật độ ô tô trên đường ngày càng lớn.
     Hệ thống phanh chính trên xe tải KIA RHINO (model 1990): là hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực trợ lực chân không. Hệ thống phanh dừng là loại tang trống, bố trí trên trục truyền động, dẫn động cơ khí. Trong thực tế sử dụng xe KIA RHINO ở nước ta. Hệ thống phanh chính bộc lộ nhiều nhược điểm:
    - Hệ thống dẫn động chưa được dẫn động độc lập,
    - Không tạo được mô men phanh lớn
    - Hiệu quả phanh không cao khi phần trợ lực chân không bị hư.
     Sau khi cải tạo hệ thống phanh chính hoạt động với nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống phanh trên xe nguyên thuỷ.
    - Tạo được mô men phanh lớn,
    - Dẫn động phanh được tách thành hai mạch độc lập
    - Điều khiển nhẹ nhàng
    - Thời gian chậm tác dụng phanh nhỏ
     Trong quá trình thiết kế tính toán, đề tài đã sử dụng một số tài liệu để chứng minh tính logic của các vấn đề giải quết đề tài nhưng chỉ có ý nghĩa về mặt định tính còn về mặt định lượng cần được khảo sát thông qua một thực tiễn một cách chính xác hơn.
    Đánh giá bản luận văn này chúng tôi cho rằng với kiến thức chuyên ngành còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế còn chưa nhiều và do lần đầu tiên nghiên cứu thiết kế hoán cải, thời gian nghiên cứu có hạn trong khuôn khổ một đề tài luận văn tốt nghiệp (3 tháng) nên trong quá trình thực hiện đề tài không tránh khỏi sai sót, và còn một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu. Rất kính mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy Cô và các bạn đồng nghiệp.
    Hướng phát triển tiếp theo của đề tài:
    + Thiết kế thi công.
    + Thử nghiệm, so sánh kết quả thực tế với kết quả tính toán lý thuyết.
    Một lần nữa chúng tôi xin cảm ơn: Ban Giám Hiệu Trường Đại Học GTVT TP.HCM; Ban Chủ Nhiệm Khoa Cơ Khí; Thầy giáo hướng dẫn luận văn tốt nghiệp- TS. NGUYỄN NƯỚC cùng toàn thể Thầy Cô trong tổ bộ môn Cơ Khí Động Lực đã giúp chúng tôi hoàn thành đồ án này.

    Xin chân thành cảm ơn.

    TPHCM, tháng 3 năm 2008
    Người thực hiện
    Sinh viên


    NGUYỄN VĂN BẢN




    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    [1] GS.TS. Nguyễn Hữu Cẩn Thiết kế máy và tính toán ô máy kéo
    tập III, 1987
    [2] TS. Nguyễn Hoàng Việt Tính toán kết cấu ô tô
    [3] Các loại ô tô Kamaz kiểu
    6x4 (bản tiếng Nga); NXB – chế tạo máy Maxcơva
    [4] GS.TS. Nguyễn Hữu Cẩn Lý thuyết ô tô máy kéo, nhà xuất bản
    khoa học kỹ thuật, 2000
    [5] V.X.KALIXKI Nhà xuất bản “ MIR” MAXCƠVA
    A.I.MANDÔN
    G.E.NAGULA
    [6] Hino Morts, Ltd Engine Workshop Manual
    JO8C, JO8C-TI
    [7] Hino Motors, Ltd Truck Workshop Manual Chassis
    Fc3j,Gd1j,Fg1j,Gh1j,Fl1jf ,Fm1j,Ft1j

    [8] Công ty ô tô ISUSU–VIỆT NAM Hệ thống phanh thuỷ lực
    [9] Mitsubishi Motors Shop Manual Chassis FP, FV, FU, FV,
    FS ’91
    [10] Mitsubishi Motors Shop Manual Chassis CANTER ‘94
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...