LờiNói Đầu Ô tô đã được xuất hiện trên thế giới cách đây khá lâu .Từ đó đến nay nó không ngừng được cải biến và hoàn thiện .Đặc biệt ,trong thập kỷ vừa qua ngành công nghệ chế tạo ôtô đã có phát triển vượt bậc về mọi mặt trong kỹ thuật cũng như trong mẫu mã và hình dáng. Trong ngành sản xuất chế tạo ôtô ,xe tải chiếm một tỷ lệ tương đối lớn và chủ yếu phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa.Vì vậy xe tải phải thường xuyên di chuyển trên các đoạn đường khác nhau và khi xe chạy trên các đoạn đường không bằng phẳng sẽ phát sinh ra các dao động.Những dao động trên xe sẽ ảnh hưởng tới hàng hóa,tuổi thọ của xe và người lái .Nếu dao động của xe nằm ngoài phạm vi dao động cho phép ( 80 ư 120 dao động/ phút)sẽ làm tăng lỗi điều khiển của người lái,gây ra hàng loạt lỗi nguy hiểm cho con người và hàng hóa và ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe ,hàng hóa và người lái .Do đó,ỏ nhiều nước trên thế giới và ỏ trong nước ta hiện nay giao thông còn nhiều hạn chế,dao động của xe cần phải được chú ý đặc biệt là xe tải . Hơn nữa, ngành công nghiệp ôtô của nước ta trong năm tới,khi đất nước ta đã là thành viên của WTO chúng ta cần phải nội địa hàng hóa từng phần,tiến tới nội địa toàn phần sản phẩm ôtô.Không dừng lại ở đó ,chúng ta đã bắt đầu quan tâm đến tính êm dịu,tính an toàn chuyển động hay nói cách khác là tính năng động học của ôtô,từ đó có cải tiến hợp lý với điều kiện sử dụng ở nước ta .Để hoàn thiện mục tiêu này ,chúng ta phải thiết kế các cụm,các chi tiết sao cho phù hợp với điều kiện sử dụng ở việt nam và phải đảm bảo tính công nghệ. Trước điều kiện thực tế đó trong đồ án tốt nghiệp chuyên ngành ôtô em được giao nhiệm vụ : ( Thiết Kế Hệ Thống Treo Xe Tải 2,5 Tấn)trên cơ sở tham khảo xe HI NO