Đồ Án Thiết kế hệ thống treo cho xe tải (thuyết minh)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    [TABLE="class: MsoNormalTable, width: 455"]
    [TR]
    [TD="width: 528"]
    [/TD]
    [TD="width: 79"] Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Mục lục

    [/TD]
    [TD="width: 79"] 03
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Lời nói đầu
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 04

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Chương 1. Tổng quan về hệ thống treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.1. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 05
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.1.1 Nhiệm vụ
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 05
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.1.2. Yêu cầu
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 05
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.1.3 Phân loại hệ thống treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 06
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.2. Kết cấu các chi tiết
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 07
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.2.1. Nhíp lá
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 07
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.2.2. Bộ giảm chấn
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 08
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 1.2.3 Lò xo xoắn ốc .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 13

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Chương 2. Tính toán thiết kế hệ thống treo trên xe tải
    [/TD]
    [TD="width: 79"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] A. Lựa chọn phương án thiết kế
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1 Các thông số cho trước .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2 Chọn phương án thiết kế
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2.1 Chọn loại hệ thống treo .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2.2 Chọn bộ phận đàn hồ
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2.3 Chọn bộ phận giảm chấn .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] B. Tính toán thiết kế hệ thống treo.
    [/TD]
    [TD="width: 79"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1 Tính toán sơ đồ treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.1 Xác định hệ số phân bố khối lượng phần treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.2 Xác định độ cứng của hệ thống treo .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.3. Xác định hành trình tĩnh của bánh xe .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.4 Xác định hành trình động của bánh xe .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.5 Kiểm tra lại hành trình động của bánh xe theo điều kiện đảm bảo khoảng sáng gầm xe là nhỏ nhất .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.1.6 Xác định hệ số dập tắt dao động của khối lượng phần treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2. Tính toán dao động của oto
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2.1. Xác định tân số dao động và hệ số dập tắt .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 20
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.2.2 Tính tai nhíp .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.3. Tính toán thiết kế các bộ phận của hệ thống treo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 23
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.3.1. Xác định các kích thước cơ bản của bộ phận nhíp
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] 2.3.2 Tính tai nhíp .
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Kết luận
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 528"] Tài liệu tham khảo
    [/TD]
    [TD="width: 79"] 36
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    Lời nói đầu
    Trong đời sống kinh tế xã hội hiện nay, nhu cầu về chuyên chở hàng hoá và hành khách là rất lớn. Có rất nhiều phương tiện giao thông cùng tham gia giải quyết vấn đề này, một trong những phương tiện không thể thiếu được đó là ôtô. ở Việt Nam những năm gần đây số lượng ôtô lưu thông càng lớn, chủng loại càng phong phú và đa dạng : xe tải, xe khách, xe con .
    Trên ôtô, hệ thống treo có vai trò hết sức quan trọng, nó quyết định đến ổn định chuyển động của bánh xe trên đường. Đối với xe tải thì vấn đề này cũng rất quan trọng, vì trong quá trình vận chuyển xe tải thường phải chuyên trở vật liệu với tải trọng lớn đồng thời xe tải cũng có kết cấu cồng kềnh vì thế việc giúp cho xe chạy ổn định, ít bị dao động là hết sức cần thiết.
    Đề tài thiết kế mà em được giao là: “ Thiết kế hệ thống treo cho xe tải ”. Đây là một đề tài rất thiết thực cho ngành công nghệ ôtô hiện nay, vì lượng xe tải trong hệ thống giao thông Việt Nam ngày càng phong phú và đa dạng với những kết cấu và chủng loại phức tạp. Trên cơ sở phân tích những ưu nhược điểm của từng loại hệ thống treo và yêu cầu bố trí cụ thể trên xe em chọn thiết kế hệ thống treo phụ thuộc. Vì đây là hệ thống treo có nhiều ưu điểm và được sử dụng nhiều trên các dòng xe tải hiện nay.

    Tuy nhiên, trong quá trình làm đồ án mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng do trình độ và thời gian có hạn nên không thể tránh khỏi được những sai sót em rất mong đươc sự đóng góp ý kiến của thầy cô, bạn bè để đồ án của em được hoàn thiện hơn.
    Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đồ án em rất cám ơn sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo Th.s Đồng Minh Tuấn đã giúp đỡ em rất nhiều để em có thể hoàn thành đồ án được giao.
    Em xin trân thành cảm ơn!
    Hưng Yên, Tháng 02 năm 2012.
    Sinh Viên thực hiện:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...