Báo Cáo Thiết kế hệ thống tái sinh năng lượng tận dụng quán tính cho ô tô hybrid bốn chỗ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    THIẾT KẾ HỆ THỐNG TÁI SINH NĂNG LƯỢNG TẬN
    DỤNG QUÁN TÍNH CHO Ô TÔ HYBRID BỐN CHỖ

    DESIGN OF REGENERATIVE ENERGY UTILIZATION INERTIA SYSTEM ON
    FOUR-PASSENGER HYBRID CARS

    SVTH: PHẠM VĂN DưƠNG
    Lớp 03C4A, trường Đại học Bách khoa.
    GVHD: THS. LÊ VĂN TỤY
    KS. PHẠM QUỐC THÁI
    Khoa Cơ khí Giao thông, Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

    TÓM TẮT:
    Đề tài nghiên cứu thiết kế hệ thống tái sinh năng lượng dành cho ô tô Hybrid bốn chỗ theo
    phương án tận dụng năng lượng quán tính dư thừa của xe (thông thường bị biến thành nhiệt)
    biến thành năng lượng điện và tái sử dụng. Phương án được thiết kế như sau: Năng lượng
    quán tính dư thừa được tận dụng để kéo bánh đà, mô men quán tính của bánh đà dùng để
    kéo máy phát điện cung cấp điện nạp lại cho ắc quy trên xe.
    ABSTRACT:
    The Topic study and design of regenerative energy system on four-passenger hybrid cars by
    virtue of alternate utilization excess inertia energy of cars (normal it modified get heat) get
    electric power and reuse. Design solution following: excess inertia energy uti lized to drive
    flywheel, inertia moment of flywheel used to drive electric generator delivery energize charge
    input cars battery.

    1. Đặt vấn đề.
    Năng lượng truyền thống (năng lượng hóa thạch) đang ngày càng cạn kiệt, ô
    nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đang là những vấn đề mang tính toàn cầu. Để đáp
    ứng với tốc độ phát triển ô tô của nhân loại mà lại giải quyết được hai vấn đề trên, các
    nhà khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp – cải thiện động cơ Diesel, sử dụng nhiên liệu
    (lỏng, khí) thay thế, dùng pin nhiên liệu, ô tô lai – trong đó ô tô lai Hybrid (sử dụng hai
    nguồn động lực là động cơ xăng + động cơ điện bổ sung công suất cho nhau và tự khắc
    phục nhược điểm của nhau) là giải pháp hữu hiệu nhất đối với thực tại nên đang được
    nghiên cứu phát triển rất mạnh. Điều đặc biệt là loại ô tô này có hệ thống tái sinh năng
    lượng tận dụng quán tính nên càng tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm hơn nữa,
    nhưng còn nhiều nhược điểm nên em chọn đề tài này khai thác thiết kế.
    2. Nội dung.
    2.1. Phân tích chọn phương án thiết kế.

    Các loại ô tô Hybrid hiện tại sử dụng phương án tái sinh là tận dụng quán tính để kéo
    máy điện lưỡng dụng (động cơ điện trở thành máy phát khi tái sinh) hoặc dùng máy phát điện
    riêng cho hệ thống tái sinh. Các phương án này có nhược điểm là nối cứng tốc độ máy phát
    với hệ thống chuyển động nên khi phanh, máy phát biến đổi tốc độ rất nhanh sẽ sinh ra thế
    hiệu và dòng điện rất lớn do từ thông máy phát biến đổi lớn nhưng trong một thời gian rất
    ngắn nên dễ gây hư hỏng thiết bị, hiệu suất và công suất tái sinh rất thấp. Phương án tận dụng
    quán tính vào bánh đà được phân tích và có thể khắc phục được các nhược điểm trên nên được
    chọn nghiên cứu thiết kế. Kiểu lai hỗn hợp có khả năng tái sinh năng lượng tốt nhất nên chọn

    kiểu lai hỗn hợp và phương án tái sinh năng lượng tận dụng quán tính tích trữ vào bánh
    đà để thiết kế cho đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...