Đồ Án Thiết kế hệ thống phanh xe du lịch dựa trên xe tham khảo là xe TOYOTA

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Giao thông vận tải chiếm vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là đối với các nước có nền kinh tế phát triển. Có thể nói rằng mạng lưới giao thông vận tải là mạch máu của một quốc gia, một quốc gia muốn phát triển nhất thiết phải phát triển mạng lưới giao thông vận tải.
    Trong hệ thống giao thông vận tải của chúng ta ngành giao thông đường bộ đóng vai trò chủ đạo và phần lớn lượng hàng và người được vận chuyển trong nội địa bằng ôtô.
    Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nghành ôtô ngày càng phát triển hơn. Khởi đầu từ những chiếc ôtô thô sơ hiện nay ngành công nghiệp ôtô đã có sự phát triển vượt bậc nhằm đáp ứng những yêu cầu của con người. Những chiếc ôtô ngày càng trở nên đẹp hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiện nghi hơn để theo kịp với xu thế của thời đại.
    Song song với việc phát triển nghành ôtô thì vấn đề bảo đảm an toàn cho người và xe càng trở nên cần thiết. Do đó trên ôtô hiện nay xuất hiện rất nhiều cơ cấu bảo đảm an toàn như: cảI tiến cơ cấu phanh, dây đai an toàn, túi khí trong đó cơ cấu phanh đóng vai trò quan trọng nhất. Cho nên khi thiết kế hệ thống phanh phải đảm bảo phanh có hiệu quả cao, an toàn ở mọi tốc độ nhất là ở tốc độ cao; để nâng cao được năng suất vận chuyển người và hàng hoá là điều rất cần thiết.
    Đề tài này có nhiệm vụ “Thiết kế hệ thống phanh xe du lịch” dựa trên xe tham khảo là xe TOYOTA. Sau 12 tuần nghiên cứu thiết kế dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của thầy Phạm Hữu Nam và toàn thể các thầy trong bộ môn ôtô đã giúp em hoàn thành được đồ án của mình. Em xin chân thành cảm ơn thầy Phạm Hữu Nam cùng toàn thể các thầy trong bộ môn đã giúp em hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình.

    Đồ án tốt nghiệp Lớp ÔTô - K44


    - 2 -
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Tổng quan về hệ thống phanh .2
    I. Công dụng, phân loại, yêu cầu 2
    II. Cấu tạo chung của hệ thống phanh 4
    III. Cơ cấu phanh 5
    IV. Dẫn động phanh 7
    V. Trợ lực phanh .9
    Chương II: Thiết kế tính toán cơ cấu phanh
    I. Sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh cần thiết kế 13
    II. Tính toán thiết kế cơ cấu phanh 14
    II.1. Xác định mô men cần thiết ở các cơ cấu bánh xe 14
    II.2. Tính toán cơ cấu phanh 16
    II.3. Tính công ma sát và áp suất trên bề mặt tấm ma sát .10
    II.4. Tính bền chốt dẫn hướng .23
    Chương III. Thiết kế tính toán dẫn động phanh 25
    I.Tính toán dẫn động phanh
    I.1 Đường kính xi lanh công tác 25
    I.2 Đường kính xi lanh chính 25
    I.3 Tính bền đường ống dẫn động phanh 28
    II. Thiết kế trợ lực phanh 29
    II.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của trợ lực chân không 29
    II.2. Thiết kế bộ trợ lực 31
    II.2.1 Hệ số trợ lực 31
    II.2.2 Xác định kích thước màng trợ lực 33
    II.2.3 Tính lò xo bộ cường hoá 34

    ChươngIV. Thiết kế bộ điều hoà lực phanh 41
    I. Yêu cầu phân bố lực phanh tối ưu ở các bánh xe 41
    II. Cơ sở điều chỉnh áp lực phanh 45
    III.Các loại bộ điều hoà lực phanh 49
    IV. Tính toán thiết kế bộ điều hoà lực phanh kiểu piston vi sai 55
    1 Các thông số cần xác định 55
    2 Chọn đường đặc tính điều chỉnh 58
    3 Xác định hệ số bám đạt hiệu quả phanh cao nhất 59
    4. Xác định hệ số Kđ 61
    5. Phương trình quan hệ áp suất của đường đặc tính điều chỉnh 62
    6. Chọn và xác định các thông số kết cấu 62
    7. Xây dựng đường đặc tính của hệ thống treo 63
    8. Kiểm tra lại đường kính D của piston vi sai 68
    9. Kiểm tra đặc tính điều chỉnh của bộ điều hoà lực phanh 69
    Chương V: Kiểm tra hệ thống phanh.
    I. Tháo lắp và điều chỉnh một số cụm chi tiết điển hình 71
    II. Xả khí ra khỏi mạch dầu .72
    III. Kiểm tra hoạt động của trợ lực phanh .73
    Chương V: Quy tình công nghệ gia công chi tiết 74
    I. Phân tích chi tiết gia công 74
    II. Lập quy trình công nghệ 75

    Kết luận chung 82
    Tài liệu tham khảo 83
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...