Đồ Án Thiết kế hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 3
    Bảng các ký hiệu và viết tắt . 9
    1. Tổng quan về hệ thống phanh. 11
    1.1. Mục đích, ý nghĩa đề tài. 11
    1.2. Công dụng, yêu cầu, phân loại. 12
    1.2.1. Công dụng. .12
    1.2.2. Yêu cầu . 12
    1.2.3. Phân loại. 14
    1.3. Kết cấu các loại hệ thống phanh chính. 15
    1.3.1. Cơ cấu phanh. .15
    1.3.1.1. Loại trống guốc. .15
    1.3.1.1.1. Trống phanh. .16
    1.3.1.1.2. Guốc phanh. 17
    1.3.1.1.3. Mâm phanh. 18
    1.3.1.1.4. Cơ cấu ép. 19
    1.3.1.2. Loại phanh đĩa. 19
    1.3.1.3. Cơ cấu phanh loại dãi. 20
    1.3.2. Dẫn động phanh. .21
    1.3.2.1. Phân loại dẫn động phanh. .21
    1.3.2.1.1. Dẫn động cơ khí. .21
    1.3.2.1.2. Dẫn động điện. 21
    1.3.2.1.3. Dẫn động thủy lực. 21
    1.3.2.2. Các sơ đồ phân dòng chính. .21
    1.3.2.3. Phân tích đặc điểm các loại dẫn động phanh. .22
    1.3.2.3.1. Dẫn động thủy lực. 22
    1.3.2.3.1.1. Dẫn động tác dụng trực tiếp. 22
    1.3.2.3.1.2. Dẫn động tác dụng gián tiếp. 23
    1.3.2.3.1.3. Dẫn động thủy lực dùng bơm và các bộ tích năng. 24
    1.3.2.3.1.4. Dẫn động thủy lực trợ lực khí nén. .25
    1.3.2.3.2. Dẫn động khí nén. .26
    Thiết kế hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl
    4
    1.3.2.3.2.1. Các sơ đồ thông dụng. 26
    1.3.2.3.2.2. Nguyên lý làm việc của các sơ đồ dẫn động phanh khí nén. .27
    1.3.2.3.2.3. So sánh dẫn động phanh rơ moóc một đường và hai đường. .29
    1.3.2.3.3. Dẫn động liên hợp. 30
    1.3.2.3.3.1. Dẫn động liên hợp điện khí nén. .30
    1.3.2.3.3.2. Dẫn động liên hợp thủy khí. .31
    1.4. Phân tích ưu nhược điểm của hệ thống phanh. .32
    1.4.1. Cơ cấu phanh. .32
    1.4.1.1. Cơ cấu phanh loại trống guốc. 32
    1.4.1.2. Cơ cấu phanh đĩa. 36
    1.4.2. Phân tích ưu nhược điểm các loại dẫn động phanh. .36
    1.4.2.1. Dẫn động thủy lực. .36
    1.4.2.2. Dẫn động khí nén. 37
    1.5. Hệ thống chống hãm cứng bánh xe ABS trên ôtô. 37
    2. Tổng quan về hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl . 44
    2.1. Tổng thể xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl. 44
    2.2. Các thông số kỹ thuật của xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl. .44
    2.3. Thành phần chính của hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome
    Hb120 Ssl. 46
    2.3.1. Sơ đồ nguy ên lý làm việc của hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai
    Mobihome Hb120 Ssl. 46
    2.3.2. Kết cấu các bộ phận của hệ thống phanh trên xe Bus Thaco Hyundai
    Mobihome Hb120 Ssl. 47
    2.3.2.1. Cơ cấu phanh của xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl. 47
    2.3.2.1.1. Cơ cấu phanh trước. 47
    2.3.2.1.2. Cơ cấu phanh sau. .48
    2.3.2.1.3. Bầu phanh trước. .49
    2.3.2.1.4. Bầu phanh sau. 50
    2.3.2.1.5. Cơ cấu tự động điều chỉnh khe hở má phanh tang trống. .52
    2.3.2.2. Các bộ phận trong dẫn động phanh. .52
    2.3.2.2.1. Máy nén khí. .52
    Thiết kế hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl
    5
    2.3.2.2.2. Bộ tự động điều chỉnh áp suất. 54
    2.3.2.2.3. Bình chứa khí nén và van an toàn. .55
    2.3.2.2.4. Van xả khí nhanh. .49
    2.3.2.2.5. Van tăng tốc. .50
    2.3.2.2.6. Van tự động đổi chiều dòng cấp khí hai ngã. .50
    2.3.2.2.7. Van phanh tay núm ấn (van phanh dừng). .51
    2.3.2.2.8. Tổng van phân phối. 2
    2.3.2.2.9. Van điều khiển áp suất khí nén. 6
    2.3.2.2.9.1. Van ABS ở trạng thái đạp phanh khi nhỏ hơn giới hạn trượt. 6
    2.3.2.2.9.2. Van ABS ở trạng thái nhả phanh. 7
    2.3.2.2.9.3. Van ABS ở trạng thái giữ phanh. 8
    2.3.3. Sơ đồ nguy ên lý hệ thống điện ABS trên xe Bus Thaco Hyundai Mobihome
    Hb120 Ssl. . 9
    2.3.4. Các phần tử chính trong ABS xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl . 10
    2.3.4.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cảm biến tốc độ bánh xe. .10
    2.3.4.2. Bộ điều khiển trung tâm ECU. .11
    3. Thiết kế và tính toán hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120
    Ssl. .13
    3.1. Xác định tọa độ trọng tâm xe và mô men phanh sinh ra cầu trước, cầu sau. .13
    3.2. Chọn loại và sơ đồ hệ thống phanh. .15
    3.2.1. Chọn loại cơ cấu phanh. 15
    3.2.2. Chọn sơ đồ dẫn động phanh. .16
    3.3. Tính toán thiết kế cơ cấu phanh. 18
    3.3.1. Kích thước cơ bản của cơ cấu phanh. 18
    3.3.1.1. Bán kính bề mặt ma sát của trống phanh. .18
    3.3.1.2. Chọn các kích thước S, h , 1, 2 18
    3.3.2. Tính toán cơ cấu phanh. 18
    3.3.2.1. Mô men phanh do cơ cấu phanh sinh ra và lực ép y êu cầu. 18
    3.3.2.1.1. Mô men phanh do cơ cấu phanh cầu trước sinh ra. 18
    3.3.2.1.2. Mô men phanh do cơ cấu phanh cầu sau sinh ra. .20
    3.3.2.2. Tính toán xác định bề rộng má phanh .21
    Thiết kế hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl
    6
    3.3.2.3. Tính toán xác định trọng lượng của mỗi trống phanh. 21
    3.3.2.4. Tính toán kiểm tra công trượt riêng. .23
    3.3.2.5. Kiểm tra áp suất làm việc của má phanh. .23
    3.3.2.6. Kiểm tra hiện tượng tự siết. 24
    3.4. Tính toán dẫn động phanh. .24
    3.4.1. Hành trình dịch chuyển của đầu guốc di động. 24
    3.4.2. Hành trình dịch chuyển của cần đẩy bầu phanh. 24
    3.4.3. Lực đẩy yêu cầu của bầu phanh. .25
    3.4.4. Đường kính bầu phanh. .25
    3.4.5. Thể tích bình chứa khí nén và số lượng bình chứa khí nén. .26
    3.4.5.1. Thể tích bầu chứa khí ở các bầu phanh cầu trước. 26
    3.4.5.2. Thể tích bầu chứa khí ở các bầu phanh cầu sau. .27
    3.4.5.3. Tổng thể tích các đường ống dẫn. 27
    3.4.5.4. Số bình chứa cơ bản cho hệ thống phanh khí nén. 28
    3.5. Xây dựng các đồ thị đặc tính phanh. 28
    3.5.1. Hệ số phân bố lực phanh lên các trục bánh xe. 30
    3.5.2. Lực phanh riêng P
    r=φbx. 30
    3.6. Chỉ tiêu đánh giá hệ thống phanh xe thiết kế. .31
    3.6.1. Gia tốc chậm dần khi phanh. .32
    3.6.2. Thời gian phanh. .33
    3.6.3. Quãng đường phanh. .33
    4. Khảo sát và kiểm nghiệm bộ điều chỉnh lực phanh lắp trên xe Bus Thaco
    Hyundai Mobihome Hb120 Ssl .34
    4.1. Khái niệm chung về bộ điều chỉnh lực phanh. 35
    4.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc của bộ điều chỉnh lực phanh Kamaz. 35
    4.3. Đặc tính của bộ điều chỉnh lực phanh Kamaz. .37
    4.4. Kiểm nghiệm và lắp đặt bộ điều chỉnh lực phanh Kamaz cho xe Bus Thaco
    Hyundai Mobihome Hb120 Ssl .39
    5. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục của hệ thống phanh trên xe Bus Thaco
    Hyundai Mobihome Hb120 Ssl .40
    5.1. Khí nén không vào hoặc vào chậm các bình chứa khí. .40
    Thiết kế hệ thống phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl
    7
    5.2. Các van của máy bị hở. 41
    5.3. Bầu phanh không kín. 41
    5.4. Phanh yếu. .41
    5.5. Phanh bị ăn đột ngột (phanh giật). .42
    6. Kết luận. .43
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 44
    LỜI NÓI ĐẦU
    Nằm trong khung chương trình đào tạo kỹ sư ngành Cơ Khí Động Lực, đồ án
    tốt nghiệp coi như là một học kỳ chính thức. Vì vậy mục đích chính của việc làm đồ
    án tốt nghiệp là để đáp ứng đúng khung chương trình bên cạnh đó việc làm đồ án tốt
    nghiệp cũng mang ý nghĩa kiểm tra kiến thức lý thuyết và vận dụng nó vào thực tế.
    Trong quá trình xây dựng đất nước theo hướng công nhiệp hóa, hiện đại hóa
    nhu cầu cơ giới hóa rất lớn. Trong đó nhu cầu vận tải bằng ôtô ngày càng phát triển
    theo quy lu ật của một xã hội tiến bộ, trong đó số lượng và chủng loại ôtô tải và
    khách ngày càng tăng. Từ những năm 80 của thế kỷ XX, nước ta đã nhập khẩu các
    lo ại ô tô có kết cấu tiên tiến. Sau những năm 1990 và đặc biệt là sự kiện Liên Xô
    và các nước xã hội chủ nghĩa anh em ở Đông Âu bị sụp đổ, số lượng và chủng loại
    ôtô có kết cấu tiên tiến xuất xứ từ các nước tư bản chủ nghĩa và các nước Đông Á
    (Nhật Bản, Hàn Quốc) có cơ hội để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Vì vậy, đòi hỏi
    người cán bộ kỹ thuật ôtô trong giai đoạn này phải thích nghi được cái mới. Thấy
    được tầm quan trọng đó nhà nước ta đã khuy ến khích thành lập các công ty liên
    doanh lắp ráp trong và ngoài nước, để người Việt Nam có cơ hội xâm nhập tìm hiểu
    công nghệ ôtô các nước tiên tiến. Do đó mục đích khảo sát hệ thống phanh xe Bus
    Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl không nằm ngoài cái chung đó. Song trước
    sức ép chung toàn cầu về: Chất lượng, giá thành, đặc biệt là viễn cảnh cạn kiện
    nguồn dầu mỏ và an toàn giao thông. Trong sự nổ lực hoàn thiện để đáp ứng nhu
    cầu trên, hệ thống phanh đóng vai trò đáng kể. Để thấy rõ sự tiên tiến hệ thống
    phanh xe Bus Thaco Hyundai Mobihome Hb120 Ssl, nên em đã mạnh dạn làm đề
    tài này. Thời gian đầu, bản thân còn bỡ ngỡ trước yêu cầu của một đồ án tốt nghiệp.
    Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn và các thầy trong khoa, xưởng
    tận tình giúp đỡ, cùng với sự nổ lực của bản thân tích cực tìm tòi thu thập các kết
    quả thực tế, nên cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đặt ra của đồ án tốt nghiệp. Tuy
    nhiên do trình độ bản thân chưa rộng về nhiều lĩnh vực, nên đồ án còn nhiều thiếu
    sót.
    Cuối cùng, em xin cảm ơn giáo viên hướng dẫn, cùng các thầy trong khoa đã
    tạo điều kiện.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...