Đồ Án Thiết kế hệ thống phanh trên ô tô du lịch 5 chỗ ( 2013 )

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC .1
    CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT . 4
    1. Mục đích, ý nghĩa đề tài 5
    2. Tổng quan về hệ thống phanh trên ôtô 6
    2.1. Công dụng, yêu cầu và phân loại hệ thống phanh 6
    2.1.1. Công dụng . 6
    2.1.2. Yêu cầu 6
    2.1.3. Phân loại 8
    2.2. Các cơ cấu phanh trên ô tô . 9
    2.2.1. Loại phanh trống – guốc 9
    2.2.2. Loại phanh đĩa .12
    2.3. Dẫn động phanh . 15
    2.3.1. Dẫn động thủy lực . 15
    2.3.1.1. Dẫn động thủy lực tác dụng trực tiếp .17
    2.3.1.2. Dẫn động thủy lực trợ lực chân không .18
    2.3.1.3. Dẫn động thủy lực trợ lực khí nén . 19
    2.3.1.4. Dẫn động thủy lực trợ lực dùng bơm . 20
    2.3.2. Dẫn động khí nén 22
    2.3.3. Phanh dừng và phanh phụ . 23
    2.3.3.1. Phanh dừng .23
    2.3.3.2. Hệ thống phanh phụ . 23
    3. Giới thiệu về các hệ thống trên xe Hyundai Alantra .25
    3.1. Thông số kỹ thuật của xe 25
    3.2. Các hệ thống trên xe Hyundai Alantra .27
    3.2.1. Động cơ . 27
    3.2.2. Hệ thống truyền lực .27
    3.2.2.1. Hộp số 27
    3.2.2.2. Các đăng .27
    3.2.3. Hệ thống lái . 28
    3.2.4. Hệ thống treo .28
    4. Tính toán thiết kế hệ thống phanh .29
    4.1. Chọn cơ cấu phanh và dẫn động phanh 29
    4.1.1. Cơ cấu phanh trước . 31
    4.1.2. Cơ cấu phanh đĩa sau .32
    4.1.3. Nguyên lý làm việc của cơ cấu phanh .32
    Thiết Kế Hệ Thống Phanh Ôtô Du Lịch 5 Chổ
    2
    4.1.4. Chọn loại dẫn động phanh .33
    4.1.5. Chọn sơ đồ dẫn động phanh 35
    4.1.6. Trợ lực phanh 37
    4.1.7. Cảm biến tốc độ bánh xe 38
    4.2.Tính toán cơ cấu phanh . 39
    4.2.1. Tính toán mômen phanh yêu cầu ở các cơ cấu phanh .39
    4.2.1.1. Ðối với cơ cấu phanh trước 42
    4.2.1.2. Ðối với cơ cấu phanh sau . 42
    4.2.2. Hệ số phân bố lực phanh lên các trục của bánh xe . 42
    4.2.3. Mômen phanh do cơ cấu phanh sinh ra và lực ép yêu cầu 42
    4.2.4. Tính toán xác định bề rộng má phanh .44
    4.2.5. Tính toán các thông số liên quan khác của cơ cấu phanh . 45
    4.2.5.1. Tính toán kiểm tra công trược riêng .45
    4.2.5.2. Tính toán kiểm tra nhiệt độ hình thành ở cơ cấu phanh 46
    4.2.6. Hành trình dịch chuyển đầu pittong xy-lanh công tác của cơ cấu ép . 47
    4.2.7. Đường kính xy-lanh chính và xy-lanh công tác 47
    4.2.7.1. Đường kính xy-lanh công tác .47
    4.2.7.2. Đường kính xy-lanh chính . 48
    4.2.8. Hành trình dịch chuyển của piston xy lanh .48
    4.2.9. Hành trình và tỷ số truyền bàn đạp phanh .49
    4.2.10. Lực cần thiết tác dụng lên bàn đạp phanh khi chưa có trợ lực 50
    4.2.11. Lưc cần thiết tác dụng lên bàn đạp khi có trợ lực . 50
    4.2.12. Đường kính xy- lanh của bầu trợ lực 51
    4.2.13. Đánh giá hệ thống phanh thiết kế bằng chỉ tiêu phanh . 51
    4.2.14. Gia tốc chậm dần khi phanh 53
    4.2.15. Thời gian phanh .53
    4.2.16. Quãng đường phanh 54
    5. Hệ thống ABS sử dụng trên xe 56
    5.1. Chức năng và nhiệm vụ của hệ thống ABS . 56
    5.2. Nguyên lý làm việc 58
    5.3. Nguyên lý làm việc của hệ thống ABS trên xe tham khảo 61
    5.3.1. Trạng thái phanh khi hệ thống ABS chưa hoạt động . 61
    5.3.1. Trạng thái phanh khẩn cấp (ABS hoạt động) 62
    6. Những hư hỏng và biện pháp khắc phục .66
    6.1. Những công việc bảo dưỡng cần thiết 67
    6.2. Sửa chữa hư hỏng một số chi tiết các bộ phận chính 67
    Thiết Kế Hệ Thống Phanh Ôtô Du Lịch 5 Chổ
    3
    6.3. Kiểm tra hệ thống phanh xe . 68
    6.3.1. Kiểm tra tổng hợp khi xe đứng . 68
    6.3.2. Kiểm tra tổng hợp cho xe chạy . 69
    6.4. Kiểm tra hệ thống ABS 69
    6.4.1. Kiểm tra hệ thống chẩn đoán 69
    6.4.2. Kiểm tra bộ chấp hành 73
    6.4.3. Kiểm tra cảm biến tốc độ bánh xe .74
    7. Kết luận: 76
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .77

    CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
    - ABS: Anti-lock Brake System (hệ thống chống bó cứng bánh xe)
    - SBD: .Electronic Brake-force Distribution (hệ thống phân bố lực phanh điện tử)
    - ECU: Electric Control Unit ( Bộ khiển điện tử)
    - HCU: Hydraulic Contro Unit (Bộ điều khiển thủy lực).
    - CPU: Central Processing Unit (Bộ xử lý trung tâm)
    Thiết Kế Hệ Thống Phanh Ôtô Du Lịch 5 Chổ
    5
    1. Mục đích, ý nghĩa đề tài.
    Sản xuất ôtô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ôtô trở thành phương tiện
    vận chuyển quan trọng về hành khách và hàng hoá cho các ngành kinh tế quốc dân,
    đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế
    phát triển. Ở nước ta, số ôtô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng
    của nền kinh tế, mật độ ôtô lưu thông trên đường ngày càng cao. Do mật độ ôtô trên
    đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động ngày càng cao cho nên vấn đề tai nạn
    giao thông trên đường là vấn đề cấp thiết luôn phải quan tâm.
    Trên ô tô, hệ thống phanh là một hệ thống đặc biệt quan trọng. Vì nó đảm bảo
    cho ô tô chạy an toàn. Nó góp phần giảm thiểu các tai nạn nguy hiểm xảy ra khi vận
    hành xe, nhờ điều khiển quá trình phanh làm chủ được tốc độ nhanh, chậm và dừng
    hẳn khi cần thiết. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và kỹ thuật
    điện tử thì tất cả các hệ thống trên ô tô nói chung và hệ thống phanh nói riêng ngày
    được hoàn thiện hơn, chất lượng hơn và tối ưu hơn. Nhận thức được sự cần thiết của
    hệ thống phanh, em chọn đề tài “thiết kế hệ thống phanh trên ô tô du lịch 5 chỗ”
    làm đề tài tốt nghiệp
    Ðối với sinh viên ngành cơ khí giao thông việc thiết kế, nghiên cứu về hệ
    thống phanh càng có ý nghĩa thiết thực hơn. Ðể giải quyết vấn đề này thì trước hết ta
    cần phải hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, kết cấu các chi tiết, bộ phận trong hệ thống
    phanh. Từ đó tạo tiền đề cho việc thiết kế, cải tiến hệ thống phanh nhằm tăng hiệu
    quả phanh, tăng tính ổn định hướng và tính dẫn hướng khi phanh, tăng độ tin cậy
    làm việc với mục đích đảm bảo an toàn chuyển động và tăng hiệu.
    Thông qua đồ án này, các kiến thức của em về ôtô nói chung và hệ thống
    phanh trên xe du lịch nói riêng sẽ được cải thiện đáng kể, nó giúp em hệ thống lại
    các kiến thức đã học trong những năm qua, tạo cho em sự tự tin hơn trong công việc
    sau này.
    Em hy vọng đề tài này giúp mình hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc, cũng như
    cách khắc phục các hỏng hóc nhằm sử dụng và bảo dưởng hệ thống phanh một cách
    tốt nhất. Đề tài này cũng đã giúp em có được những trải nghiệm thực tế và nó sẽ
    giúp chúng em tự tin hơn trong công việc của mìn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...