Đồ Án Thiết kế Hệ thống phanh Thủy – Khí cho xe tải từ 8 - 12 tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu . 3
    Chương I. Tổng quan về hệ thống phanh 5
    1. Công dụng, phân loại, yêu cầu . 6
    2. Kết cấu chung của hệ thống phanh . 8
    3. Cấu tạo chung của hệ thống phanh . 9
    4. Cơ cấu phanh . 10
    5. Dẫn động phanh 17


    Chương II. Lựa chọn phương án thiết kế 21
    1. Lựa chọn cơ cấu phanh 21
    2. Lựa chọn dẫn động phanh . 24
    3. Sơ đồ bố trí chung của hệ thống phanh thủy khí . 28


    Chương III. Tính toán hệ thống phanh . 30
    1. Giới thiệu về xe Hyundai tham khảo . 31
    2. Tính toán hệ thống phanh 33
    2.1. Tính toán cơ cấu phanh 33
    2.2. Tính toán dẫn động phần thủy lực 45
    2.3. Tính toán dẫn động phần khí nén 49



    Chương IV. Quy trình công nghệ gia công chi tiết . 55
    1. Phân tích chức năng làm việc của chi tiết . 56
    2. Phân tích tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết . 57
    3. Xác định dạng sản xuất . 57
    4. Phương pháp chế tạo phôi . 58
    5. Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết 59
    6. Tra lượng dư gia công cho các bề mặt . 63
    7. Tra chế độ cắt cho các nguyên công . 64
    8. Tính thời gian cơ bản cho tất cả các nguyên công 70

    Tài liệu tham khảo . 74

    LỜI NÓI ĐẦU

    Sản xuất ôtô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ôtô trở thành phương tiện vận tải quan trọng về hành khách và hàng hóa cho các ngành kinh tế quốc dân, đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông cá nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Ngay ở nước ta số ôtô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mật độ xe trên đường ngày càng cao.
    Do mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động ngày càng cao (do đường sá ngày càng được cải thiện tốt hơn) cho nên vấn đề tai nạn giao thông trên đường là vấn đề cấp thiết hàng đầu luôn phải quan tâm.
    Theo thống kê thì trong tai nạn giao thông đường bộ có 10 ữ 15% do hư hỏng máy móc, trục trặc về kĩ thuật.
    Trong nguyên nhân do hư hỏng máy móc, trục trặc về kĩ thuật thì tỷ lệ tai nạn do các cụm của ôtô gây nên được thống kê như sau:
    Phanh chân 52,2 ữ 74,4 %
    Phanh tay 4,9 ữ 16,1 %
    Lái 4,9 ữ 19,2 %
    Ánh sáng 2,3 ữ 8,7 %
    Bánh xe 2,5 ữ 10 %
    Các hư hỏng khác 2 ữ 18,2 %
    Từ các số liệu nêu trên thấy rằng, tai nạn do hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các tai nạn do kĩ thuật gây nên. Cũng vì thế mà hiện nay hệ thống phanh ngày càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.
    Trong các loại ôtô lưu hành trên đường, ôtô tải có trọng lượng trung bình và lớn là loại cần đặc biệt quan tâm, bởi do đặc thù sử dụng của xe là tải trọng lớn (quán tính lớn) khó điều khiển, phanh dừng và chạy trên những tuyến đường trường dễ gây mệt mỏi cho người lái dẫn đến phản xạ kém nên là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
    Để đáp ứng được yêu cầu tạo được mômen phanh đủ lớn với lực bàn đạp phanh vừa và độ nhậy cao cho loại xe này thì Hệ thống phanh Thủy – Khí là sự lựa chọn thiết kế hợp lý nhất.
    Trên cơ sở đó em được giao đề tài:
    Thiết kế Hệ thống phanh Thủy – Khí cho xe tải từ 8ữ12 tấn”.
    Nội dung đề tài bao gồm:
    - Tìm hiểu kết cấu hệ thống phanh trên ô tô;
    - Tính toán, thiết kế Hệ thống phanh Thủy – Khí;
    - Tính toán cơ cấu phanh;
    - Tính toán dẫn động phanh.
    Đề tài được tiến hành tại bộ môn Ô tô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau hơn ba tháng thực hiện, với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân em đã hoàn thành công việc yêu cầu của đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Phạm Vỵ và các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...