Đồ Án thiết kế hệ thống phanh khí cho xe tải 5 tấn dựa trên cơ sở là xe Zil-130

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu .3
    Chương 1: Tổng quan về hệ thống phanh 5
    1.1. Công dụng .5
    1.2. Phân loại hệ thống phanh 5
    1.3. Các yêu cầu cơ bản của hệ thống phanh .18
    Chương 2: Thiết kế tính toán hệ thống phanh 19
    2.1. Phân tích hệ thống phanh 19
    2.2 Thiết kế cơ cấu phanh 21
    2.2.1. Phân tích lựa chọn phương án 21
    2.2.2. Tính toán cơ cấu phanh 22
    2.2.2.1. Xác định mômen phanh sinh ra ở các cơ cấu phanh .22
    2.2.2.2. Xác định điểm đặt lực .24
    2.2.2.3. Xác định lực cần thiết tác dụng lên guốc phanh bằng phương pháp hoạ đồ .26
    2.2.2.4. Kiểm tra hiện tượng tự xiết khi phanh 29
    2.2.2.5. Xác định kích thước má phanh .30
    2.2.3. Tính bền một số chi tiết .34
    2.2.3.1. Tính bền trống phanh .34
    2.2.3.2. Tính bền chốt phanh 35
    2.2.3.3. Tính bền lò xo hồi vị 35
    2.2.3.4. Tính bền guốc phanh 37
    2.3. Thiết kế dẫn động phanh 45
    2.3.1. Phân tích lựa chọn phương án .45
    2.3.2. Mô tả kết cấu của hệ thống phanh 46
    2.3.3. Tính toán dẫn động phanh 54
    2.3.3.1. Tính toán máy nén khí .54
    2.3.3.2. Van phân phối 57
    1. Sơ đồ nguyên lý làm việc của van phân phối .57
    2. Tính toán van phân phối .59
    2.3.3.3. Tính toán bầu phanh .63
    A. kết cấu bầu phanh các bánh xe trước 63
    B. Kết cấu bầu phanh các bánh xe cầu sau 65
    B1. cấu tạo, nguyên lý làm việc 65
    B2. Tính đường kính màng cao su bát phanh sau .67
    B3. Tính toán bình tích năng 68
    2.3.4. Tính bền đường ống dẫn động phanh 72
    Chương 3:Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết 73
    1. Phân tích kết cấu 73
    2. Lập quy trình công nghệ gia công chi tiết 74
    Chương 4: Những hỏng hóc, cách khắc phục và những công việc bảo dưỡng hệ thống phanh .81
    1. Những hư hỏng và cách khắc phục hệ thống phanh 81
    2. Những công việc bảo dưỡng chính 82
    Chương 5: Kết luận chung 84









    LỜI NÓI ĐẦU
    Sự phát triển lớn mạnh của tất cả các ngành kinh tế quốc dân đòi hỏi cần chuyên chở khối lượng lớn hàng hoá và hành khách. Tính cơ động cao, tính việt dã và khả năng hoạt động trong những điều kiện khác nhau đã tạo cho ôtô trở thành một trong những phương tiện chủ yếu để chuyên chở hàng hoá và hánh khách, đồng thời ôtô đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển. Hiện nay ở nước ta số lượng ôtô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, mật độ xe trên đường ngày càng cao.
    Do mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động ngày càng cao cho nên vấn đề tai nạn giao thông trên đường là vấn đề cấp thiết hàng đầu luôn cần phải quan tâm. ở nước ta những năm gần đây số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn là rất lớn. Theo thống kê của các nước thì trong tai nạn giao thông đường bộ 60-70% do con người gây ra, 10-15% do hư hỏng máy móc, trục trặc về kỹ thuật và 20-30% do đường xá xấu. Trong nguyên nhân hư hỏng do máy móc, trục trặc về kỹ thuật thì tỷ lệ tai nạn do các cụm của ôtô gây nên được thống kê như sau: phanh chân 52,2-74,4%, phanh tay 4,9-16,1%, lái 4,9-19,2%, chiếu sáng 2,3-8,7%, bánh xe 2,5-10%, các hư hỏng khác 2-18,2%.
    Từ các số liệu nêu trên thấy rằng, tai nạn do hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các tai nạn do kỹ thuật gây nên. Chính vì thế mà hiện nay hệ thống phanh ngày càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.
    Đề tài tốt nghiệp em được giao là “thiết kế hệ thống phanh khí cho xe tải 5 tấn dựa trên cơ sở là xe Zil-130
    Công việc thiết kế hệ thống phanh bao gồm các phần sau.
    - Phân tích hệ thống phanh
    - Lựa chọn phương án thiết kế cơ cấu phanh và dẫn động phanh nhằm đạt hiệu quả phanh cao nhất trong mọi điều kiện hoạt động của xe.
    - Thiết kế các cụm chi tiết trong hệ thống phanh một cách phù hợp.
    Qua thời gian gần 4 tháng với sự giúp đỡ tận tình của thầy Đỗ Tiến Minh và các thầy trong bộ môn Ôtô em đã hoàn thành nội dung đồ án được giao. Do thời gian thực hiện đề tài có hạn nên đồ án của em sẽ không tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong sự chỉ bảo của các thầy để đề tài tốt nghiệp được hoàn thiện hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...