Đồ Án Thiết kế hệ thống phanh cho xe tải 750KG

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    3
    Chương I : Tổng quan về hệ thống phanh . 4
    I. công dụng, phân loại , yêu cầu 4
    1. Công dụng . 4
    2. Phân loại 4
    3. Yêu cầu 5
    II. Kết cấu , nguyên lý làm việc của hệ thống phanh . 5
    1. Cấu tạo chung 5
    2. Cơ cấu phanh 7
    2.1 . Kết cấu chung 7
    2.2. Cơ cấu phanh guốc . 7
    2.3. Cơ cấu phanh đĩa 11
    2.4. Cơ cấu phanh dừng 12
    3. Dẫn động phanh . 13
    3.1. Dẫn động phanh chính kiểu cơ khí . 13
    3.2. Dẫn động phanh chính bằng thuỷ lực . 13
    3.3. Dẫn động phanh chính bằng khí nén 26
    3.4. Trợ lực phanh . 27
    4. Điều hoà lực phanh . 32
    Chương II : Lựa chọn phương án thiết kế hệ thống phanh 36
    2.1. Giới thiệu xe cơ sở . 36
    2.2. Lựa chọn phương án thiết kế . 37
    2.3. Phân tích kết cấu hệ thống phanh 38
    Chương III : tính toán thiết kế hệ thống phanh 45
    3.1. Xác định toạ độ trọng tâm của ôtô .45
    3.2. Xác định mômen phanh cần thiêt sinh ra ở các cơ cấu phanh .46
    3.3. Tính toán thiết kế cơ cấu phanh 48
    Đồ án tốt nghiệp GVHD: K.S Nguyễn Đức Trung
    SV: Lê Đình Thành Lớp CKGTCC– K44
    2
    3.3.1. Tính toán cơ cấu phanh sau .48
    3.3.1.1. Xác định góc δ và bán kính ρ? của lực tổng hợp tác dụng lên má
    phanh .48
    3.3.1.2. Xác định các lực cần thiết tác dụng lên guốc phanh bằng phương pháp hoạ
    đồ . 49
    3.3.1.3 Tính toán xi lanh bánh xe 52
    3.3.1.4. Kiểm tra hiện tượng tự xiế 53
    3.3.1.5. Xác định kích thước của má phanh 53
    3.3.1.6. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh 55
    3.3. 2. Cơ cấu phanh trước .56
    3.3.2.1. Xác định kích thước tấm ma sát .56
    3.3.2.2. Tính toán đường kính xilanh bánh xe .56
    3.3.2.3. Kiểm tra áp suất tác dụng lên má phanh 57
    3.3.2.4. Tính toán nhiệt phát ra trong quá trình phanh 57
    3.4. Tính toán thiết kế dẫn động phanh . 58
    3.4.1. Xác định các thông số cơ bản 58
    3.4.2. Thiết kế bộ trợ lực phanh loại chân không .60
    3.5. Thiết kế bộ điều hoà lực phanh theo tải trọng 64
    3.5.1. Xác định đường đặc tính lý tưởng của bộ điều hoà lực phanh .64
    3.5.2. Xác định đường đặc tính điều chỉnh của bộ điều hoà lực phanh .67
    3.5.3. Xác định các thông số kết cấu của bộ điều hoà lực phanh 69
    3.6. Kiểm tra bền một số chi tiết 72
    3.6.1. Kiểm tra bền guốc phanh 72
    3.6.2. Kiểm tra bền trống phanh . 81
    Kết luận . 83
    Tài liệu tham khảo 84
    Đồ án tốt nghiệp GVHD: K.S Nguyễn Đức Trung
    SV: Lê Đình Thành Lớp CKGTCC– K44
    3
    Lời Nói Đầu
    Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước ta thì
    ngành công nghiệp ôtô cũng có những bước phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại
    và vận chuyển hàng hoá ngày càng tăng của nhân dân . Tuy nhiên, hệ thống giao
    thông đường bộ chưa phát kịp sự phát triển, phù hợp với sự vận chuyển của các
    phương tiện đi lại. Chính vì thực tế đó mà vấn đề đặt ra cho các nhà khoa học nói
    chung cũng như các kỹ sư nghành ôtô nói riêng phải nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra
    những chiếc ôtô không những đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tính năng an toàn
    cao mà còn phải đạt hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng được nhu cầu của ngươì sử dụng.
    Song song với việc nghiên cứu, thiết kế chế tạo các hệ thống, các cụm tổng thành,
    chi tiết trên ôtô thì việc nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống phanh ôtô là một trong
    những vấn đề quan trọng nhất.
    Với nội dung, yêu cầu của đồ án tốt nghiệp, em đã tập trung nghiên cứu, tính
    toán : Đề tài này có nhiệm vụ “Thiết kế hệ thống phanh cho xe tải
    750KG”. Muốn vậy, hệ thống phanh thiết kế phải đảm bảo có hiệu quả phanh cao
    nhất, khi phanh phải êm dịu, thời gian tác dụng phanh là ngắn nhất Trong quá trình
    làm đồ án, mặc dù bản thân đã hết sức cố gắng và được sự hướng dẫn giúp đỡ, chỉ
    bảo tận tình của thầy giáo hướng dẫn : Nguyễn Đức Trung và các Thầy trong bộ
    môn ôtô . Song do khả năng và trình độ của em có hạn nên không tránh khỏi sai sót.
    Kính mong các thầy giáo tham gia góp ý kiến, để đồ án của em được hoà thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng
    dẫn, các thầy, cô giáo trong Bộ môn Cơ khí ôtô, Khoa cơ khí trường Đại học Giao
    thông vận tải đã tạo điều kiện cho em hoàn thành đồ án này.
    Sinh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...