Đồ Án Thiết kế hệ thống phanh cho xe tải 11 tấn dựa trên xe cơ sở HYUNDAI

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Công cuộc đổi mới đất nước của nhân dân ta đã thu được thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng, những tiền đề cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã được hoàn thành về cơ bản, nước ta chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
    Để có được những tiền đề trên ngành công nghệ chế tạo nước ta trong những năm gần đây đã có những tiến bộ nhanh chóng, trong đó không thể không nói đến sự tiến bộ nhảy vọt của nền công nghiệp ô tô. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lắp ráp trong nước và nhập từ nước ngoài, với kiểu dáng thẩm mỹ, tiện nghi sang trọng, tốc độ cao, độ an toàn lớn, hiệu quả về kinh tế. Đặc biệt các loại xe này phần lớn được lắp ráp tại Việt Nam và trong đó tỷ lệ nội hóa ngày càng nhiều.
    Sau 5 năm học tại trường em được giao nhiệm vụ thiết kế hệ thống phanh xe tải 11 tấn. Hệ thống phanh là hệ thống quan trọng và rất phức tạp, đặc biệt do có hệ thống giao thông tốt, xe hiện đại vì vậy vận tốc chuyển động ngày càng cao cho nên việc đi sâu nghiên cứu để hoàn thiện sự làm việc của hệ thống phanh nhằm đảm bảo tính an toàn cao cho sự chuyển động của ô tô ngày càng cấp thiết.
    Trong phần tính toán và thiết kế này em dựa chủ yếu vào số liệu của xe tải HYUNDAI, các tài liệu tham khảo và hướng dẫn tính toán.Tuy vậy do trình độ còn hạn chế về khả năng thiết kế nên đồ án này vẫn còn nhũng hạn chế nhất định mặc dù đã được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ hướng dẫn. Em mong rằng với sự chỉ bảo và đóng góp ý kiến của các Thầy, Cô giáo trong bộ môn sẽ giúp em vững vàng hơn trong bước đường công tác của mình sau này.
    Em xin chân thành cảm ơn

    MỤC LỤC

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH
    I/ Công dụng - Phân loại- Yêu cầu:
    1/ Công dụng
    2/ Phân loại
    3/ Yêu cầu
    II/ Kết cấu của hệ thống phanh
    1/ Cơ cấu phanh
    2/ Dẫn động phanh
    3/ Bộ trợ lực phanh
    CHƯƠNG II: TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ CƠ CẤU PHANH XE TẢI 11 TẤN (DỰA VÀO XE HUYNDAI)
    I/ Giới thiệu về xe huyndai và hệ thống phanh của xe tham khảo Huyndai
    1/ Các thông số cơ bản về xe Huyndai
    2/ Giới thiều về hệ thống phanh xe Huyndai-11 tấn
    II/ Thiết kế cơ cấu phanh
    1/ Xác định mômen sainh ra tại các cơ cấu phanh
    2/ Thiết kế, tính toán cơ cấu phanh
    3/ Xác định kích thước má phanh
    III/ Tính bền một số chi tiết
    1/ Tính bền guốc phanh
    2/ Tính bền cho đường ống dẫn động phanh
    3/ Tính toán kiểm bền chốt phanh
    CHƯƠNG III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG PHANH
    III.1. Đặt vấn đề và nêu ra phương án thiết kế
    III.1.1. Đặt vấn đề
    III.1.2. Phương án thiết kế
    III.2. Tính toán một số cơ cấu dẫn động phanh
    CHƯƠNG IV: QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHẾ TẠO CHI TIẾT THIẾT KẾ
    I./ Phân tích
    1/ Chức năng làm việc của chi tiết
    2/ Điều kiện làm việc của pistôn
    II./ Phương pháp chế tạo phôi
    III./ Các nguyên công cơ bản:
    1/* Nguyên công 1: Phay mặt đầu thứ nhất
    2/* Nguyên công 2: Khoan lỗ
    3/* Nguyên công 3: Tiện bề mặt làm việc của Pistôn màng
    4/* Nguyên công 4: Kiểm tra


    CHƯƠNG V: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỆ THỐNG PHANH
    I/ Hướng dẫn sử dụng
    1. Khi xe chưa nổ máy
    2. Khi xe nổ máy
    3. Khi xe đang chạy trên đường
    4. Chú ý khi sử dụng hệ thống phanh
    II/ Điều chỉnh hệ thống phanh
    1. Điều chỉnh phanh dừng
    2. Điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp
    3. Điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh của phanh công tác
    4. Xả không khí (xả air) trong hệ thống dẫn đồng bằng thuỷ lực
    III/ Những hư hỏng của hệ thống phanh trong quá trình sử dụng
    1. Bàn đạp phanh bị hẫng do các nguyên nhân chính sau đây:
    2. Phanh ăn đột ngột
    3.Phanh bị dính dầu
    4. Phanh bị ướt
    5. Phanh bị mòn nhiều
    6. Các bề mặt má phanh không ép hết vào trống phanh
    7. Phanh không tác dụng hay không làm việc ở một bánh xe
    8. Có tiếng kêu trong trống phanh
    9. Mức dầu phanh bị giảm liên tục
    10. Phanh xiết (bó phanh)
    IV/ Những hư hỏng của hệ thống phanh dừng
    1. Guốc phanh bị dính dầu
    2. Hành trình điều kiển của đòn tay phanh quá lớn
    3. Phanh ăn đột ngột
    4. Không cố định được đòn điều kiển tay phanh
    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...