Đồ Án Thiết kế hệ thống phân phối khí của động cơ diesel hai kỳ công suất 5880kw

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1 Tính thời sự của đề tài
    Trong thời kì phát triển đất nước, ngành giao thông vận tải đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, nhất là giao thông đường biển, bởi nước ta có đường bờ biển dài rất thuận tiện cho thông thương với các nước trên thế giới. Ngoài ra vận tải đường biển tỏ ra ưu việt hơn các phương pháp khác, bởi giá thành và khả năng vận chuyển khối lượng lớn hàng hoá và các loại hàng có tải trọng rất lớn.
    Ngành đóng tàu đang được coi là ngành công nghiệp quan trọng trong nền kinh tế đang phát triển của đất nước ta. Nó đang ngày càng phát triển, nhất là lĩnh vực đóng mới các tàu vận tải có tải trọng ngày càng lớn, công suất ngày càng cao. Hệ động lực đẩy tàu là một bộ phận quan trọng của con tàu.Trong quá trình khai thác động cơ Diesel tàu thủy, ta cần phải xem xét đến các trang thiết bị và công suất động cơ. Hệ thống phân phối khí có tác động lớn đến việc nâng cao công suất có ích của động cơ mà không tốn nhiều nhiên liệu cũng như đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, lâu dài cho động cơ.
    2 Mục đích của đề tài
    Tính toán và thiết kế hệ thống phân phối khí cho động cơ Diesel hai kỳ công suất 5880kW mà cụ thể là động cơ S35MC của hãng sản suất: MAN B&W. Phù hợp với yêu cầu đặt ra, đảm bảo đủ lượng không khí cần cung cấp cho chu trình và đúng thời điểm giúp cho động cơ hoạt động tốt.
    3 Nội dung chính của đề tài
    Gồm 2 phần:
    - Phần thuyết minh.
    - Phần bản vẽ.
    + Phần thuyết minh được thực hiện với 3 nội dung chính:
    . Tính nhiệt cho động cơ Diesel.
    . Thiết kế cơ cấu phối khí của động cơ hai kỳ công suất 5880 kW.
    . Thiết kế một số thiết bị của hệ thống phối khí.
    + Phần bản vẽ gồm 5 bản vẽ A0:
    . Bản vẽ mặt cắt động cơ 6S35MC của hãng MAN B&W
    . Bản vẽ cơ cấu dẫn động cho Xupap
    . Bản vẽ kết cấu một số thiết bị phối khí (2 bản)
    . Bản vẽ các kiểu cơ cấu phối khí


    4 Phương pháp nghiên cứu của đề tài
    Kết hợp nghiên cứu lý thuyết với thực nghiệm, sử dụng các phần mềm, chọn các thông số nằm trong phạm vi cho phép.
    Sau đó, các kết quả sẽ được kiểm nghiệm phải được nằm trong phạm vi cho phép.
    5 Phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Đề tài được thực hiện với động cơ Diesel hai kỳ công suất 5880 kW. Hãng sản xuất MAN B&W. Đó là động cơ 6S35MC.
    6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
    Nghiên cứu hiểu sâu về động cơ Diesel. Với một động cơ cụ thể, ta có thể chế tạo được một hệ thống phân phối khí cho động cơ Diesel thích hợp trong khí hậu Việt Nam.


    MỤC LỤC
    Chương, mục Tên thư mục Trang số
    Nhiệm vụ thư 2
    Mục lục 6
    Danh mục các ký hiệu 8
    Danh mục các hình vẽ 14
    MỞ ĐẦU 15
    1 Tính thời sự của đề tài 15
    2 Mục đích của đề tài 15
    3 Nội dung chính của đề tài 15
    4 Phương pháp nghiên cứu của đề tài 16
    5 Phạm vi nhiên cứu của đề tài 16
    6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 16
    Chương 1 TÍNH NHIỆT ĐỘNG CƠ DIESEL 17
    1.1 Lựa chọn công thức và chương trình tính 18
    1.1.1 Đánh giá phương pháp cổ điển tính chu trình công tác của động cơ Diesel 18
    1.1.2 Phương pháp cân bằng năng lượng 19
    1.1.3 Một số công thức dùng trong quá trình tính toán 22
    1.1.4 Lựa chọn chương trình tính 26
    1.1.5 Các thông số nhập vào chương trình tính 26
    1.1.6 Chương trình tính nhiệt 26
    1.2 Kết quả từ chương trình tính 27
    Chương 2 THIÊT KẾ CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ HAI KỲ CÔNG SUẤT 5880 KW 28
    2.1 Lựa chọn hệ thống trao đổi khí 29
    2.1.1 Hệ thống quét vòng 29
    2.1.2 Hệ thống quét thẳng 29
    2.1.3 Lựa chọn hệ thống tao đổi khí 30
    2.2 Tính toán sơ bộ kích thước của cơ cấu phối khí 31
    2.2.1 Tính toán sơ bộ kích thước của cơ cấu nạp 31
    2.2.2 Tính toán sơ bộ kích thước của cơ cấu thải 32
    2.3 Xây dựng đồ thị tiết diện hình học 34
    2.4 Xác định trị số thời gian tiết diện của các thời kỳ 35
    2.4.1 Các thông số trong quá trình trao đổi khí 35
    2.4.2 Xác định trị số thời gian tiết diện của các thời kỳ thải tự do 37
    2.4.3 Xác định trị số thời gian tiết diện của các thời kỳ thải cưỡng bức 39
    2.4.4 Xác định trị số thời gian tiết diện của các thời kỳ quét khí 40
    Chương 3 THIẾT KẾ MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ 41
    3.1 Cửa nạp 42
    3.2 Xupap 43
    3.2.1 Phương án bố trí Xupap 43
    3.2.2 Điều kiện làm việc của Xupap 44
    3.2.3 Vật liệu làm Xupap 45
    3.2.4 Cơ cấu dẫn động cho Xupap 45
    3.2.5 Kết cấu của Xupap 48
    3.3 Đế Xupap 53
    3.3.1 Điều kiện làm việc 53
    3.3.3 Vật liệu chế tạo 53
    3.3.4 Kết cấu của đế Xupap 53
    3.4 Ống dẫn hướng Xupap 54
    3.4.1 Nhiệm vụ và điều kiện làm việc 54
    3.4.2 Vật liệu chế tạo 54
    3.4.3 Bôi trơn ống dẫn hướng Xupap 54
    3.4.4 Kết cấu ống dẫn hướng Xupap 55
    3.5 Lò xo Xupap 55
    3.5.1 Nhiệm vụ và điều kiện làm việc 55
    3.5.2 Vật liệu chế tạo 55
    3.5.3 Kết cấu lò xo Xupap 55
    3.5.4 Kiểm nghiệm bền cho lò xo Xupap 58
    3.5.5 Kiểm nghiệm ứng suất mỏi 61
    3.5.6 Kiểm nghiệm dao động cộng hưởng 62
    3.6 Trục cam 63
    3.6.1 Nhiệm vụ và điều kiện làm việc của trục cam 63
    3.6.2 Vật liệu chế tạo 63
    3.6.3 Phương án dẫn động trục cam 66
    3.6.4 Các kích thước sơ bộ của trục cam 64
    3.6.5 Xác định dạng cam 66
    3.6.6 Kiểm tra bền cho trục cam 68
    3.7 Tính chọn bơm và đường ống 71
    KẾT LUẬN 72
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 73
    CÁC BẢN VẼ DÙNG ĐỂ BÁO CÁO
    TỐT NGHIỆP
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...