Đồ Án Thiết kế hệ thống nhiên liệu LPG lắp trên xe VAZ-2101 ( cad + word 2013 )

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Những năm gần đây, loài người trên trái đất của chúng ta dã phải chịu nhiều tai hoạ do thiên nhiên gây ra: lũ lụt, bão gió, hạn hán, cháy rừng, các bệnh dịch .
    Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên, một nguyên nhân không thể không nói đến đó là do con người.
    Hằng năm con người đã thải vào môi trường hàng triệu chất thải các loại, làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm nguồn đất đai, và đặc biệt là các chất thải khí làm ô nhiễm nguồn không khí, làm thủng tầng ôzôn, gây hiệu ứng nhà kính.
    Trong các chất độc hại thì: CO, NO[SUB]x[/SUB], HC . do các loại động cơ thải ra, là nguyên nhân chính gây ô nhiễm bầu không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
    Trong những năm gần đây, số lượng động cơ hiện đại sử dụng động cơ xăng nhập vào nước ta ngay càng nhiều. Các kiểu ô tô này đều đã được cải tiến theo xu hướng tăng công suất, tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, điện tử hoá quá trình điều khiển và đặc biệt đã áp dụng mọi biện pháp, thành tựu khoa học, công nghệ thông tin, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn quá trình của động cơ, nhằm hoàn thiện quá trình cháy, tăng công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm đến mức tối thiểu các chất độc hại có trong khí xả động cơ.
    Nhưng cho đến, nay câu trả lài cho vấn đề nêu trên vẫn chưa làm thoã mãn các nhà bảo vệ môi trường. Nồng độ các chất có trong khí xả động cơ vẫn còn cao so với mong đợi của các nhà khoa học.
    Một xu hướng hiện nay, là nghiên cứu thay thế sử dụng nhiên liệu truyền thống: xăng , dầu diesl, . bằng các loại nhiên liệu “sạch” cho các loại động cơ như: năng lượng mặt trời, khí thiên nhiên, khí dầu mỏ hoá lỏng, năng lượng điện.
    Hiện nay, nước ta đã phát hiện nhiều dầu mỏ và công nghiệp khai thác, chế biến dầu mỏ đã phát triển nên lượng nhiên liệu khí dầu mỏ hoá lỏng là rất lớn nhưng trong thời gian qua đã sử dụng mục đích trong sinh hoạt là chính.
    Thực tế các giải pháp kỹ thuật cải thiện quá trình cháy và tăng cường xử lý trên đường xả chưa đủ để làm giảm một cách triệt để nồng độ các chất ô nhiễm trong khí xả động cơ đốt trong. Sử dụng nguồn năng lượng không truyền thống để chạy động cơ đã góp phần làm đa dạng hoá nguồn năng lượng, và điều quan trọng là góp phần đáng kể vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do động cơ đốt trong gây ra.
    Hiện nay có hai phương án sử dụng khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) trong động cơ đốt trong.
    + Phương án thứ nhất : Cải thiện động cơ nguyên thuỷ sang sử dụng nhiên liệu LPG. Động cơ xăng nguyên thuỷ được lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu đặc biệt để làm việc với nhiên liệu LPG. Đây là phương án mà các nhà khoa học Việt Nam quan tâm vì nó phù hợp với hoàn cảnh nước ta.
    + Phương án thứ hai: Thiết kê,ú chế tạo mới động cơ đánh lửa cưởng bức sử dụng nhiên liệu LPG.
    Việc nghiên cứu bằng thực nghiệm chuyển đổi động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sang dùng nhiên liệu khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG). Tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng, triển khai nhằm chuyển đổi các động cơ hiện nay đã quá cũ, gây ô nhiễm, điều này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra. Đặc biệt phù hợp với điều kiện nước ta hiện nay, có quá nhiều động cơ cũ hệ thống nhiên liệu sử dụng Cacburator không thoả mãn vấn đề ô nhiễm. Đồng thời việc chuyển đổi này sẽ góp phần giảm thiểu các chất độc hại trong khí xả động cơ.
    Đồ án tốt nghiệp của em chọn đối tượng động cơ VAZ-2101 sử dụng nhiên liệu xăng, với hệ thống nhiên liệu sử dụng Cacburator, để chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG). Để giải quyết những vấn đề nêu trên, đồ án tập trung nghiên cứu các phần lớn sau:
    + Tổng quan về nhiên liệu xăng và LPG.
    + Khảo sát một số ô tô du lịch 4 chổ ngồi để chọn loại xe chuyển đổi.
    + Khảo sát các hệ thống nhiên liệu sử dụng LPG có trên thị trường.
    + Tính toán nhiệt cho động cơ VAZ-2101.
    + Tiïnh toán, thiết kế, lắp đặt hệ thống nhiên liệu LPG trên ô tô VAZ-2101.
    + Khảo sát mức độ ô nhiễm khi sử dụng LPG
    + Kết luận và hướng phát triêín của đề tài.
    Nay đồ án của em đã hoàn thành nhưng do thời gian và kiến thức có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đóng góp chỉ bảo của quý thầy, cô trong bộ môn , xưỡng động lực,các công ty, bạn bè , để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn.
    Sau cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Trần Thanh Hải Tùng , Thầy giáo Dương Việt Dũng đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp em nhanh chóng hoàn thành đồ án theo tiến độ yêu cầu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...