Luận Văn Thiết kế hệ thống lái xe du lịch có trợ lực

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Thiết kế hệ thống lái xe du lịch có trợ lực
    Định dạng file word


    thiết kế hệ thống lỏi xe DU LịCH cú trợ lực




    Mục lục
    Nhiệm vụ : .1
    Lời núi đầu: .3
    Chương I: giới thiệu tổng quan hệ thống lỏi: .7
    1.1cụng dụng và cấu tạo: .7
    1.2Phõn loại: 10
    1.3Yờu cầu: . .10
    Chương II: Tớnh toỏn thiết kế hệ thống lỏi 22
    2.1 Cỏc số liệu tham khảo và lựa chọn cỏc thụng số: .22
    2.2. Phõn tớch lựa chọn phương ỏn thiết kế: 22
    2.1.1.Cỏc thụng số của xe du lịch TOYOTA COROLLA: . 22
    2.2.1. Phương ỏn dẫn động lỏi: 22
    2.2.1.1. Dẫn động lỏi bốn khõu, (Hỡnh thang lỏi Đantụ): 22
    2.2.1.2. Dẫn động lỏi sỏu khõu: 23
    2.2.2 Phương ỏn thiết kế cơ cấu lỏi: .24
    2.2.2.1. Kiểu trục răng – thanh răng: .25
    2.2.2.2. Cơ cấu lỏi trục vớt con lăn: 26
    2.2.2.3. Cơ cấu lỏi trục vớt chốt quay: 27
    2.2.2.4. Cơ cấu lỏi trục vớt cung răng: . 28
    2.2.2.5. Cơ cấu lỏi loại liờn hợp: 30
    2.3 Tớnh toỏn động học hệ thống lỏi: 31
    2.3.1. Tớnh động học hỡnh thang lỏi: 31
    a. Trường hợp xe đi thẳng: 32
    b.Trường hợp khi xe quay vũng .33
    2.3.2. Xõy dựng đường cong đặc tớnh hỡnh thang lỏi lý thuyết: 34
    2.3.3. Xõy dựng đường cong đặc tớnh hỡnh thang lỏi thực tế: .35
    2.4. Tớnh toỏn động lực học hệ thống lỏi: 37
    2.4.1 Xỏc định mụmen cản quay vũng: 37
    2.4.1.1. Mụmen cản M1 .37
    2.4.1.2. Mụmen cản M2 do sự trượt lờ của bỏnh xe trờn mặt đường:38
    2.4.1.3. Mụmen ổn định ở cỏc bỏnh xe: 39
    2.4.1.4. Hiệu suất dẫn động của trụ đứng và hỡnh thang lỏi: 39
    2.4.2. Xỏc định lực cực đại tỏc dụng lờn vành tay lỏi . 40
    2.4.3. xỏc định cỏc thụng số hỡnh học của dẫn động lỏi và cơ cấu lỏi: .40
    2.4.3.1. Chiều dài thanh răng: . 40
    2.4.3.2. Cỏc thụng số của bộ truyền cơ cấu lỏi: . 41
    2.4.4. Tớnh bền: .44
    2.4.4.1. Tớnh bền cơ cấu lỏi bỏnh răng – thanh răng: .44
    2.4.4.2. Tớnh bền trục lỏi: .47
    2.4.4.3. Tớnh bền đũn kộo ngang: .48
    2.4.4.4. Tớnh bền đũn kộo dọc: .50
    2.4.4.5.Tớnh bền thanh nối bờn: 51
    2.4.4.6. Tớnh bền khớp cầu (Rụ - tuyn): 51
    2.5. Tớnh toỏn thiết kế trợ lực lỏi: .53
    2.5.1. Sự cần thiết của việc trang bị trợ lực cho hệ thống lỏi: .53
    2.5.2. Nguyờn lý trợ lực: .54
    2.5.2.1 Cỏc phần tử cơ bản của trợ lưc: 54
    2.5.2.2 Nguyờn lý hoạt động của hệ thống lỏi khi cú trợ lực: 57
    2.5.3. Phõn tớch lựa chọn phương ỏn thiết kế: 59
    2.5.3.1. Phõn tớch lựa chọn phương ỏn bố trớ trợ lực lỏi: 59
    2.5.3.2. Phõn tớch lựa chọn phương ỏn trợ lực: . 62
    2.5.4.tớnh toỏn cường húa lỏi: .67
    2.5.4.1. Chọn những thụng số làm việc của hệ thống lỏi: 67
    2.5.4.2. Xõy dựng đặc tớnh cường hoỏ lỏi: .68
    2.5.4.3. Tớnh toỏn xilanh lực: 71
    2.5.4.4. Xỏc định năng suất của bơm: 72
    2.5.4.5. Tớnh toỏn cỏc chi tiết của van phõn phối: .74
    Chương 3:quy trỡnh cụng nghệ gia cụng chi tiết rotuyl 77
    3.1. Phõn tớch chi tiết gia cụng: 77
    3.1.1. Kết cấu rotuyl: .77
    3.1.2. Điều kiện làm việc của rotuyl: .77
    3.1.3. Phõn tớch kết cấu cụng nghệ trong kết cấu khớp cầu: .77
    3.1.4. Chọn phụi: 78
    3.2. Lập sơ đồ cỏc nguyờn cụng: .78


    Chương IV: lắp rỏp và bảo dưỡng sửa chữa hệ thống lỏi của xe du lịch: .85
    4.1. Lắp rỏp cỏc cụn chi tiết: .85
    4.1.1. Lắp rỏp cỏc bộ phận của xy lanh lực: 85
    4.1.2. Lắp van phõn phối: 85
    4.2. Lắp rỏp cỏc cụm chi tiết: 86
    4.3. Một số hư hỏng và sửa chữa: 86
    Kết luận: 89
    Tài liệu tham khảo: 90


    Lời nói đầu


    === ===


    Trên nền tảng của đất nước đang trên đà phát triển lớn mạnh về kinh tế đó là sự thay da đổi thịt của quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước và sự hội nhập của các nghành công nghiệp, kỹ thuật Ôtô ở nước ta ngày càng được chú trọng và phát triển. Thể hiện bởi các liên doanh lắp ráp Ôtô giữa nước ta với nước ngoài ngày càng phát triển rộng lớn trên hầu hết các tỉnh của cả nước như: FORD, TOYOTA, NISAN, DAEWOO, KIA, . Một vấn đề lớn đặt ra đó là sự hội nhập, tiếp thu những công nghệ kỹ thuật tiên tiến của các nước có nền công nghiệp phát triển vào việc lắp ráp sản xuất cũng như sử dụng bảo dưỡng trên xe Ôtô.
    Một trong những hệ thống đặc biệt quan trọng của Ôtô là hệ thống lái. Hệ thống này có chức năng điều khiển hướng chuyển động của Ôtô, nó đảm bảo tính năng ổn định chuỷên động thẳng cũng như quay vòng của bánh xe dẫn hướng. Trong quá trình chuyển động hệ thống lái có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn chuyển động và quỹ đạo chuyển động của Ôtô, đặc biệt đối với xe có tốc độ cao. Do đó người ta không ngừng cải tiên hệ thống lái để nâng cao tính năng của nó.
    Đáp ứng nhu cầu đó và sự hiểu biết về các ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại. Em đã được giao nhiệm vụ “ thiết kế hệ thống lái xe DU LịCH có trợ lực ”.
    Với hệ thống lái có trợ lực cải tiến quá trình điều khiển làm tăng tính năng an toàn chuyển động và giúp cho người lái giảm mệt mỏi.
    Tuy nhiên, với một đề tài khá rộng đề cập đến nhiều vấn đề đòi hỏi phải có thời gian dài nghiên cứu và thực nghiệm. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng với khả năng và thời gian hạn chế nên bản đồ án của em không tránh khỏi sai sót cũng như còn nhiều vấn đè không được đề cập tới. Em mong các thầy và các bạn đồng nghiệp góp ý để bản đồ án được hoàn thiện hơn.




    Chương I: Giới thiệu tổng quan về hệ thống lỏi


    1.1 Cụng dụng và cấu tạo:
    1.1.1 Cụng dụng:
    Hệ thống lỏi là một hệ thống an toàn dựng để thay đổi hướng chuyển động của xe. Nú cú thể giữ nguyờn hướng chuyển động thẳng cũng như quay vũng xe khi cần thiết.
    1.1.2 Cấu tạo chung:
    Sơ đồ tổng quỏt của hệ thống lỏi khụng cú trợ lực . Gồm cú vành tay lỏi,
    trục lỏi, và dẫn động lỏi:

    Hỡnh1.1- Sơ đồ tổng quỏt hệ thống lỏi.

    1- Vành tay lỏi. 5- Thanh kộo dọc.
    2- Trục lỏi. 6- Đũn quay đứng.
    3- Cơ cấu lỏi. 7- Hỡnh thang lỏi.
    4- Đũn quay đứng.







    Vành tay lỏi:
    Vành tay lỏi cú nhiệm vụ tạo ra mụ men quay cần thiết khi người lỏi tỏc dụng một lực vào vành tay lỏi. Vành tay lỏi cú dạng vành trũn, cú nan hoa bố trớ đều hay khụng đều quanh vành trong của vành lỏi .
    Mụ men tạo ra trờn vành tay lỏi là tớch số của lực lỏi do người lỏi tỏc dụng vào và bỏn kớnh của vành tay lỏi .
    Vành lỏi(vụ lăng) của bất kỳ hệ thống ụ tụ nào cũng cú độ dơ nhất định. Khi xe dừng, cỏc bỏnh dẫn hướng ở vị trớ thẳng, lắc nhẹ vụ lăng về phớa trước hoặc phớa sau với lực lỏi nhẹ bằng ngún tay thỡ độ dơ cực đại của vụ lăng đối với vụ lăng khụng được vượt quỏ 30 mm.
    Bản thõn vành lỏi cú thể được làm bằng chất dẻo, cao su nhõn tạo hoặc bằng gỗ, và nú cú thể được bọc bằng da thật hoặc da nhõn tạo.
    Trục lỏi:
    Trục lỏi cú nhiệm vụ truyền mụ men lỏi xuống cơ cấu lỏi. Trục lỏi gồm cú : Trục lỏi chớnh cú thể truyền chuyển động quay của vụ lăng xuống cơ cấu lỏi và ống trục lỏi để cố định trục lỏi chớnh vào thõn xe. Đầu phớa trờn của trục lỏi chớnh được gia cụng ren và then hoa để lắp vụ lăng lờn đú và được giữ chặt bằng một đai ốc.
    Cơ cấu lỏi:
    Cơ cấu lỏi cú tỏc dụng biến chuyển động quay truyền đến từ vành lỏi thành chuyển động lắc. Cỏc loại cơ cấu lỏi thường gặp nhất là: Cơ cấu lỏi trục vớt ờ cu bi, Cơ cấu lỏi trục răng thanh răng, Cơ cấu lỏi kiểu bi tuần hoàn .
    Đũn quay đứng:
    Đũn quay đứng cú tỏc dụng truyền momen từ trục đồn quay của cơ cấu lỏi tới cỏc đũn kộo dọc hoặc kộo ngang được nối với cam quay của ỏnh xe dẫn hướng.
    Đũn kộo:
    Đũn kộo được dựng để truyền lực từ đũn quay của cơ cấu lỏi đến cam quay của bỏnh xe đẫn hướng. Tuỳ theo phương đặt đũn mà người ta cú thể gọi là đũn kộo dọc hoặc đũn kộo ngang.




    Tài liệu tham khảo


    1. Lý thuyết ụtụ mỏy kộo – Năm 1993
    Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thỏi, Nguyễn Văn Tài, Lờ Thị Vàng.
    2. Thiết kế tớnh toỏn ụtụ - mỏy kộo – Năm 1971
    Trương Minh Chấp, Dương Đỡnh Khuyến, Nguyễn Khắc Trai.
    3. Chi tiết mỏy Tập I, tập II – Năm 1997
    Nguyễn Trọng Hiệp.
    4. Cấu tạo gầm xe con, Nhà xuất bản giao thụng vận tải – Năm 1996
    Nguyễn Khắc Trai.
    5. Thiết kế đồ ỏn cụng nghệ chế tạo mỏy
    Trần Văn Địch.
    6. Thiết kế hệ thống lỏi của ụtụ - mỏy kộo bỏnh xe, Trường Đại Học Bỏch Khoa Hà Nội – Năm 1991
    Phạm Minh Thỏi.
    7. Tớnh điều khiển và quỹ đạo chuyển động của ụtụ - Năm 1997
    Nguyễn Khắc Trai.
    8. Toyota service training.
    9. Một số tài liệu hướng dẫn kỹ thuật của cỏc hãng: Toyota, Nissan, Honda
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...