Đồ Án Thiết kế hệ thống lái máy tàu thủy

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỤC TRANG
    Chương I : Những vấn đề tổng quát 2
    I. Vị trí vai trò ngành cơ khí. 2
    II. Giới thiệu về tàu thuỷ. 3
    II. 1. Khái niệm chung. 3
    II. 2. Vị trí và nguyên lý tạo nên hệ thống lái. 4
    Chương II : Thiết kế và chọn hệ lái máy tàu thuỷ. 6
    I. Các kỹ thuật cơ bản của tàu thuỷ. 6
    I.1. Phân loại tàu. 6
    I.1.1. Theo loại và công dụng. 6
    I.1.2. Các yếu tố khác. 8
    I.1.3. Hình dáng và kết cấu của thân tàu. 9
    I.1.4. Đặc điểm kiến trúc của tàu. 11
    I.1.5. Các kích thước của tàu. 13
    I.1.6. Trang trí động lực tàu. 14
    I.1.7. Thiết bị đẩy tàu. 14
    I.1.8. Thiết bị phụ. 15
    I.1.9. Thiết bị bảo đảm an toàn trên tàu. 15
    I.1.10. Thiết bị sinh hoạt. 15
    I.1.11. Thiết bị tàu. 15
    I.1.12. Vật liệu đóng tàu. 16
    II. Giới thiệuchung về tàu 243 CB -1-00 16
    II.1. Giới thiệu chung. 16
    II.2. Loại tàu và công dụng. 16
    II.3. Đặc điểm chủ yếu. 17
    II.4. Bố trí chung. 17
    II.4.1. Kết cấu. 17
    II.4.2. Thiết bị. 18
    II.4.3. Phần máy. 19
    *. Chọn sơ đồ động của máy lái. 21
    III. Thiết kế và tính chọn thiết bị lái. 22
    A. Qúa trình quay vòng của tàu 22
    I. Bánh lái. 23
    I.1. Nguyên lý. 23
    I.2. Phân loại bánh lái. 26
    I.3. Chọn loại bánh lái. 27
    I.4. Các bộ phận chính. 27
    II. Thông số bánh lái. 29
    III. Trục lái. 29
    III.1. Chọn trục lái. 29
    III.2. Tính thiết kế trục lái. 31
    IV. Mối nối trục lái bánh lái. 31
    V. Các ổ của trục lái. 32
    B. Thiết bị lái. 34
    *. Dựa trên các thông số cơ bản do hiệp hội tàu thuyền đưa ra.
    I. Yêu cầu thiết kế máy lái. 34
    I.1. Nhiệm vụ. 34
    I.2. Phân loại. 34
    I.3. Các yêu cầu cơ bản đối với máy lái. 34
    II. Máy lái chính. 36
    II.1. Sơ đồ chung máy lái chính. 36
    II.2. Thông số cơ bản máy lái chính. 367
    II.3. Tính toán hệ dẫn động. 37
    II.4. Tính nghiệm các bộ truyền của máy lái. 38
    II.4.1. Bộ truyền bánh vít trục vít. 38
    II.4.2. Bộ truyền bánh răng thẳng. 39
    II.4.3. Bộ truyền bánh răng secrow. 40
    III. Máy lái phụ. 42
    III.1. Sơ đồ chung máy lái phụ. 42
    III.2. Thông số cơ bản của máy lái phụ. 43
    III.3. Tính toán hệ dẫn động. 44
    * Các thông số cơ bảncủa máy lái khi đã thiết kế 47
    IV. Tính thiết kế trục trung gian. 49
    Chương III : Tính toán hổ trợ và kết luận. 49
    A. Tính toán hệ trục chân vịt. 49
    I. Tính hộp số. 49
    II. Tính toán thiết kế trục. 54
    III. Tính chọn hệ trục. 68
    B. Các vấn đề hệ thống làm mát bôi trơn. 81
    I. Hệ thống bôi trơn. 81
    II. Hệ thống làm mát. 82
    III. Qui tắc an toàn khi gặp sự cố. 83
    IV. Lắp ráp và vận chuyển tàu. 83

    LỜI NÓI ĐẦU


    Để hoà chung với sự phát triển cúa các nước trong khu vực và trên thế giới. Đảng và nhà nước ta có chủ trương đẩy mạnh công cuộc hiện đại hoá công nghiệp. Nâng cao tầm vóc trong khu vực dựa trên ưu thế thuận lợi của đất nước. Việt nam có bờ biển chạy suốt chiều dài hình chữ S và hệ thống sông ngoài phong phú thuận lợi cho phát triển hải sản, tạo việc làm cho ngư dân ven biển
    Vì vậy Đảng và nhà nước rất quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp đường thuỷ, đó là tiềm năng lớn cho ngành đóng mới tàu biển ở nước ta.
    Bên cạnh đó mở thêm hướng mới về giao thông đường thuỷ trong tương lai.
    Sau thời gian thực tập tại Công ty đóng mới và sửa chữa tàu Sông Thu. Em được thầy giáo hướng dẫn Lê Viết Ngưu giao đề tài : " Thiết kế hệ lái máy tàu thuỷ". Dựa trên tàu 243CB .1 .00 được đóng mới tại Công ty Sông Thu Quân khu 5.
    Sau thời gian cố gắn thực hiện đề tài với sự hướng dẫn tận tình của thầy Lê Viết Ngưu cùng với các thầy cô giáo trong khoa Cơ khí chế tạo máy. Đến nay đề tài của em đã hoàn thành.
    Tuy nhiên do thời gian và khả năng thực hiện đề tài có hạn nên không tránh khỏi thiếu sót. Em mong nhận được sự góp ý và chỉ dẫn của thầy cô.
    Em xin chân thành cảm ơn !

    Sinh viên thực hiện

    Nguyễn Như Luân
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...