Đồ Án thiết kế hệ thống lái có trợ lực lái cho xe tải 2,5T

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG LÁI CỦA Ô TÔ VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
    Đ 1 Công dụng _Phân loại _Yêu cầu
    1.1.1 Công dụng
    1.1.2 Phân loại
    1.1.3 Yêu cầu
    Đ 1.2 Tổng quan về hệ thống lái của ô tô
    1.2.1 Sơ đồ bố trí chung
    1.2.2 Nguyên lý làm việc
    Đ 1.3 Lựa chọn phương án thiết kế
    1.3.1 Các yêu cầu thiết kế
    1.3.2 Lựa chọn phương án thiết kế
    1.3.3 Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống trợ lực lái theo phương án đã chọn .
    Chương 2: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG LÁI
    Đ 2.1 Các thông số cơ bản .
    Đ 2.2 Tính toán thiết kế dẫn động lái.
    2.2.1 Xác định tỷ số truyền của hệ thống lái.
    2.2.2 Xác định chế độ tải trọng để tính bền các chi tiết của hệ thống lái.
    2.2.3 Thiết kế dẫn động lái _ Sơ đồ dẫn động lái.
    2.2.3.1 Thiết kế dẫn động lái.
    2.2.3.2 Sơ đồ dẫn động lái.
    2.2.4 Thiết kế và tính toán các chi tiết của dẫn động lái.
    2.2.4.1 Đòn quay đứng.
    2.2.4.2 Thanh kéo dọc và thanh kéo ngang.
    2.2.4.3 Trục lái.
    2.2.4.4 Khớp cầu của dẫn động lái.
    2.2.5 Kiểm tra dẫn động lái.
    Đ 2.3 Tính toán thiết kế trợ lực lái
    2.3.1 Những yêu cầu cơ bản và các thông số của trợ lực lái.
    2.3.1.1 Cường hoá lái cần đảm bảo các yêu cầu.
    2.3.1.2 Các thông số cơ bản đánh giá cường hoá lái.
    2.3.2 Tính toán bộ cường hoá trục vít _ êcu _cung răng kiểu van trượt.
    2.3.2.1 Xác định đường kính làm việc của xy lanh thuỷ lực.



    2.3.2.2 Tính toán sơ bộ lực nén lò xo định tâm.
    2.3.2.3 Tính diện tích piston phản ứng.
    2.3.2.4 Xác định lưu lượng bơm.
    2.3.2.5 Tính góc quay không tải của vành tay lái tới thời điểm bộ trợ lực lái bắt đầu có tác dụng.
    2.3.3 Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của van phân phối.
    2.3.3.1 Sơ đồ cấu tạo.
    2.3.3.2 Nguyên lý làm việc của van phân phối.
    Đ 2.4 Tính toán thiết kế cơ cấu lái.
    2.4.1 Tính toán bộ truyền vít bi.
    2.4.1.1 Xác định sơ bộ đường kính trong d1của ren theo độ bền xoắn.
    2.4.1.2 Chọn các thông số của bộ truyền.
    2.4.1.3 Kiểm tra về độ bền.
    2.4.2 Tính toán bộ truyền êcu_ cung răng.
    2.4.2.1 Xác định mô duyn và khoảng cách trục của êcu _ cung răng.
    2.4.2.2 Tính chọn các thông số của bộ truyền êcu _ cung răng.
    2.4.2.3 Tính toán cung răng.




















    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong những năm qua đất nước ta với xu hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá các ngành mũi nhọn được nhà nước quan tâm, đầu tư phát triển như công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, . Trong đó ngành cơ khí nói chung, cũng như ngành cơ khí ô tô nói riêng cũng là một ngành mũi nhọn, nó có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
    Ô tô là một phương tiện vận tải chủ yếu trong việc vận chuyển hàng hoá, hành khách và phục vụ các công tác quan trọng khác như : ytế, môi trường, an ninh, .; Do có vai trò quan trọng và có liên quan đến nhiều công tác vận tải như vậy, cho nên tính an toàn và độ tin cậy của ô tô phải luôn đảm bảo tốt nhất. Một trong những hệ thống của ô tô có liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho người, phương tiện và vật chất khi tham gia giao thông đó là hệ thống lái.
    Trong bản đồ án này em đã đi sâu nghiên cứu, thiết kế hệ thống lái có trợ lực lái cho xe tải 2,5T. Với nhiệm vụ như vậy thì những kiến thức đã được lĩnh hội từ phía nhà trường cùng những kinh nghiệm quý báu của các thầy cô giáo bộ môn và những kiến thức thực tế tại các các công ty thực tập, phải được vận dụng một cách tổng hợp nhằm thiết kế tốt nhgiệp được tốt hơn và đúng thời gian quy định. Sinh viên chúng em nghĩ rằng công việc mà chúng em đang làm là một bước nhảy lớn giúp chúng em làm quen với việc nghiên cứu và thiết kế thật sự một đề tài và đó chính là một công việc của một kỹ sư tương lai.
    Hệ thống lái là một hệ thống phức tạp mà trình độ và thời gian có hạn cho nên trong quá trình thiết kế không tránh khỏi những sai sót nhất định. Rất mong được sự hướng dẫn và góp ý của quý thầy cô và các bạn.
    Sau hơn 10 tuần thiết kế đề tài tốt nghiệp đến nay em đã hoàn tất đề tài tốt nghiệp của mình. Để đạt được thành quả này. Em xin chân thành cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Nguyễn Đức Toàn, thầy đã tận tình, hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho em trong suốt thời gian làm đồ án tốt nghiệp.
    Sau cùng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải- Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...