Đồ Án Thiết kế hệ thống động lực tàu hàng 3200 tấn lắp 01 máy chính 8NVD48AU, công suất 1000(cv), vòng qua

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trên con đường đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, ngành vận tải biển đóng một vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế nước ta, được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và đã có những chính sách phù hợp để tạo điều kiện phát triển nghành kinh tế này. Do đó việc thiết kế và đóng mới tàu thủy là một trong những trọng tâm của nghành đóng tàu nước ta.
    Trang trí động lực tàu thuỷ là một bộ phận quan trọng để tạo thành một con tàu hiện đại. Ở nước ta, vận tải đường biển ngày càng phát triển, ngành đóng tàu ngày càng mở rộng và trang trí động lực tàu thuỷ trở thành một vấn đề lớn mà nhiều nhà nghiên cứu, thiết, kế, chế tạo đang quan tâm.
    Sau 5 năm theo học nghành " Thiết kế và sửa chữa máy tàu thủy " tại khoa Cơ Khí - Đóng tàu, Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam, nay em được giao nhiệm vụ thực hiện đề tài tốt nghiệp:

    Thiết kế hệ thống động lực tàu hàng 3200 tấn lắp 01 máy chính 8NVD48AU, công suất 1000(cv), vòng quay 375 (v/p) ”.

    2. MỤC ĐÍCH.
    - Mục đích của đề tài là nhằm thiết kế trang trí hệ thống động lực tàu chở hàng 3200 tấn, lắp máy 8NVD48AU, công suất 1000 (cv), vòng quay 375 (v/p).
    - Để đề tài được ứng dụng ngay trong các nhà máy. Tạo tiền đề cho việc tiếp cận các vấn đề mới khi đóng mới những con tàu to và hiện đại.

    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Khi thực hiện đề tài này em đã tuân thủ nguyên tắc:
    - Việc thiết kế tàu thủy luôn tuân theo những quy phạm mới nhất do cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành, cũng như các quy định khác của Bộ khoa học công nghệ và môi trường.
    - Tính an toàn và tiện lợi cao khi sử dụng.
    - Thiết kế mang tính hiện đại, kinh tế và phù hợp với khả năng thi công của Nghành Cơ khí Đóng tàu Việt Nam.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    - Đề tài được nghiên cứu dựa theo các tài liệu mẫu và các trang thiết bị có sẵn.

    4. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.
    Đề tài nhằm tạo tiền đề cho việc ứng dụng những thành tựu khoa học mới vào ngành công nghiệp đóng tàu của nước ta. Dùng làm tài liệu tham khảo cho các nhà máy đóng tàu, các sinh viên học ngành máy tàu thuỷ.
    Đây là kết qủa tổng hợp quá trình học tập và rèn luyện của em trong nhà trường và ngoài thực tế.
    Nội dung chính của đề tài bao gồm:
    Chương 1: Giới thiệu chung.
    Chương 2: Tính sức cản và thiết kế sơ bộ chong chóng.
    Chương 3: Thiết kế hệ trục.
    Chương 4: Tính dao động ngang hệ trục.
    Chương 5: Tính dao động xoắn hệ trục
    Chương 6: Tính chọn các thiết bị và hệ thống phục vụ.
    Trong suốt 3 tháng làm việc, tìm hiểu tài liệu và được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo PGS.TS-Nguyễn Vĩnh Phát, cùng các thầy cô giáo trong khoa và bộ môn, đến nay em đã hoàn thành nhiệm vụ thiết kế tốt nghiệp của mình.
    Tuy nhiên với những bước đi ban đầu của một người thiết kế cũng như sự cọ sát với thực tế không nhiều chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, em mong muốn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo của các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm để giúp em được hoàn thiện đề tài hơn nữa.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, Ban chủ nhiệm khoa, Nhà trường, các bạn sinh viên trong và ngoài lớp đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho em hoàn thành đề tài này.


    MỤC LỤC
    Chương Mục Tên chương mục Trang
    MỤC LỤC 2
    Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt 4
    Bảng quy đổi đơn vị 6
    Danh mục các hình vẽ 7
    MỞ ĐẦU 8
    1. Lí do chọn đề tài 9
    2. Mục đích 9
    3. Phương pháp và phạm vi nghiên cứu 9
    4. Ý nghĩa thực tế của đề tài nghiiên cứu 10
    Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG 11
    1.1. Loại tàu, công dụng 12
    1.2. Vùng hoạt động và cấp thiết kế 12
    1.3. Các thông số chu yếu của tàu 12
    1.4. Giới thiệu bố trí chung toàn tàu 13
    1.5. Giới thiệu chung về trang trí động lực 14
    Chương 2 TÍNH SỨC CẢN, THIẾT KẾ SƠ BỘ CHONG CHÓNG 17
    2.1. Sức cản 18
    2.2. Thiết kế sơ bộ chong chóng 22
    Chương 3 TÍNH THIẾT KẾ HỆ TRỤC 31
    3.1. Dữ kiện phục vụ thiết kế 32
    3.2. Trục chong chóng 33
    3.3. Các chi tiết chính của hệ trục 36
    3.4. Tính nghiệm hệ trục 42
    Chương 4 TÍNH DAO ĐỘNG NGANG HỆ TRỤC 53
    4.1. Mục đích, phương pháp và sơ đồ tính 54
    4.2. Bảng tính và kết quả 57
    4.3. Kết luận 60
    Chương 5 TÍNH DAO ĐỘNG XOẮN HỆ TRỤC 62
    5.1. Dữ kiện phục vụ thiết kế 63
    5.2. Mô hình và phương pháp tính dao động 65
    5.2.1. Mô hình tính dao động hệ trục 65
    5.2.2. Phương pháp tính dao động xoắn tự do 66
    5.2.3. Phương pháp tính dao động cưỡng bức 67
    5.2.4. Sơ đồ khối 70
    5.2.5. Chương trình tính dao động hệ trục 73
    5.2.6. Kết quả chạy chương trình 81
    5.2.7. Kết luận 88
    Chương 6 TÍNH CHỌN HỆ THỐNG PHỤC VỤ 90
    6.1. Giới thiệu chung 91
    6.2. Tính chọn các hệ thống 91
    6.2.1. Hệ thống dầu đốt 92
    6.2.2. Hệ thống dầu bôi trơn 94
    6.2.3. Hệ thống nước làm mát 97
    6.2.4. Hệ thống không khí nén 100
    6.2.5. Hệ thống thông gió buồng máy 102
    6.2.6. Hệ thống chữa cháy 104
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 108
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 109
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...