Đồ Án Thiết kế hệ thống điều hòa trên xe du lịch 7 chỗ 2,51 tấn KIA SORENTO

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI . 2
    1.1. Mục đích . 2
    1.2. Ý nghĩa 2
    2. TỔNG QUAN . 3
    2.1. Tổng quan về hệ thống điều hòa trên ô tô . 3
    2.1.1. Công dụng hệ thống điều hòa 4
    2.1.2. Yêu cầu . 5
    2.1.3. Phân loại hệ thống điều hòa trên ô tô . 5
    2.1.3.1. Phân loại theo kiểu lắp đặt . 5
    a. Lắp trên bảng táp lô . 5
    b. Lắp ở khoang hành lý . 6
    c. Kiểu kép 6
    2.1.3.2. Phân loại theo chức năng . 7
    2.1.3.3. Phân loại theo phương pháp điều khiển . 8
    2.1.3.4. Kiểu điều khiển tự động . 10
    2.2. Các thông số ban đầu và các hệ thống cơ bản trên xe tham khảo . 13
    2.2.1. Sơ đồ tổng thể của xe và thông số kỷ thuật 13
    2.2.1.1. Sơ đồ tổng thể của xe KIA SORENTO . 13
    2.2.1.2. Thông số kỹ thuật của xe KIA SORENTO 13
    2.2.2. Giới thiệu một số hệ thống cơ bản trên xe 15
    2.2.2.1. Giới thiệu về động cơ . 15
    2.2.2.2. Hệ thống truyền lực 16
    2.2.2.5. Hệ thống lái 19
    a. Chức năng 19
    2.2.2.6. Hệ thống treo 22
    2.2.2.7. Hệ thống phanh 24
    3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA 26
    3.1. Phương án bố trí chung của hệ thống điều hòa trên ôtô thiết kế . 26
    3.2. Tính toán nhiệt hệ thống 28
    3.2.1. Xác định lớp cách nhiệt của trần 28
    3.2.1.1. Kết cấu lớp cách nhiệt 28
    Thiết kế hệ thống điều hòa trên xe du lịch 7 chỗ 2,51 tấn
    82
    3.2.1.2. Các thông số ban đầu [4] 30
    3.2.1.3. Bề dày lớp cách nhiệt [4] . 30
    3.2.1.4. Tính tổn thất nhiệt [4] 31
    3.2.1.5. Tính nhiệt qua kết cấu bao che 31
    3.2.1.6. Tính nhiệt do người tỏa ra [5] 34
    3.2.1.7. Tính nhiệt do động cơ tạo ra [5] 34
    3.2.1.8. Tính tổn thất nhiệt khi mở cửa [4] . 35
    3.2.1.9. Tính tổn thất nhiệt do đèn tỏa ra[5] . 35
    3.3. Tính toán máy nén [4] . 36
    3.3.1. Hệ thống xe sử dụng chu trình máy nén hơi một cấp sử dụng ga R-134a .
    36
    4. KẾT CẤU MỘT SỐ CỤM CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
    THIẾT KẾ 40
    4.1. Máy nén . 40
    4.1.1. Chức năng . 40
    4.1.2. Cấu tạo 40
    4.1.3. Nguyên lý hoạt động . 41
    4.1.4. Dầu bôi trơn máy nén . 44
    4.2. Khớp điện từ 45
    4.3. Công tắc áp suất . 46
    4.3.1. Chức năng . 46
    4.3.2. Cấu tạo 46
    4.3.3. Nguyên lý làm việc . 47
    4.3.3.1. Phát hiện áp suất thấp không bình thường . 47
    4.4. Bình lọc (hút ẩm môi chất) 47
    4.4.1. Chức năng . 47
    4.4.2. Cấu tạo 47
    4.4.3. Nguyên lý hoạt động 48
    4.5. Van tiết lưu . 48
    4.5.1. Chức năng 48
    4.5.2. Nguyên lý làm việc 49
    4.6. Giàn bộ ngưng tụ . 50
    4.6.1. Chức năng . 50
    4.6.2. Cấu tạo 50
    4.6.3. Nguyên lý làm việc . 51
    Thiết kế hệ thống điều hòa trên xe du lịch 7 chỗ 2,51 tấn
    83
    4.7. Bộ Bốc hơi . 52
    4.7.1. Cấu tạo 52
    4.7.2. Chức năng . 53
    4.7.3. Nguyên lý làm việc . 53
    4.7.3.1. Một trong những phương pháp sau thường được sử dụng để chống
    đóng băng 53
    4.8. Máy lọc khí 54
    4.8.1. Bộ làm sạch không khí . 54
    4.9. Két sưởi . 55
    4.9.1. Công dụng . 55
    4.9.2. Cấu tạo 55
    4.9.3. Nguyên lý làm việc . 56
    5. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TRONG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA . 56
    5.1. Điều khiển máy nén . 56
    5.1.1. Sơ đồ điều khiển máy nén 2 giai đoạn 56
    5.1.2. Chức năng . 56
    5.1.3. Nguyên lý làm việc . 56
    5.2. Điều khiển công tắc áp suất . 57
    5.2.1. Công dụng . 57
    5.2.2. Nguyên lý làm việc . 57
    5.3. Điều khiển quạt giàn lạnh 58
    5.3.1. Sơ đồ điều khiển quạt giàn lạnh 58
    5.3.2. Chức năng . 58
    5.4. Điều khiển bù không tải 58
    5.4.1. Chức năng . 58
    5.4.2. Sơ đồ mạch điện . 59
    5.4.3. Nguyên lý làm việc 59
    5.5. Điều khiển quạt giàn ngưng tụ 59
    5.5.1. Chức năng . 59
    5.5.2. Nguyên lý làm việc . 59
    5.5.3. Sơ đồ mạch điện . 60
    5.6. Cảm biến trên xe 60
    5.6.1. Cảm biến nhiệt độ trong xe . 60
    5.6.2. Cảm biến bức xạ nhiệt 61
    6. KIỂM TRA BẢO DƯỠNG VÀ SỮA CHỮA HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA . 62
    Thiết kế hệ thống điều hòa trên xe du lịch 7 chỗ 2,51 tấn
    84
    6.1. Bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống điều hòa không khí . 62
    6.1.1. Bảo dưỡng máy nén 62
    6.1.2. Bảo dưỡng giàn ngưng tụ . 63
    6.1.3. Bảo dưỡng giàn lạnh 64
    6.1.4. Bảo dưỡng quạt . 64
    6.2. Các hư hỏng và cách khắc phục hệ thống điều hòa . 65
    6.2.1. Quy trình tìm van 65
    6.2.2. Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục . 65
    6.3.1. Dụng cụ sữa chữa . 68
    6.3.1.1. Thang đo áp suất thay đổi 68
    6.3.1.2. Hình dạng và kích thước của đầu nối thay đổi 69
    6.3.1.3. Dùng các đầu nối nhanh . 69
    6.3.2. Bộ đồng hồ 69
    6.3.2.1. Các đặc điểm 69
    6.3.2.2. Cấu tạo và cách sử dụng 70
    6.3.3. Các ống nạp gas . 72
    6.3.4. Đầu nối bơm chân không . 72
    6.3.5. Chẩn đoán trạng thái hệ thống điều hòa dựa vào giá trị áp suất . 73
    6.3.5.1. Hệ thống làm việc bình thường 73
    6.3.5.2. Hệ thống làm việc thiếu môi chất 73
    6.3.5.3. Hiện tượng thừa ga hay giải nhiệt giàn nóng không tốt . 74
    6.3.5.4. Có hơi ẩm trong hệ thống lạnh . 75
    6.3.5.6. Tắc nghẽn trong hệ thống lạnh . 76
    6.3.5.7. Khí lọt vào hệ thống lạnh . 77
    Hút chân không triệt để . 78
    6.3.5.8. Van tiết lưu mở quá lớn . 78
    7. KẾT LUẬN 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 80

    LỜI NÓI ĐẦU
    Sản xuất ô tô trên thế giới ngày nay tăng vượt bậc, ô tô trở thành phương tiện
    vận chuyển quan trọng về hành khách và hàng hoá cho các ngành kinh tế quốc dân,
    đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế
    phát triển. Ngay ở nước ta số ô tô tư nhân cũng đang phát triển cùng với sự tăng
    trưởng của nền kinh tế, mật độ xe trên đường ngày càng cao.
    Ngay từ khi ra đời, ô tô đã chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong cuộc
    sống của con người. Từ đó đến nay ngành công nghiệp ô tô không ngừng phát triển
    về số lượng cũng như chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày một cao và khắt khe
    hơn của người sử dụng. Ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong sự
    tăng trưởng của nền kinh tế ở các quốc gia, đặc biệt ở một số nước phát triển đã
    chọn ngành công nghiệp ô tô là ngành mũi nhọn.
    Ở nước ta, từ khi du nhập những chiếc ô tô đầu tiên của nước ngoài cho đến
    nay số lượng ô tô không ngừng tăng lên mạnh mẽ mỗi năm, các hãng sản xuất ô tô
    nổi tiếng của nước ngoài đã có nhà máy lắp ráp ô tô ở nước ta, đó là những dấu hiệu
    cho sự phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô vốn đang còn non trẻ của nước ta.
    Được sự góp ý, chỉ bảo tận tâm thầy giáo hướng dẫn em hoàn thiện được đồ
    án. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn, thầy giáo duyệt đề tài đã hết
    sức tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em hoàn thành tốt nội dung đề tài đồ án tốt nghiệp
    này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...