Đồ Án Thiết kế hệ thống cung cấp điện xe du lịch 5 chỗ 1,153 tấn Ford Focus 1.6L MT(Z6)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 4
    1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI: 5
    2 . TỔNG QUAN: . 6
    2.1. Tổng quan về hệ thống cung cấp điện trên ô tô: 6
    2.1.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu: 6
    2.1.1.1. Công dụng hệ thống cung cấp điện: . 6
    2.1.1.2. Yêu cầu hệ thống cung cấp điện: . 6
    2.1.1.3. Phân loại: . 6
    2.1.2. Những thông số cơ bản hệ thống cung cấp điện. . 7
    2.1.3. Các bộ phận cơ bản của hệ thống cung cấp điện: 8
    2.1.3.1. Máy phát điện: 8
    2.1.3.2. Ắc quy: . 14
    2.1.3.4. Bộ chỉnh lưu: 21
    2.2. Giới thiệu chung về xe tham khảo: . 22
    2.2.1. Giới thiệu chung về xe Ford Focus 1.6L MT(Z6): 22
    2.2.2. Sơ đồ tổng thể và thông số kỹ thuật của xe Ford Focus 1.6L MT: 23
    2.2.3. Các hệ thống cơ bản trên xe Ford Focus 1.6L MT: 24
    2.2.3.1. Động cơ: . 24
    2.2.3.1.1.Hệ thống khởi động: 26
    2.2.3.1.2. Hệ thống đánh lửa: 29
    2.2.3.2. Hệ thống truyền lực: . 30
    2.2.3.3. Hệ thống treo: . 31
    2.2.3.4. Hệ thống lái: . 32
    2.2.3.5. Hệ thống phanh: . 33
    3. TÍNH TOÁN HỆ THỐNG CUNG CẤP: . 34
    3.1. Phân tích chọn phương án thiết kế: . 34
    3.2. Tính toán hệ thống cung cấp: 36
    3.2.1. Tính toán công suất máy phát: . 36
    3.2.1.1. Tính công suất tiêu thụ của các phụ tải hoạt động liên tục: . 37
    3.2.1.2. Tính toán công suất tiêu thụ cần thiết cho tấc cả các phụ tải hoạt động không liên
    tục (gián đoạn): . 37
    3.2.2. Tính toán dây dẫn của mạch phụ tải: . 41
    3.2.2.1. Mục đích của việc tính toán dây dẫn: 41
    3.2.2.2. Cơ sở tính toán: 41
    3.2.2.3. Tính toán mạch điện đèn pha-cốt: . 43
    3.2.2.4. Tính toán mạch điện đèn sương mù: 44
    3.2.2.5. Tính toán mạch còi điện: . 45
    3.3. Kết cấu các cụm chi tiết của hệ thống cung cấp thiết kế: . 46
    3.3.1. Máy phát điện xoay chiều: . 46
    3.3.2. Ắc quy: 49
    4. CÁC MẠCH PHỤ TẢI CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG CUNG CẤP: . 51
    4.1. Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu: . 51
    4.1.1. Hệ thống chiếu sáng : 51
    4.1.1.1. Cấu tạo bóng đ èn: 51
    4.1.1.2.Mạch điện hệ thống Đèn pha - cốt: 52
    4.1.1.3. Mạch điện đèn bảng số : . 53
    4.1.1.4. Mạch điện đèn sương mù: . 54
    Thiết kế hệ thống cung cấp điện xe du lịch 5 chỗ 1,153 tấn
    2
    4.1.1.5. Mạch điện đèn trong xe: 55
    4.1.2. Hệ thống tín hiệu: 57
    4.1.2.1. Mạch điện của đèn báo rẽ: 57
    4.1.2.2. Mạch điện của đèn phanh/đèn dừng: 59
    4.1.2.3. Mạch điện đèn vị trí và đèn đậu xe: . 60
    4.1.2.4. Hệ thống còi: 61
    4.2. Hệ thống thông tin và hiển thi trên xe: . 62
    4.2.1. Hệ thống thông tin: 63
    4.2.1.1. Hệ thống mạng CAN (Controller Area Network) . 63
    4.2.1.2. Những tín hiệu vào đường truyền dữ liệu tốc độ cao (HS-CAN) trong mạng kết nối
    bộ điều khiển táp lô: 64
    4.2.1.3. Những tín hiệu vào đường truyền dữ liệu tốc độ trung bình (MS-CAN) trong mạng
    kết nối bộ điều khiển táp lô: . 65
    4.2.2. Hệ thống hiển thị: 66
    4.2.2.1. Đồng hồ hiển thị số và cảm biến báo tốc độ xe: 66
    4.2.2.2. Đồng hồ tốc độ động cơ hiển thị số: . 68
    4.2.2.3. Đồng hồ nhiên liệu điện tử: 68
    4.2.2.4. Đồng hồ nhiệt độ nước làm mát kiểu hiển thị số: 69
    4.2.2.5. Đồng hồ áp suất dầu kiểu nhiệt điện (lưỡng kim): . 70
    4.3. Hệ thống an toàn: . 71
    4.3.1. Hệ thống túi khí an toàn: . 71
    4.3.2. Hệ thống chống hãm cứng bánh xe ABS: 72
    4.4. CÁC HỆ THỐNG PHỤ: . 74
    4.4.1. Hệ thống gạt nước rửa kính: 74
    4.4.2. Hệ thống nâng hạ kính . 76
    4.4.3. Hệ thống khóa cửa: 76
    4.4.4. Hệ thống sấy kính: . 78
    4.4.5. Hệ thống điều hòa: 79
    5. CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC: . 80
    5.1. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục trong hệ thống cung cấp: . 80
    5.1.1. Đèn báo nạp hoạt động không bình thường: . 80
    5.1.2. Ắc quy: 81
    5.1.2. Ắc quy yếu, hết điện: 81
    5.1.2.2. Ắc quy bị nạp quá mức: . 81
    5.1.3. Tiếng ồn khác thường trong hệ thông cung cấp: . 81
    5.1.4. Máy phát: 82
    5.1.4.1. Những hư hỏng thương gặp: . 82
    5.1.4.2. Kiểm tra khắc phục phần cơ: 82
    5.1.4.4. Kiểm tra sức phát điện sau khi lắp: 83
    5.2. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục trong hệ thống chiếu sáng: 83
    5.3. Các hư hỏng và biện pháp khắc phục trong hệ thống tín hiệu: . 84
    KẾT LUẬN: 86
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 87
    Thiết kế hệ thống cung cấp điện xe du lịch 5 chỗ 1,153 tấn
    3
    CÁC KÝ HIỆU VÀ VIẾT TẮT
    DOHC (Double Overhead Camshafts): Hai trục cam bố trí phía trên xylanh.
    Vi-VCT (Variable Cam Timing): Hệ thống tự động điều chỉnh góc đóng mở
    xupap thông minh.
    IC (Integrated Circuit): Mạch tích hợp.
    A/C (Air Conditioning): Điều hoà không khí.
    ABS (Anti-Lock Brake System): Hệ thống chống hãm cứng bánh xe khi phanh.
    CAN (Cotroller Area Network): Điều khiển dữ liệu theo vùng.
    HI (High): Mức cao.
    HS-CAN: Đường truyền dữ liệu mạng CAN tốc độ cao.
    INT (Intermittent): Gián đoạn.
    LO (Low): Mức thấp.
    MPX (Multiplex): Các phương thức truyền dữ liệu.
    MS-CAN : Đường truyền dữ liệu mạng CAN tốc độ trung bình.
    PCM (Powertrain Control Module): Bộ điều khiển điện tử.
    ST (Start): Khởi động.
    BATT (Battery): Chân dương bình.
    STP (Stop): Tín hiệu công tắc đèn phanh.
    W (Warning): Chân đèn cảnh báo ABS.
    PKB ( Parking brake): Tín hiệu phanh tay và tín hiệu báo mức dầu thắng.
    IG (Igniton): Chân dương sau công tắc máy.
    FR+ (Front right): Chân dương cảm biến tốc độ trước phải.
    FR- (Front right): Chân âm cảm biến tốc độ trước phải.
    FL+ (Front left): Chân dương cảm biến tốc độ trước trái.
    FL- (Front left): Chân âm cảm biến tốc độ trước trái.
    RR+ (Rear right): Chân dương cảm biến tốc độ sau phải.
    RR- (Rear right): Chân âm cảm biến tốc độ sau phải.
    RL+ (Rear left): Chân dương cảm biến tốc độ sau trái.
    RL- (Rear left): Chân âm cảm biến tốc độ sau trái.
    R- ( Relay): Chân âm điều khiển rơle.
    MR ( Motor relay): Chân điều khiển rơle bơm.
    SR (Solenoid relay): Chân điều khiển rơle cuộn dây bộ chấp hành.
    SAT (Solenoid actuator test): Chân kiểm tra bộ chấp hành.
    MT (Motor test): Chân kiểm tra bơm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...