Tiểu Luận Thiết kế hệ thống câu hỏi cho giờ dạy: Đọc –Hiểu văn bản

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A PHẦN MỞ ĐẦU


    Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực ,chủ động của học sinh là một định hướng đổi mới đã được áp dụng ở nước ta từ nhiều năm nay . Đặc biệt là từ tháng 9 năm 2002khi bộ sách giáo khoa biên soạn theo chương trình mới đưa vào dạy đại trà trong cả nước thì việc đổi mới phương pháp dạy học trở thành yêu cầu cấp bách đối với mỗi giáo viên . Theo đó ở tất cả các bộ môn nói chung và môn Ngữ văn nói riêng ,cấu trúc của một bài học kiểu mới không phải là thứ sân khấu độc thoại của thầy mà sân khấu đối thoại của thầy và trò . ở đó người dạy tạo ra các việc làm và người học đáp lại bằng các hoạt động trí tuệ và cảm xúc .Phương thức hoạt động hô ứng này tất phải tìm đến một biện pháp dạy học tương ứng đó là dạy học bằng câu hỏi . Để thực hiện được mục tiêu bài học ,thực tế cho thấy các phương pháp và biện pháp dạy học chủ yếu phải thông qua câu hỏi mới thực sự có hiệu quả .Nếu các môn học khác câu hỏi chỉ được dùng như một biện pháp dạy học bổ sung thì ở môn Ngữ văn ,câu hỏi trở thành biện pháp hàng đầu của hoạt động đọchiểu văn bản . Hệ thống câu hỏi hợp lí khoa học không chỉ góp phần vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy mà nó còn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của giờ -dạy văn .
    Nhận thức được rất rõ những điều trên, là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn ,trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ,bản thân tôi nhận thấy khâu thiết kế giáo án lên lớp mà cụ thể là xây dựng một hệ thống câu hỏi cho tiết đọc hiểu văn bản là khâu khó nhất ,mất nhiều thời gian nhất .Đây cũng là những băn khoăn trăn trở của không ít đồng nghiệp trước mỗi giờ lên lớp . Làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng của giờ dạy ? Làm thế nào để có thể đáp ứng những nhu cầu mà bài học đặt ra ?Cũng từ thực tế ấy tôi đã tìm tòi ,học hỏi và quan tâm nhiều hơn đến việc thiết kế hệ thống câu hỏi trong đó áp dụng kết hợp các loại câu hỏi và hình thức hỏi khác nhau . Khi áp dụng giải pháp này tôi thấy đã có được những kết quả khá khả quan .Tôi quyết định chọn đề tài “Thiết kế hệ thống câu hỏi cho giờ dạy: Đọc –Hiểu văn bản “để trình bày với mục đích được trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm giảng dạy của mình về một khâu khá quan trọng trong tiến trình dạy học một tiết đọc –hiểu văn bản .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...