Thạc Sĩ Thiết kế hệ thống bài toán hóa học nhiều cách giải nhằm phát triển tư duy và nâng cao hiệu quả dạy h

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế hệ thống bài toán hóa học nhiều cách giải nhằm phát triển tư duy và nâng cao hiệu quả dạy học ở trường Trung Học Phổ Thông​
    Information

    MS: LVHH-PPDH042
    SỐ TRANG: 154
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Xu hướng dạy học hiện nay là chuyển trọng tâm của người dạy sang người học. Người học có
    thể tự làm chủ kiến thức của mình, tự tìm tòi khám phá kiến thức, giành lấy kiến thức cho bản thân
    mình. Vì v ậy, dạy học hiện nay ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sin h thì vi ệc nâng cao khả
    năng tư duy cho học sinh là một vấn đề quan trọng. Tư duy phát triển người học mới có khả năng tự
    học, tự chiếm lĩnh kiến thức cho riêng mình. Bài tập hóa học có thể xem là phương tiện tốt nhất để
    rèn tư duy cho h ọc sinh. Tuy nhiên sử dụng bài tập như thế nào để có thể rèn tư duy một cách hiệu
    quả nhất đó cũng là cả một vấn đề.
    Qua quá trình gi ảng dạy ở trường phổ thông chúng tôi nhận thấy rằng việc dạy học sinh giải
    bài tập bằng nhiều cách có tác dụng phát triển tư duy tốt hơn việc dạy học sinh giải nhiều bài tập
    bằng một cách và ngoài ra vi ệc sử dụng bài tập nhiều cách giải còn nâng cao hiệu quả dạy học hóa
    học. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề sử dụng bài tập nhiều cách giải chưa thật sự được nhiều giáo viên
    quan tâm trong quá trình tìm kiếm phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy học hóa học. Xuất phát từ
    thực tế đó, chúng tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: “Thiết kế hệ thống bài toán hóa học nhiều
    cách giải nhằm phát triển tư duy và nâng cao hiệu quả dạy học ở trường trung học phổ
    thông”.
    2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    2.1. Khách th ể nghiên cứu : Quá trình d ạy và học hóa học ở trường trung học phổ thông
    (THPT).
    2.2. Đối tượng nghiên cứu: Việc thiết kế và sử dụng bài toán hóa học (BTHH) nhiều cách giải
    để phát triển tư duy và nâng cao hiệu quả dạy học.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế hệ thống BTHH nhiều cách giải nhằm phát triển tư duy và nâng cao hiệu quả dạy học ở
    trường THPT.
    4. Nhiệm vụ của đề tài
    - Nghiên cứu lí luận về bài toán hóa học nhiều cách giải và sự phát triển tư duy của học s inh
    trong quá trình dạy học hóa học.
    - Xây dựng hệ thống bài toán hóa học nhiều cách giải.
    - Đề xuất một số biện pháp sử dụng bài toán hóa học nhiều cách giải.
    - Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra kết quả của đề tài nghiên cứu.
    5. Phạm vi nghiên cứu

    5.1. Nội dung nghiên cứu: Chương trình hóa học ở trường THPT
    5.2. Địa bàn nghiên cứu: các trường THPT tại Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa –
    Vũng Tàu.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu thiết kế được hệ thống bài toán hóa học nhiều cách giải và phương pháp sử dụng bài toán
    hợp lí thì sẽ phát triển tư duy cho học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học hóa học.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    ã Các phương pháp nghiên cứu lí luận:
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về tư duy (trong các tài liệu Tâm lý học, Giáo dục học, Lý luận
    dạy học .), các vấn đề của bài toán hoá học, bài tập hoá học đại cương, vô cơ, hữu cơ.
    - Nghiên cứu nội dung chương trình, chuẩn kiến thức và kỹ năng môn hoá học THPT.
    - Nghiên cứu và phân tích bài tập hoá học trong các sách và trên mạng internet.
    - Phân tích và tổng hợp.
    ã Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
    - Phương pháp điều tra và thu thập thông tin
    - Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra sự đúng đắn của giả thuyết đặt ra
    ã Các phương pháp toán h ọc: sử dụng phương pháp thống kê toán học xử lí kết quả thực
    nghiệm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...