Thạc Sĩ Thiết kế giáo án điện tử môn hóa học lớp 10 chương trình nâng cao theo hướng dạy học tích cực

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế giáo án điện tử môn hóa học lớp 10 chương trình nâng cao theo hướng dạy học tích cực​
    Information

    MS: LVHH-PPDH009
    SỐ TRANG: 200
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2008



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Đổi mới phương pháp dạy học đang là vấn đề hết sức cấp bách hiện nay. Ngày
    nay, nền kinh tế tri thức đòi hỏi ngành giáo dục phải đào tạo ra những con người
    năng động sáng tạo, có khả năng tự học và tự đánh giá, biết cách cộng tác với mọi
    người, để phát triển cá nhân hoà hợp với sự phát triển chung của cộng đồng . Do
    đó, từ chỗ áp dụng các phương pháp dạy học mà người thầy đóng vai trò trung tâm,
    thì chúng ta phải chuyển sang hướng dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nhằm phát
    huy tính tích cực chủ động của người học. Có như thế thì chúng ta mới tạo ra được
    những “sản phẩm chất lượng cao” đáp ứng cho nhu cầu của xã hội.
    Nhìn chung, xã hội phát triển đã đặt ra yêu cầu đổi mới cho ngành giáo dục thì
    cũng mang lại cho ngành giáo dục nhiều phương tiện mới để thực hiện nhiệm vụ
    của mình. Ở đây tôi muốn nói đến sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ
    thông tin; với máy tính, máy chiếu, mạng internet, các phần mềm ứng dụng
    Trong đó, phù hợp nhất với mức độ phát triển của nước ta hiện nay là việc sử dụng
    phần mềm Microsoft Powerpoint và một số phần mềm khác để thiết kế giáo án điện
    tử phục vụ cho giảng dạy. Nếu giáo viên có một hệ thống các giáo án điện tử được
    thiết kế hay, theo hướng dạy học tích cực thì chắc chắn việc giảng dạy sẽ có hiệu
    quả cao hơn.
    Những lí do trên đã thôi thúc tôi quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu
    “THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MÔN HOÁ HỌC LỚP 10 CHƯƠNG
    TRÌNH NÂNG CAO THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC” với mong muốn
    công trình của mình sẽ góp phần thiết thực vào việc đổi mới phương pháp dạy học
    hiện nay.
    2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    Việc thiết kế giáo án điện tử đã được nhiều giáo viên thực hiện trong những năm
    gần đây. Nhưng thông thường giáo viên chỉ đầu tư thiết kế một vài giáo án điện tử
    hay để phục vụ việc thao giảng, lên tiết dạy tốt. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều giáo
    viên lớn tuổi không biết sử dụng phần mềm MS.PowerPoint để thiết kế giáo án điện

    tử theo ý định của mình. Một số giáo viên khác lại thiết kế một cách sơ sài vì chỉ coi
    giáo án điện tử là phương tiện trình chiếu bài học thay thế cho việc viết bảng Do
    đó, hiện nay cũng chưa có nhiều hệ thống các bài giảng điện tử có đầy đủ các tiêu
    chí như được thiết kế công phu, sử dụng hết các khả năng mà phần mềm
    MS.PowerPoint cho phép, và đặc biệt được thiết kế theo hướng áp dụng các phương
    pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực chủ động của người học.
    Ngoài ra, cũng có một số khoá luận của sinh viên khoa Hoá ĐHSP Tp.HCM
    nghiên cứu về giáo án điện tử nhưng đó mới chỉ là những nghiên cứu bước đầu,
    chưa chuyên sâu, chưa có tính hệ thống và chỉ thiết kế một số bài giảng trong
    chương trình sách giáo khoa cũ hoặc sách giáo khoa thí điểm phân ban chứ chưa có
    đề tài nào thiết kế giáo án điện tử cho chương trình trong sách giáo khoa mới cải
    cách từ năm 2007 đang được áp dụng trên toàn quốc hiện nay.
    Do đó, trong luận văn, tôi sẽ thiết kế một hệ thống các bài giảng tiêu biểu của
    chương trình Hoá học 10 nâng cao, trong đó có chú ý áp dụng các phương pháp dạy
    học tích cực, áp dụng triệt để hiệu quả của các phần mềm tin học nhằm nâng cao
    chất lượng dạy học.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học hoá học ở trường THPT
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    + Giáo án điện tử môn hoá học lớp 10 chương trình nâng cao.
    + Các phương pháp dạy học tích cực.
    4. Mục đích - Nhiệm vụ của đề tài
    4.1. Mục đích của đề tài : Thiết kế giáo án điện tử trong đó có áp dụng các
    phương pháp dạy học tích cực cho một số bài tiêu biểu trong chương trình
    hoá học nâng cao lớp 10.
    4.2. Nhiệm vụ của đề tài
     Nghiên cứu cơ sở lí luận về các phương pháp dạy học tích cực .
     Nghiên cứu cách sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint và một số phần
    mềm khác như Macromedia Flash

     Điều tra thực tiễn việc sử dụng giáo án điện tử và các phương pháp dạy học
    tích cực của giáo viên hiện nay.
     Thiết kế một số giáo án điện tử cho một số bài tiêu biểu trong chương trình
    hoá học lớp 10 nâng cao theo hướng dạy học tích cực.
     Thực nghiệm sư phạm trên một số lớp để đánh giá hiệu quả và tính khả thi
    của các giáo án điện tử này.
    5. Phạm vi nghiên cứu
     Xây dựng nguyên tắc thiết kế giáo án điện tử bộ môn hóa học lớp 10.
     Xây dựng giáo án điện tử cho một số bài tiêu biểu trong chương trình hoá
    học nâng cao lớp 10.
    Chương 1 : Nguyên tử - Bài 1, 4, 6 , 7.
    Chương 2 : Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học - Bài 9 , 13, 15
    Chương 3 : Liên kết hoá học - Bài 16 , 17 , 18 , 20, 23.
    Chương 4 : Phản ứng oxi hoá khử - Bài 27
    Chương 5 : Nhóm Halogen - Bài 30 , 31, 33, 36
    Chương 6: Nhóm Oxi - Bài 41, 42 , 43 , 45
    Chương 7: Tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học - Bài 49 , 50

     Phạm vi thực nghiệm sư phạm: với giáo viên và học sinh ở một số trường
    THPT thuộc các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, quận 12 của
    TP.HCM.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu sử dụng giáo án điện tử trong đó có áp dụng các phương pháp dạy học
    tích cực thì sẽ khắc phục được tính trừu tượng trong việc dạy học môn hoá học,
    sẽ hoạt động hoá được người học, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy
    học.
    7. Đóng góp mới của luận văn
    - Thiết kế một hệ thống các giáo án điện tử tiêu biểu cho chương trình hoá học
    lớp 10, phục vụ đắc lực cho các giáo viên trong việc dạy học.

    - Mỗi giáo án điện tử đều có áp dụng các phương pháp dạy học tích cực phù
    hợp, phát huy được tính tích cực, tự lực, sáng tạo của người học, nâng cao
    hiệu quả dạy học.
    - Mỗi giáo án điện tử đều khai thác tối đa khả năng mà phần mềm
    MS.Powerpoint cho phép để tạo những hiệu ứng sinh động, khắc phục được
    tính trừu tượng của môn hoá học, làm cho bài học thêm sinh động, hấp dẫn,
    tạo sự hứng thú cho học sinh.
    8. Phương pháp nghiên cứu
     Phương pháp phân tích - tổng hợp - hệ thống hóa các tài liệu lí luận
    dạy học có liên quan đến đề tài .
     Phương pháp điều tra cơ bản thực tiễn dạy học .
     Phương pháp thực nghiệm sư phạm .
     Phương pháp thống kê toán học trong khoa học giáo dục .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...