Tài liệu Thiết kế giảm xóc xe máy

Thảo luận trong 'Địa Chất' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU




    Hiện nay, phương tiện giao thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày. Nó phục vụ nhu cầu đi lại của con người. Bên cạnh đó nó đóng góp một phần vào sự phát triển của xã hội. Nhờ có các phương tiện giao thông mà hàng hóa được vận chuyển dễ dàng hơn.
    Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta. Để giảm lực tác động lên xe và người điều khiển thì hệ thống giảm xóc đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nhận thấy tính cần thiết của hệ thống giảm xóc nên đề tài thiết kế hệ thống giảm xóc được đề xuất trong học phần “ đề án thiết kế”. Đây là một trong những đề án sinh viên ngành Kỹ Thuật Cơ Khí phải thực hiện trong chương trình đào tạo. Nhằm giúp sinh viên làm quen với công việc của một kỹ sư thiết kế cơ khí. Để hiểu rõ các công việc, phương pháp tiếp cận và thiết kế một thiết bị trong thực tế.
    Với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của thày Th.s Nguyễn Hoàng Nghị và Ks Nguyễn Quang Hưng trong suốt thời gian qua đến nay em đã hoàn thành đề án thiết kế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến góp ý của các thầy, cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn !

    Sinh viên thực hiện:
    Thân Văn Cam


































    MỤC LỤC
    Phần 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3
    1.1. Khái niệm 3
    1.2. Cấu tạo của hệ thống giảm xóc . 3
    1.3. Phân loại hệ thống giảm xóc 3
    1.4. Chức năng của hệ thống giảm xóc 4
    1.5. Ứng dụng 4
    1.6. Đối tượng nghiên cứu . 4
    1.7. Nội dung nghiên cứu 5
    1.8. Phương pháp nghiên cứu 6
    Phần 2. HỆ THỐNG GIẢM XÓC SAU XE WAVE 110 . 5
    2.1. Giới thiệu . . . 5
    2.2. Nguyên lý hoạt động . 6
    2.3. So sánh khi xe không có hệ thống giảm xóc và khi xe có hệ thống giảm xóc . 7
    2.4. Quy trình tháo lắp thiết bị 8
    2.5. Cấu tạo, chức năng của các chi tiết chính 9
    2.6. Dung dịch thủy lực cho hệ thống giảm xóc .10
    2.7. Sử dụng và bảo dưỡng thiết bị 12
    Phần 3. KHẢO SÁT ĐO ĐẠC VÀ XÂY DỰNG BẢN VẼ .14
    3.1. Dụng cụ sử dụng trong quá trình đo đạc 14
    3.2. Bản vẽ lắp và bản vẽ chế tạo 14
    Phần 4. PHÂN TÍCH LỰC TÁC DỤNG & KIỂM TRA BỀN CHO LÒ XO 20
    4.1. Giới thiệu chung
    4.2. Tính toán độ cứng và kiểm tra bền cho lò xo
    4.3. Mối quan hệ giữa độ cứng k của lò xo với độ cản nhớt B của dung dịch
    4.4. Hướng cải tiến .
    Phần 5. KẾT LUẬN .32
    Phần 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO 33
    PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG


    1.1. Khái niệm.
    Hệ thống giảm xóc là một thiết bị cơ khí được thiết kế để làm êm dịu những rung động hoặc những va đập và để làm tiêu tan năng lượng động lực.


    1.2. Cấu tạo của hệ thống giảm xóc.
    Hệ thống giảm xóc có cấu tạo gồm: Lò xo, hệ thống giảm chấn và các chi tiết phụ như ống lọc lò xo, ống che bụi, đệm cao su giảm va .
    Quan trọng nhất trong giảm xóc là lò xo và hệ thống giảm chấn (ti giảm xóc); bộ giảm chấn gồm xylanh, piston và dung dịch thủy lực hay khí nén. Lò xo có tác dụng đàn hồi, biến dao động va đập ở bánh xe thành dao động điều hòa cho phần khung xe. Còn hệ thống giảm chấn có tác dụng dập tắt nhanh các dao động của khung xe, bảo đảm tốt hơn cho sự êm ái của khung cũng như người ngồi trên xe.


    1.3. Phân loại hệ thống giảm xóc
    Hệ thống giảm xóc thường được chia làm hai loại:
    * Giảm xóc dầu hay giảm xóc thủy lực



    Hình 1.1. Giảm xóc thủy lực
    Bao gồm hệ thống giảm chấn và lò xo, hoạt động trong hai chu kỳ, chu kỳ mở rộng và chu kỳ nén. Trong cả hai chu kỳ chức năng giảm xóc bởi sự thay đổi lớp chất lỏng ở bên trong xylanh. Giảm xóc thủy lực không chỉ giúp loại bỏ rung động mà còn hấp thụ năng lượng nổi bật trong thời gian ngắn, giảm tiếng ồn, làm cho xe di chuyển một cách êm dịu, nâng cao năng suất sản xuất và kéo dài tuổi thọ của máy.




    * Giảm xóc khí nén





    Hình 1.2. Giảm xóc khí nén
    Giảm xóc khí nén là một hệ thống giảm chấn quan trọng với chức năng sử dụng một cơ cấu giảm chấn khí cho hệ thống giảm xóc. Hệ thống giảm xóc khí nén bao gồm một xylanh và một piston trong đó được xác định một buồng khí trong xylanh. Nhưng giảm xóc bao gồm cửa vào và cửa ra. Cửa ra được kết nối với buồng áp suất, cửa vào được kết nối với nguồn không khí nén bên ngoài. Đầu vào và đầu ra có chứa một van kiểm tra và một van cứu trợ tương ứng. Giảm xóc khí nén , khí nén hoạt động giống như một lò xo như áp suất không khí xây dựng để chống lại lực cản trên nó. Một giảm xóc khí hoạt động như giảm xóc thủy lực, một khi áp suất không khí đạt tới tối đa cần thiết. Giảm xóc khí nén có một số tính năng như sau:
     Những giảm giảm xóc được xây dựng của vật liệu bền .
     Dễ dàng bảo dưỡng và cài đặt.
     Hoạt động tốt đảm bảo cho xe an toàn và độ tin cậy.
    1.4. Chức năng của hệ thống giảm xóc
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...