Thạc Sĩ Thiết kế E-Book hỗ trợ việc dạy và học phần hóa hữu cơ 11 THPT (Chương trình nâng cao)

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế E-Book hỗ trợ việc dạy và học phần hóa hữu cơ 11 THPT (Chương trình nâng cao)​
    Information

    MS: LVHH-PPDH027
    SỐ TRANG: 119
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    - Trong xã hội hiện đại đang biến đổi nhanh – với sự bùng nổ thông tin, khoa học, kĩ
    thuật, công nghệ phát triển như vũ bão – thì người giáo viên không thể truyền đạt hết cho học
    sinh khối lượng kiến thức ngày càng nhiều; phải quan tâm d ạy cho học sinh phương pháp
    học ngay từ cấp tiểu học và càng lên cấp học cao hơn càng phải được chú trọng.
    - Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho người
    học có được phương pháp, k ĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ lòng ham học,
    khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người, kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội. Vì
    vậy, người ta nhấn mạnh mặt hoạt động học trong quá trình dạy học, nỗ lực tạo ra sự chuyển
    biến từ học tập thụ động sang tự học chủ động, đ ặt vấn đề phát triển tự học ngay trong
    trường phổ thông, không chỉ tự học ở nhà mà tự học cả trong tiết học có sự hướng dẫn của
    giáo viên.
    - Sách giáo khoa điện tử là một trong những tài liệu hỗ trợ việc tự học của học sinh, đó là
    nguồn cung cấp tri thức quan trọng, nguồn tư liệu cốt lõi, cơ bản để tra cứu, tìm tòi. Do đó
    trong quá trình làm vi ệc với sách giáo khoa, học sinh không những nắm vững kiến thức mà
    còn rèn luyện các thao tác tư duy, hình thành kĩ năng, kĩ xảo đọc sách.
    - Ngoài ra, sách giáo khoa đi ện tử cung cấp hệ thống kiến thức hóa học được trình bày
    với những hinh ảnh, phim minh họa sinh động, hấp dẫn nhằm phát huy tính tự giác, chủ động
    sáng tạo, giúp học sinh sớm làm quen với những ứng dụng của công nghệ thông tin, hình
    thành hứng thú học tập và niềm say mê bộ môn hoá cho học sinh.
    - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, tin học đã xâm nhập vào các ngành
    nghề và trong mọi lĩnh vực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và
    đào tạo ở các cấp học, bậc học và ngành học là cần thiết.
    - Để giúp học sinh có cơ hội làm quen với hình thức tự học qua sách giáo khoa điện tử,
    tôi đã chọn đề tài: “THIẾT KẾ E-BOOK HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC PHẦN HÓA
    HỮU CƠ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO)” với
    mong muốn hỗ trợ hoạt động dạy và học, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy và
    học hiện nay.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế E-book hỗ trợ hoạt động tự học và phát triển tư duy của học sinh phần hóa hữu
    cơ lớp 11 THPT (chương trình nâng cao) nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học hoá học ở trường THPT.
    - Đối tượng nghiên cứu: việc thiết kế E-book phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT (chương
    trình nâng cao).
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài:
    + Quá trình dạy học.
    + Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học.
    + Quá trình tự học.
    + Phân tích chương trình, nội dung kiến thức phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT (chương
    trình nâng cao).
    - Nghiên cứu các phần mềm cần thiết cho việc thiết kế E-book.
    - Vận dụng cơ sở lý luận và sử dụng các phần mềm để thiết kế E-book hóa hữu cơ lớp
    11 (chương 5, 6, 7) THPT.
    - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm nghiệm chất lượng của E-book đã thiết kế.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    Phần hoá hữu cơ lớp 11 THPT chương trình nâng cao (chương 5, 6, 7).


    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu thiết kế sách giáo khoa điện tử có nội dung hấp dẫn, giao diện đẹp sẽ kích thích
    hứng thú học tập của học sinh, phát triển năng lực tư duy, niềm say mê đọc sách, góp phần
    nâng cao chất lượng dạy học.
    7. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU
    - Phương pháp nghiên cứu:
    + Nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài.
    + Truy cập và chọn lọc thông tin trên Internet.
    + Điều tra.
    + Thực nghiệm sư phạm.
    + Tổng hợp, phân tích và xử lý số liệu thống kê.
    - Phương tiện nghiên cứu: sách giáo khoa, sách bài tập và tài liệu liên quan đến đề tài,
    máy vi tính và các phần mềm hỗ trợ.
    8. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu
    - Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các bài học phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT
    (chương trình nâng cao) dưới dạng E-book.
    - Góp phần nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu SGK cho học sinh.
    - Giúp học sinh có niềm say mê tìm tòi, hứng thú học tập môn hóa.
    - Giúp giáo viên có một nguồn tư liệu phong phú để giảng dạy phần hóa học hữu cơ .
    - Hệ thống phương pháp giải toán hóa hữu cơ lớp 11 với các chuyên đề cụ thể.
    - Có thêm phần VUI HỌC với nội dung hấp dẫn và phong phú với những kiến thức gắn
    liền hóa học cuộc sống và môi trường, giúp học sinh mở rộng thêm vốn kiến thức.
    - Góp phần đổi mới phương pháp dạy và học ở trường THPT.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...