Thạc Sĩ Thiết kế E-Book hỗ trợ khả năng tự học của học sinh lớp 12 chương "Đại cương về kim loại" chương trì

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế E-Book hỗ trợ khả năng tự học của học sinh lớp 12 chương "Đại cương về kim loại" chương trình cơ bản​
    Information

    MS: LVHH-PPDH056
    SỐ TRANG: 112
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài
    Thực tế, nhiều trường phổ thông hiện nay, giờ học chính khóa tăng, trong một tuần nhiều ngày
    học sinh học cả 2 buổi sáng, chiều; đặc biệt là học sinh các trường tư thục. Vì thế, lượng kiến thức
    các em học trong một ngày là rất nhiều, và thời gian học ở nhà của học sinh vào buổi tối xem ra quá
    ít so với lượng kiến thức đã tiếp thu.
    Với môn hóa học, ở học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12 các em chỉ học về hóa hữu cơ, nên khi
    bắt đầu học về kim loại ở cuối học kỳ I lớp 12, đa số các em gặp nhiều khó khăn bỡ ngỡ vì đã quên
    khá nhiều, cả về lý thuyết, phương trình phản ứng, các dạng bài tập về kim loại; mà các dạng bài tập
    về kim loại thì nhiều và khó.
    Bên cạnh đó, do thời gian dạy môn hoá trên lớp còn hạn hẹp, thời gian hệ thống hoá lại lý
    thuyết các chất vô cơ và giải bài tập chưa được nhiều, không phải học sinh nào cũng đủ thời gian để
    thấu hiểu, ghi nhớ và vận dụng những kiến thức mà giáo viên truyền dạy ngay trên lớp. Vì vậy việc
    tự học ở nhà của học sinh là rất quan trọng và cần thiết.
    Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một bước tiến mới, thúc đẩy
    quá trình đổi mới phương pháp dạy học. Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và đã
    cụ thể hóa bằng chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày
    30/7/2001 về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo
    dục. Một trong bốn mục tiêu được đặt ra là: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công
    tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng công nghệ thông tin
    như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các
    môn học”.
    Từ những lí do trên, với mong muốn hỗ trợ hoạt động tự học hóa học của học sinh và góp phần
    vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, chúng tôi chọn đề tài: THIẾT KẾ E- BOOK HỖ
    TRỢ KHẢ NĂNG TỰ HỌC CỦA HỌC SINH LỚP 12 CHƯƠNG “ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI”
    CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế E- book để hỗ trợ hoạt động tự học môn Hóa lớp 12 của học sinh THPT chương “Đại
    cương về kim loại” chương trình cơ bản.
    3. Nhiệm vụ và đề tài
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài:
     Cơ sở lí thuyết về hoạt động tự học ;
     Cơ sở lí thuyết về E-book ;  Cơ sở lí thuyết về các phần mềm thiết kế E-book ;
     Cơ sở lí thuyết của chương “Đại cương về kim loại lớp 12” - Chương trình Cơ Bản.
    - Thiết kế E- book chương “Đại cương về kim loại” Lớp 12 chương trình cơ bản, gồm các
    trang:
     Giáo khoa ;
     Bài tập ;
     Tài liệu học thi ;
     Tài nguyên học tập;
     Liên hệ;
     Trợ giúp;
     Bảng tuần hoàn.
    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá hiệu quả của E-book đã thiết kế.
    -Tổng kết và rút ra bài học kinh nghiệm.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    a. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình dạy học hoá học trường THPT ở VN
    b. Đối tượng nghiên cứu
    Thiết kế E- book để hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh
    5. Phạm vi nghiên cứu
    Chương 5. “ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI” Hoá Học 12- Chương trình cơ bản 6. Giả thuyết khoa học
    Nếu thiết kế E- book có nội dung hấp dẫn, giao diện đẹp và dễ sử dụng sẽ kích thích hứng thú
    tự học của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học lớp 12.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp chuyên gia
    - Đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài
    - Truy cập thông tin trên Internet
    - Điều tra bằng các phiếu câu hỏi và phỏng vấn.
    - Thiết kế nội dung E-book bằng các phần mềm tin học
    - Phân tích và tổng hợp.
    - Thực nghiệm sư phạm
    - Sử dụng toán thống kê để xử lý số liệu
    8. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu
    E-book thiết kế thành công sẽ cung cấp cho học sinh một công cụ tự học, cho giáo viên một
    phương tiện dạy học; và khẳng định sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy
    học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...