Thạc Sĩ Thiết kế E-Book hỗ trợ học sinh tự học hóa học lớp 9 Trung Học Cơ Sở

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế E-Book hỗ trợ học sinh tự học hóa học lớp 9 Trung Học Cơ Sở​
    Information

    MS: LVHH-PPDH045
    SỐ TRANG: 110
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Đổi mới phương pháp dạy học trường THCS theo tinh thần dạy học tích cực, chủ yếu dạy
    học sinh cách tự học, cách tự đánh giá, học cách sống, biết độc lập suy nghĩ, sáng tạo, rèn kĩ
    năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn . Câu hỏi đặt ra là làm thế nào giúp học sinh có cách
    tự học đạt hiệu quả tốt nhất, đặc biệt đối với lứa tuổi THCS mới bắt đầu làm quen với môn
    hóa học và chỉ được học trên lớp mỗi tuần hai tiết.
    Tự học ở đây với hình thức là có giáo viên hướng dẫn và sự hỗ trợ chức năng truyền thông
    đa phương tiện được tích hợp ngay trong phần mềm. Kết quả là cùng một nội dung học tập
    được diễn đạt dưới các dạng thông tin khác nhau (như chữ viết, hình ảnh tĩnh và động, âm
    thanh, video .) người học được tiếp nhận cùng một lúc các dạng thông tin này tác động đồng
    thời vào các giác quan và các kĩ năng về quan sát, nhận xét . làm cho quá trình tự lĩnh hội
    kiến thức của người học trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
    Hoạt động tự học của học sinh được thực hiện tốt nếu đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật
    chất: máy vi tính, nguồn học liệu .Trong đó hệ thống nguồn học liệu đầy đủ về số lượng,
    phong phú về nội dung và chuẩn mực về chất lượng có vai trò rất quan trọng.
    Với hi vọng cuốn sách điện tử được đưa vào dạy học ở các trường THCS nhằm nâng cao
    chất lượng bài lên lớp, phát huy tính tích cực của học sinh, chúng tôi chọn đề tài: “Thiết kế
    ebook hỗ trợ học sinh tự học hóa học lớp 9 THCS”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế một ebook đẹp, hấp dẫn, sát với chương trình hóa học THCS có thể cuốn hút học
    sinh và làm nguồn tư liệu giúp giáo viên tổ chức quá trình tự học cho học sinh.
    3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
     Đối tượng nghiên cứu:
    - Chương trình hóa học lớp 9 hiện nay.
    - Hoạt động tự học của học sinh.
    - Các phần mềm thiết kế ebook.
     Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường THCS.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp dạy học hóa học.
    - Tìm hiểu thực trạng dạy học hóa học lớp 9 ở các trường THCS tại
    thành phố Hồ Chí Minh. - Nghiên cứu lựa chọn các phần mềm xây dựng ebook.
    - Thiết kế ebook chương “Hiđrocacbon. Nhiên liệu”.
    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá kết quả nghiên cứu.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Nội dung ebook được giới hạn trong chương “Hiđrocacbon. Nhiên
    liệu” lớp 9 THCS.
    - Phần mềm được sử dụng Macromedia Dreamweaver 8, Macromedia Flash
    Professional 8, ChemOffice 2005,Violet
    - TNSP được tiến hành ở một số trường THCS TP.HCM với những điều kiện dạy học
    khác nhau.
    6. Giả thuyết khoa học
    Ebook được thiết kế với giao diện đẹp, dễ sử dụng, nội dung hấp dẫn cùng với sự giúp đỡ
    của giáo viên sẽ tăng cường năng lực tự học cho học sinh, tạo hứng thú trong các hoạt động
    trên lớp và nâng cao chất lượng dạy và học.
    7. Phương pháp nghiên cứu
     Phương pháp nghiên cứu lí luận:
    - Nghiên cứu lí luận về xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hóa
    học và tự học của học sinh.
    - Nghiên cứu chương “Hiđrocacbon. Nhiên liệu” lớp 9.
    - Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng các phần mềm dùng cho
    việc xây dựng ebook.
    - Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu liên quan đến đề tài.
     Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
    - Điều tra thực trạng dạy học hoá học THCS hiện nay.
    - Thực trạng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
    - Thực nghiệm sư phạm:
     Triển khai việc sử dụng ebook cho học sinh ở các lớp thực nghiệm
    khối 9.
     Đánh giá tính khả thi và hiệu quả ebook qua việc sử dụng CD.
     Phương pháp toán học thống kê, xử lý số liệu thực nghiệm sư phạm.
    8. Những đóng góp của đề tài nghiên cứu - Xây dựng một hệ thống bài học, bài tập, thư viện dưới dạng ebook nhằm giúp học
    sinh tự học đồng thời giúp giáo viên có nguồn tư liệu để giảng dạy.
    - Hướng dẫn học sinh sử dụng ebook có phương pháp tự học hiệu quả trong điều kiện
    các trường THCS khác nhau.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...