Lời mở đầu Như chúng ta đó biết, vận tải là một ngành khụng thể thiếu được đối với đời sống con người, nhờ có vận tải mà kinh tế mới phát triển, văn hoá của các quốc gia mới có thể giao lưu được với nhau. Vận tải có thể bằng nhiều con đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không, đường ống. Do diện tích đại dương thế giới rất lớn nên ngành vận tải biển là ngành chủ yếu trong quá trỡnh lưu thông hàng hoá giữa các quốc gia trên thế giới. Đội tàu biển là một trong những nhân tố chủ yếu quyết định sự tồn tại và phát triển của ngành kinh tế vận tải biển. Vỡ vậy cần tỡm cỏch để khai thác tốt hơn đội tàu biển chính là tỡm cỏch để góp phần phát triển ngành kinh tế vận tải biển. Trong đó công tỏc quản lý và khai thỏc đội tàu là vô cùng quan trọng, mục tiêu cuối cùng của mọi công ty vận tải biển là đạt được lợi nhuận lớn nhất, chi phí bỏ ra nhỏ nhất, tăng hiệu qủa sản xuất kinh doanh, hạ giá thành. Từ đó đặt ra yêu cầu cho nhà quản lý là phải lập kế hoach tổ chức khai thác đội tàu sao cho hợp lý và đạt kết quả tối ưu. Tuỳ từng loại phương tiện, loại hàng, mục đích sử dụng, tuỳ từng tuyến đường khác nhau mà phải bố trí cho hợp lý. Ngày nay, người ta thường sử dụng 2 hỡnh thức tổ chức khai thác đội tàu là: tàu chuyến và tàu chợ. Trong thiết kế này, ta lập kế hoạch tổ chức khai thỏc tàu chợ trờn cỏc tuyến cho cụng ty VTB X ở quý 4 năm 2010 dựa trên số liệu về đơn chào hàng và các số liệu về các tàu. Trỡnh tự giải quyết thiết kế như sau: 1. Phõn tớch số liệu ban đầu 2. Đề xuất phương án bố trí tàu trên các tuyến 3. Tính toán chỉ tiêu hiệu qủa của từng phương án bố trí tàu và lựa chọn phương án bố trớ tàu cú lợi cho cụng ty 4. Lập kế hoạch tác nghiệp chuyến đi cho các tàu và tớnh toỏn cỏc chỉ tiờu kinh tế khai thỏc CHƯƠNG I: Phân tích số liệu ban đầu I. Phõn tớch hàng húa, 1. Khỏi niệm container Theo tiêu chuẩn ISO 668:1995(E),container là 1 thiết bị vận tải có các đặc điểm sau: - Cú hỡnh dỏng cố định, bền chắc để sử dụng nhiều lần, - Có cấu tạo đặc biệt để thuận lợi cho việc chuyên chở bằng một hay nhiều phương tiện vận tải, hàng hóa không phải xếp dỡ ở các Cảng dọc đường, - Có thiết bị riêng để thuận tiện cho việc xếp dỡ, thay đổi từ phương tiện vận tải này sang phương tiện vận tải khác, - Có cấu tạo đặc biệt để thuận lợi cho việc xếp và dỡ hàng ra vào, - Có dung tích không ít hơn 1 m3, 2. Phõn loại container a, Theo mục đích sử dụng : gồm - Cont xếp hàng bỏch húa - Cont bảo ụn - Cont hàng lỏng - Cont hàng rời - Cont chở sỳc vật - Cont đặc biệt khác b, Theo vật liệu: gồm - Cont bằng thép thường hoặc thép cao cấp - Cont bằng hợp kim nhụm - Cont bằng nhựa tổng hợp hoặc gia cố bởi thuỷ tinh hoặc vỏn ộp - Cont bằng thộp khụng rỉ - Cont bằng gỗ thanh hoặc gỗ dỏn c, Theo kích thước - Cont loại 5 feet - Cont loại 10 feet - Cont loại 20 feet - Cont loại 30 feet - Cont loại 40 feet